Hội thảo hợp phần phát triển bền vững môi trường trong các khu đô thị nghèo - giai đoạn khởi động tháng 2 - tháng 8/2006

Monday, 08/14/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 11/8/2006 tại Hà Nội Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo Hợp phần Phát triển bền vững môi trường trong các khu đô thị nghèo - Giai đoạn khởi động Tháng 2 - tháng 8/2006. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên đã đến dự và chủ trì Hội thảo.
Đến dự Hội thảo về phía Đan Mạch có ông Wayne Stone - Cố vấn quốc tế dài hạn của Hợp phần, về phía Việt Nam có ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Dương Vương Thử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và ông Nguyễn Hồng Trường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Tham gia Hội thảo còn có GS. TS. Nguyễn Hữu Dũng - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Bộ Xây dựng, Giám đốc Hợp phần cùng đại diện các Cục, Vụ liên quan thuộc Bộ Xây dựng, các thành viên Ban chỉ đạo và Ban quản lý Hợp phần cùng các cơ quan liên quan.
Trong những năm qua Chính phủ Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực môi trường. Nhiều chủ trương, chính sách trong lĩnh vực môi trường đã liên tục được ban hành.
Một trong các lĩnh vực ưu tiên của các định hướng chiến lược phát triển bền vững quốc gia là phát triển đô thị bền vững. Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng và triển khai chương trình phát triển bền vững Ngành xây dựng và chương trình phát triển bền vững đô thị. Sự cải thiện và phát triển bền vững về môi trường tại các khu đô thị nghèo là những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong chương trình phát triển bền vững tại các đô thị của Việt Nam.
Hợp phần Phát triển bền vững môi trường trong các khu đô thị nghèo SDU là một phần của Chương trình Hợp tác phát triển trong lĩnh vực môi trường, giai đoạn 2005 - 2010 DCE đang được Chính phủ Đan Mạch tài trợ. Mục tiêu tổng thể của DCE là trợ giúp Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện Chiến lược quốc gia về bảo vệ môi trường. DCE nhằm đạt được những mục tiêu sau:
- Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua hoạt động Đánh giá tác động môi trường và đưa ra các biện pháp can thiệp để bảo vệ môi trường;
- Khuyến khích sự tham gia của cộng đồng vào những hoạt động chính của hợp phần và trong quá trình đưa ra quyết định;
- Xoá đói giảm nghèo;
Trong đó Xoá đói giảm nghèo là mục tiêu cơ bản và quan trọng nhất trong sự trợ giúp của Đan Mạch cho các quốc gia đang phát triển.
Hợp phần Phát triển bền vững môi trường trong các khu đô thị nghèo sẽ đạt được mục tiêu phát triển của mình thông qua việc thực hiện hàng loạt những hoạt động có tính chất phối hợp trong các lĩnh vực sau đây:
- Xây dựng năng lực và thực hiện công tác đào tạo;
- Lựa chọn và thực hiện các dự án trình diễn tại các tỉnh mục tiêu;
- Phổ biến thông tin và xây dựng mạng lưới;
Để đạt được các mục tiêu, Hợp phần Phát triển bền vững môi trường trong các khu đô thị nghèo sẽ kết hợp và dựa vào những kinh nghiệm quy hoạch đô thị thu được từ dự án Nâng cao năng lực quy hoạch và quản lý đô thị của Bộ Xây dựng và DANIDA phối hợp thực hiện.
Phát triển tại Hội thảo, thay mặt Bộ Xây dựng Thứ trưởng Nguyễn Văn Liên đánh giá cao sự giúp đỡ của Chính phủ Đan Mạch triển khai Chương trình Việt Nam - Đan Mạch về Môi trường giai đoạn 2005 - 2010. Để thực hiện Hợp phần Bộ Xây dựng chủ trì lồng ghép các nguyên tắc bảo vệ môi trường trong quá trình ra quyết định về môi trường với sự tham gia của cộng đồng trong công tác quy hoạch môi trường đô thị, quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và cung cấp dịch vụ đô thị. Bộ Xây dựng cam kết sẽ thực hiện tốt chức năng điều phối kỹ thuật của chương trình nhằm gắn kết các hoạt động của Hợp phần với các mục tiêu của Chương trình cũng như các mục tiêu đề ra trong Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng phát triển bền vững quốc gia và phát triển bền vững ngành Xây dựng.
Ban chỉ đạo Hợp phần Phát triển bền vững môi trường trong các khu đô thị nghèo đã được thành lập do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên là Trưởng Ban. GS. TS. Nguyễn Hữu Dũng, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Bộ Xây dựng là Giám đốc Hợp phần kiêm Trưởng ban Ban quản lý Hợp phần.
Thời gian thực hiện Hợp phần bắt đầu từ năm 2006 đến hết năm 2010. Thời gian hoạt động chính thức: Ngày 15/02/2006.
Tham gia Hợp phần bao gồm một số địa phương mang tính mục tiêu như các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Nghệ An và trong năm tới là Hà Nam.

H. Phước
Nguồn tin: Hội thảo Hợp phần Phát triển bền vững môi trường trong các khu đô thị nghèo - Giai đoạn khởi động Tháng 2 - tháng 8/2006
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)