Văn Yên (Yên Bái) đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản

Friday, 12/15/2023 15:00
Acronyms View with font size

Năm 2023, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng huyện Văn Yên được giao quản lý và thực hiện đầu tư xây dựng 183 công trình, trong đó có 94 công trình chuyển tiếp và 89 công trình khởi công mới với mức đầu tư trên 811 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp, sửa chữa trụ sở Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên đến nay đã hoàn thành trên 95% khối lượng công trình

Những ngày này, tranh thủ thời tiết khô ráo, Công ty cổ phần Xây dựng số 6 Thanh Xuân (Hà Nội) huy động nhân lực và phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trụ sở làm việc xã An Thịnh.

Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 31/7/2023 với các hạng mục: tòa nhà 3 tầng, các phòng chức năng, diện tích xây dựng 332m2 và các công trình phụ trợ khác với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai công trình, đơn vị thi công gặp không ít khó khăn bởi mặt bằng hẹp, các hoạt động làm việc của cán bộ xã vẫn diễn ra bình thường, ảnh hưởng lớn đến việc vận chuyển vật liệu… Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của BQLDA đầu tư xây dựng huyện, Công ty cổ phần Xây dựng số 6 Thanh Xuân (Hà Nội) đã thường xuyên huy động từ 25- 30 cán bộ, người lao động, máy móc tìm và mọi giải pháp để khắc phục khó khăn, chủ động đẩy nhanh tiến độ.

Anh Lưu Xuân Thắng - cán bộ kỹ thuật của Công ty cho biết: "Thi công trong môi trường không mấy thuận lợi, nguồn vốn giải ngân hạn chế nhưng chúng tôi luôn được sự quan tâm, động viên kịp thời của lãnh đạo huyện, xã để vượt khó thi công. Theo kế hoạch đến ngày 9/2/2024 công trình sẽ hoàn thành, nhưng chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành được trên 75% khối lượng công trình, phấn đấu về đích trước 35 ngày so với kế hoạch”.

Đồng chí Trương Anh Xuân - Phó Bí thư Đảng ủy xã An Thịnh cho biết: "Trong quá trình thi công, xã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà thầu. Bởi đây là công trình rất có ý nghĩa, khi hoàn thành sẽ đáp ứng đầy đủ các phòng làm việc cho cán bộ, công chức xã, nhất là có 1 phòng tiếp dân, hội trường rộng lớn, qua đó thêm điều kiện hạ tầng góp phần giúp An Thịnh tiến tới đạt đô thị loại 5 vào năm 2024”. 

Tại Dự án nâng cấp, sửa chữa trụ sở Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên, hơn 20 cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phong San cũng đang tranh thủ thời tiết nắng ấm để sơn ve, lát nền sân và làm cổng chào.

Ông Nguyễn Quang Dũng - cán bộ kỹ thuật của Công ty chia sẻ: "Vì dự án nâng cấp, sữa chữa nên trong quá trình thi công, chúng tôi đã có các giải pháp để đảm bảo cơ sở vật chất, nơi làm việc cho cán bộ của Phòng như: vào các ngày nghỉ thì tranh thủ đục, khoan các lớp vỏ của tường tránh gây tiếng ồn, những lúc cao độ thì làm tăng ca vào ban đêm... nên sau 5 tháng thi công, đến nay công trình có tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng đã hoàn thành trên 95%, dự kiến hoàn thành vượt kế hoạch trước 45 ngày”.

Năm 2023, BQLDA đầu tư xây dựng huyện Văn Yên được giao quản lý và thực hiện đầu tư xây dựng 183 công trình, trong đó có 94 công trình chuyển tiếp và 89 công trình khởi công mới với mức đầu tư trên 811 tỷ đồng.

Mặc dù quá trình triển khai thi công còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: một số công trình đường giao thông vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (không có chi phí đền bù, các công trình phải vận động người dân hiến đất); thời tiết bất lợi, với cường độ mưa lớn, dông, lốc đã gây thiệt hại và làm chậm tiến độ nhiều công trình đang thi công. Cùng với đó, giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng trên thị trường biến động mạnh cũng gây khó khăn lớn cho chủ đầu tư trong việc cân đối, điều chỉnh vốn, điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công, dự toán.

Trước những khó khăn trên, BQLDA đầu tư xây dựng huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng chú trọng ngay từ khâu quy hoạch, khảo sát, đấu thầu công khai, minh bạch; nhanh chóng triển khai thủ tục đầu tư đối với các công trình được ghi vốn khởi công mới và tiến hành lập các thủ tục cần thiết đối với các công trình có phát sinh điều chỉnh tổng mức đầu tư; đôn đốc nhà thầu lập hồ sơ quyết toán đối với các công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; thực hiện tốt các dự án chuyển tiếp; làm tốt việc tuyên truyền giải phóng mặt bằng; giám sát chất lượng thi công...

Ông Trần Anh Tráng - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng huyện Văn Yên cho biết: "Cùng với các giải pháp trên, Ban đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và kịp thời động viên các đơn vị thi công chủ động vượt khó, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đến nay, 100% công trình chuyển tiếp đã hoàn thành. Đối với các công trình khởi công mới năm 2023 đã có 5 công trình hoàn thành, 20 công trình đang đợi cấp có thẩm quyền giao vốn để triển khai các bước tiếp theo, các công trình còn lại đang thi công đạt từ 20 - 95%; tổng giải ngân vốn năm 2023 đạt gần 218 tỷ đồng, bằng 68% kế hoạch vốn giao”.

Trong thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban có liên quan kịp thời nắm bắt khó khăn trong triển khai thi công các công trình, dự án để tham mưu UBND huyện có giải pháp tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn, để các công trình sớm bàn giao, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Source: Báo Yên Bái

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)