Hội thảo Vật liệu và kết cấu chịu lửa cho nhà và công trình

Friday, 08/23/2024 16:52
Acronyms View with font size

Ngày 23/8/2024, tại Hà Nội, Hội Bê tông Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học công nghệ xây dựng và trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tổ chức hội thảo Vật liệu và kết cấu chịu lửa cho nhà và công trình, với sự tham dự của đông đảo nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia các hội, hiệp hội chuyên ngành, trường đại học, các tổ chức nghiên cứu trong nước, quốc tế.


TS. Lê Quang Hùng phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Lê Quang Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc đảm bảo an toàn cháy cho nhà và công trình. Ông cho biết, nhà ở cũng như công trình xây dựng đều có 2 kết cấu chính là bê tông cốt thép và thép, mỗi vị trí kết cấu trong các công trình này đều có quy định thời gian chịu lửa. Do đó, cấu tạo các lớp kết cấu khả năng chịu lửa, chịu lực của các kết cấu này cần được tính toán cụ thể, khoa học.

Hội thảo Vật liệu và kết cấu chịu lửa cho nhà và công trình được tổ chức để các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và phòng cháy chữa cháy cùng nhau trao đổi, thảo luận, tính toán thời gian chịu lửa của kết cấu thép và bê tông cốt thép, đồng thời đề xuất các giải pháp đảm bảo thực hiện QCVN 06:2022/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình; các vấn đề kiểm định vật liệu chống cháy, công tác thí nghiệm, khả năng chịu lửa các kết cấu trong phòng thí nghiệm; đề xuất các nội dung hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, hoàn thiện cơ sở pháp lý trong lĩnh vực vật liệu và kết cấu chịu lửa cho nhà và công trình nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thiết kế, nghiệm thu và làm nghề xây dựng.

Trình bày các quy định trong QCVN 06-2022/BXD về vật liệu và kết cấu công trình đảm bảo an toàn cháy, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Lê Minh Long cho biết, để thiết lập các yêu cầu về an toàn cháy đối với kết cấu nhà, công trình và các hệ thống bảo vệ chống cháy vật liệu xây dựng được phân nhóm theo tính nguy hiểm cháy, tính này được xác định theo các đặc tính kỹ thuật về cháy, gồm: tính cháy, tính bắt cháy, tính lan truyền lửa trên bề mặt, khả năng sinh khói, độc tính.


TS. Cao Duy Khôi trình bày tại hội thảo

Trong khi đó, TS. Cao Duy Khôi - Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng cho biết, nhà ở hiện hữu hiện nay đa dạng về loại hình và tiềm ẩn nguy hiểm về cháy, đặc biệt là nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh. Các tồn tại về phòng cháy chữa cháy thường nghiêm trọng và khó khắc phục (thoát nạn, ngăn chặn cháy lan). Thời gian vàng thoát nạn thường là 5 phút. Tuy nhiên, cháy vào ban đêm thì rất nguy hiểm đối với người ngủ. Bên cạnh đó, khói là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Về giải pháp nâng cao an toàn cháy cho nhà và công trình, TS. Cao Duy Khôi đề xuất cần có quy định ứng xử riêng, trên nguyên tắc chấp nhận rủi ro nhất định, giảm bớt các yêu cầu an toàn, vận hành hạn chế; làm rõ về vấn đề cải tạo, sửa chữa; có chính sách để dần thay đổi mô hình ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh; tập trung giải pháp thoát nạn, ngăn chặn cháy lan, khói lan; cảnh báo cháy sớm…

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu tích cực thảo luận, trao đổi nhiều nội dung xoay quanh chủ đề vật liệu và kết cấu chịu lửa cho nhà và công trình, như: Thiết kế kết cấu thép đảm bảo khả năng chịu lửa; Thiết kế kết cấu bê tông cốt thép đảm bảo khả năng chịu lửa trong điều kiện Việt Nam; Thử nghiệm khả năng chịu lửa cho cấu kiện xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam; Một số quy định pháp luật mới liên quan đến công tác quản lý nhà nước trong kiểm định phương tiện phòng cháy chữa cháy; Giải pháp panel cách nhiệt chống cháy cho nhà và công trình.


Toàn cảnh hội thảo

Kết luận hội thảo, đại diện Ban tổ chức cảm ơn các chuyên gia, đại biểu đã quan tâm, tham dự và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực giúp cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu có thêm cơ sở hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng, ban hành các chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực vật liệu, kết cấu chịu lửa cho nhà và công trình; giúp các đơn vị đào tạo bổ sung, hoàn thiện nội dung phòng cháy, chữa cháy trong hệ thống giáo trình, quy trình đào tạo cho học sinh sinh viên, qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy.

Trần Đình Hà

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)