CƠ CHẾ QUẢN LÝ CHI PHÍ TRONG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG: Tăng quyền tự chủ cho doanh nghiệp xây dựng

Tuesday, 11/14/2006 00:00
Acronyms View with font size
05:36' PM - Thứ ba, 17/10/2006 Ngày 29/9/2006 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Nghị định số 112/2006/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 16/2005/NĐ-CP về quản lý đầu tư xây dựng công trình nhằm qui định cụ thể về thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình và lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng. Xung quanh vấn đề này, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Tiến Dũng - Thứ trưởng Bộ Xây Dựng.
- Thưa ông, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức thông qua nội dung Đề án "Đổi mới cơ chế quản lý chi phí trong đầu tư xây dựng công trình" do Bộ Xây dựng trình. Ông có thể cho biết những điểm đổi mới nhất của Đề án này so với trước đây?

Tôi cho rằng, điểm đổi mới lớn nhất của Đề án chính là: Cơ chế quản lý chi phí đầu tư xây dựng XD được đổi mới theo hướng thị trường có sự quản lý của Nhà nước, phù hợp với lộ trình hội nhập và phát triển kinh tế của đất nước, đảm bảo tính công khai, minh bạch, chuyển việc quản lý chi phí XD theo khu vực, vùng tỉnh, theo từng công trình. Nội dung và phương pháp xác định chi phí đầu tư xây dựng đã được đổi mới làm cho chi phí đầu tư xây dựng công trình chính xác hơn, hạn chế đáng kể tình trạng điều chỉnh chi phí đầu tư xây dựng trước đây. Qua đó, quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng được quy định rõ hơn, hệ thống các công cụ phục vụ cho công tác quản lý chi phí được bổ sung, hoàn thiện, góp phần đáng kể bảo đảm hiệu quả, chống thất thoát lãng phí và tăng cường việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Điểm mấu chốt của Đề án chính là XD quy trình chuyên nghiệp hoá, linh hoạt trong công tác quản lý chi phí đầu tư XD công trình, nhằm giảm thiểu những phức tạp, thủ tục hành chính rườm rà trong lập và thanh toán chi phí trong đầu tư XD công trình. Làm rõ trách nhiệm quản lý chi phí của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, nâng cao hiệu quả quản lý - đặc biệt là đối với công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Mặt khác, tạo bình đẳng trong việc lập, thoả thuận chi phí đầu tư XD giữa các chủ thể tham gia hoạt động XD.

- Như vậy, Nhà nước sẽ không còn can thiệp trực tiếp vào quá trình định giá xây dựng bằng việc ban hành các định mức, đơn giá, chi phí tỷ lệ... làm mất tính chủ động, cạnh tranh và tự chịu trách nhiệm của các chủ thể tham gia hợp đồng HĐ XD?

Đúng vậy, với Đề án này, Nhà nước sẽ không can thiệp trực tiếp vào việc quản lý chi phí trong đầu tư XD công trình, mà chỉ ban hành các quy định có tính chất định hướng thị trường, đảm bảo tính công bằng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các chủ thể tham gia HĐ XD; xã hội hoá công tác định mức, đơn giá và sử dụng cơ chế thị trường, thoả thuận để xác định giá XD công trình. Định mức được Nhà nước công bố chỉ để tham khảo, nhà nước cũng khuyến khích các tổ chức tư vấn XD cùng công bố các định mức đơn giá trong XD, và đương nhiên, giá xây dựng sẽ hình thành theo cơ chế thị trường. Trong tương lai gần, Nhà nước sẽ tập trung XD hệ thống thông tin dữ liệu về chi phí XD, cung cấp thông tin về giá XD bảo đảm tính minh bạch và cạnh tranh trong cơ chế thị trường.

- Thưa ông, việc đổi mới cơ chế quản lý chi phí đầu tư XD sẽ được thực hiện ra sao để phù hợp với thực tế quản lý kinh tế chung?

Lộ trình thực hiện "Đổi mới cơ chế quản lý chi phí XD công trình" sẽ được chia thành 2 giai đoạn: từ nay tới năm 2008 và sau năm 2008. Trước mắt, từ nay tới 2008, Bộ XD tập trung thực hiện phân định chức năng quản lý nhà nước về chi phí đầu tư xây dựng và trách nhiệm quản lý chi phí ĐTXD của các chủ thể tham gia HĐ XD. Ban hành các cơ chế, chính sách và phương pháp xác định chi phí đầu tư XD, tạo cơ sở cho các chủ thể tham gia HĐ XD quản lý chi phí đầu tư XD công trình. Xây dựng và đổi mới cơ chế hợp đồng trong XD, phương thức thanh toán HĐ XD bảo đảm tính bình đẳng, công khai và minh bạch. Xây dựng cơ chế, chính sách cho việc xã hội hoá công tác quản lý và khống chế chi phí đầu tư XD.

- Cụ thể, những mục tiêu trên sẽ được Bộ XD tiến hành như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi sẽ thực hiện 7 nội dung đổi mới trong quản lý chi phí đầu tư XD công trình: Thứ nhất là phân định chức năng quản lý nhà nước và chức năng quản lý của chủ đầu tư trong quản lý chi phí đầu tư XD công trình, đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước được giao trách nhiệm làm chủ đầu tư các công trình XD sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Thứ hai là XD phương pháp xác định tổng mức đầu tư theo hướng đảm bảo tổng mức đầu tư được tính đúng, tính đủ, trong đó yếu tố trượt giá được xác định khoa học, phù hợp với độ dài thời gian XD. Thứ ba là giá xây dựng công trình sẽ được thực hiện với việc nhà nước bỏ công bố giá vật liệu XD mà xác định phù hợp với công trình XD và gắn với vị trí XD công trình. Thứ tư, chỉ số giá XD sẽ được XĐ theo loại công trình XD, theo khu vực, thời gian và được công bố theo từng thời điểm. Thứ năm, nhà nước hướng dẫn phương pháp xác định chi phí tư vấn đầu tư XD tiếp cận với thông lệ quốc tế. Thứ sáu, hoàn chỉnh các nội dung HĐ trong hoạt động XD theo hướng tiếp cận thông lệ quốc tế. Thứ bảy, thực hiện xã hội hoá công tác kiểm soát chi phí đầu tư XD công trình thông qua việc đề cao quyền và trách nhiệm của các tổ chức tư vấn, kỹ sư định giá chuyên nghiệp.

- Xin cảm ơn ông!

Vân Hương thực hiện
www.dddn.com.vn
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)