Khởi động Hợp phần Phát triển bền vững môi trường trong các khu đô thị nghèo

Tuesday, 08/15/2006 00:00
Acronyms View with font size
Cập nhật: 8/12/2006 6:29:00 PM Ngày 11/8, Đại Sứ quán Đan Mạch và Bộ Xây dựng đã tổ chức hội thảo khởi động Hợp phần Phát triển bền vững môi trường trong các khu đô thị nghèo SDU giai đoạn 2005 - 2010 với kinh phí 40 triệu Cu - ron.
Hợp phần hướng vào việc cải thiện điều kiện môi trường đô thị, đặc biệt là đối với khu đô thị nghèo, những khu vực đông dân cư, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị thấp, thiếu kém các dịch vụ đô thị. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên - Trưởng ban chỉ đạo Hợp phần cho biết: Bộ Xây dựng đánh giá cao sự giúp đỡ của Chính phủ Đa Mạch triển khai chương trình Việt Nam - Đan Mạch về môi trường giai đoạn 2005 - 2010. Để thực hiện Hợp phần, Bộ Xây dựng chủ trì lồng ghép các nguyên tắc bảo vệ môi trường trong quá trình ra quyết định về môi trường với sự tham gia của cộng đồng trong công tác quy hoạch môi trường đô thị, quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và cung cấp dịch vụ đô thị. Bộ Xây dựng cam kết thực hiện tốt chức năng điều phối kỹ thuật của chương trình nhằm gắn kết các hoạt động của Hợp phần với các mục tiêu của Chương trình cũng như các mục tiêu đề ra trong chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng phát triển bền vững quốc gia, phát triển ngành xây dựng.
Tham gia Hợp phần bao gồm một số địa phương mang tính mục tiêu như tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên và trong năm tới là Hà Nam. Những dư án trình diễn tại các địa phương cần được lựa chọn, xác định và tổ chức thực hiện có hiệu quả cao nhất, để từ những kết quả này sẽ xây dựng thành các mô hình kiểu mẫu nhân rộng cho công tác quy hoạch môi trường và quản lý đô thị của toàn quốc - Thứ trưởng Nguyễn Văn Liên nhấn mạnh.
Ngài cố vấn quốc tế dài hạn của Hợp phần, cho biết them: SDU là một phần trong Chương trình hợp tác phát triển trong lĩnh vực môi trường DCE, lớn và toàn diện hơn, đang được Chính phủ Đan Mạch tài trợ thực hiện. Mục tiêu tổng thể của chương trình DCE là trợ giúp Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện một trong những chính sách chính là: Chiến lược quốc gia về bảo vệ môi trường. Chương trình DCE sẽ đạt được những mục tiêu như: thúc đẩy phát triển bền vững thông qua việc sử dụng đánh giá tác động môi trường, can thiệp để bảo vệ môi trường; khuyến khích sự tham gia của cộng đồng vào những hoạt động chính của hợp phần trong quá trình ra quyết định và xóa đói giảm nghèo. Hợp phần SDU sẽ đạt được mục tiêu phát triển của mình thong qua việc thực hiện hang loạt những hoạt động được phối hopự trong những lĩnh vực như: xây dựng năng lực và đào tạo; lựa chọn và thực hiện các dự án trình diễn tại ba tỉnh mục tiêu và phổ biến thông tin và tạo mạng lưới; Chương trình quản lý đất đai và môi trường chiến lược SIDA và MoNRE và Chương trình phát triển và môi trường hợp nhất của Hà Nội JICA và UBND TP. Hà Nội.

www.ktdt.com.vn
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)