TCty Xây dựng Miền trung: Phấn đấu quyết liệt để hoàn thành kế hoạch năm

Thursday, 07/27/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 14/7 tại Quảng Bình, Đảng uỷ TCty Xây dựng Miền Trung XDMT đã có cuộc họp bàn về công tác SXKD 6 tháng đầu năm, đề ra giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2006. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đinh Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Lâm Phương; lãnh đạo một số sở, ban ngành TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Bình.
Là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần XIX Đảng bộ TP Đà Nẵng, Nghị quyết Đại hội lần II Đảng bộ TCty và kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, nhưng hầu hết các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm của TCty đều thực hiện không đạt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản lượng 945,762 tỷ đồng, đạt 43,5% kế hoạch năm, nhưng lại tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu 373,292 tỷ đồng, chỉ đạt 15,6% kế hoạch năm. Thị trường gặp nhiều khó khăn: Tiêu thụ gạch ceramic 999 nghìn m2, đạt 18% kế hoạch; tiêu thụ gạch granit được 117 nghìn m2, đạt 9% kế hoạch. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2006, TCty XDMT đã đề ra 8 giải pháp quyết liệt về: Tài chính, quản lý, công nghệ và chất lượng, phát triển xây lắp, phát triển sản xuất công nghiệp, thị trường, đầu tư và nguồn nhân lực.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, để hoàn thành kế hoạch năm, TCty cần phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa trong những tháng còn lại của năm 2006. Theo đó, cần phải nghiên cứu thị trường tìm việc làm cho người lao động, tổ chức lại lực lượng. Các doanh nghiệp đã CPH rồi nhưng hoạt động không hiệu quả, cần thiết phải sắp xếp lại. Phải sắp xếp để có một lực lượng đủ mạnh tham gia các công trình lớn.
Về vấn đề đầu tư, Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ rõ những nỗ lực của TCty XDMT: Một số dự án đầu tư đã đưa vào sử dụng, bước đầu khẳng định có hiệu quả. Dự án Xi măng Sông Gianh đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Vấn đề đặt ra là phải ổn định sản xuất. Chủ đầu tư phải làm chủ công nghệ và phải có thị trường. Về dự án cảng Hòn La, Thứ trưởng hoàn toàn nhất trí với chủ trương của UBND tỉnh Quảng Bình và đề nghị tỉnh Quảng Bình xúc tiến nhanh việc lập dự án xây dựng cảng, Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ và cùng UBND tỉnh kiến nghị với Thủ tướng. Theo Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng, nếu được Thủ tướng chấp thuận, Quảng Bình nên chọn TCty XDMT làm chủ đầu tư, vì đây là công trình ngoài hàng rào của Dự án Xi măng Sông Gianh, quyền lợi của TCty gắn liền với cảng.
Về lĩnh vực xi măng, Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng tán thành ý kiến của Chủ tịch Phan Lâm Phương về việc làm tiếp Nhà máy Xi măng Áng Sơn. Công trình đầu tư mới nhưng thực chất là chuyển đổi công nghệ và nâng cao công suất. Hiện dây chuyền của Cty CP Xây dựng và SXVL số 6 là 8 vạn tấn/năm, dự kiến tăng lên 30 - 40 vạn tấn, theo mô hình của Trung Quốc là đầu tư khá nhỏ và chắc chắn có hiệu quả, tính cạnh tranh cao.
Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng lưu ý một vấn đề liên quan đến đầu tư mà TCty Miền Trung phải hết sức quan tâm, đó là việc quyết toán Nhà máy gỗ MDF và dự án Nhà máy Xi măng Sông Gianh. Các BQL phải tập trung quyết toán, vừa tháo gỡ những vấn đề khúc mắc, thanh quyết toán ngân hàng, vốn với quỹ, với nhà thầu...
Về vấn đề đổi mới doanh nghiệp, Thứ trưởng đặc biệt lưu ý các vấn đề phát sinh trong quá trình chuyển đổi TCty sang hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con; về hoạt động của các Cty cổ phần. Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, TCty cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện tốt dân chủ cơ sở. Tập trung vào những việc trọng tâm như thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chống tham nhũng...

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 57, ngày 18/7/2006
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)