Nội dung

Lĩnh vực

Đặt câu hỏi

Cá nhân/ Doanh nghiệp/ Tổ chức(*)

Email(*)

Số điện thoại

Địa chỉ

Lĩnh vực

Tiêu đề(*)

Nội dung(*)

Mã xác nhận(*)

     

Quy định về quyền tham dự và biểu quyết của chủ đầu tư tại hội nghị nhà chung cư theo

Tôi hiện đang sinh sống tại một chung cư tại Bình Chánh, TPHCM, xây dựng xong từ 2014, đã có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Chung cư có 250 căn hộ trong đó có 112 căn hộ là của chủ đầu tư chưa bán. Theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 05/2024/TT-BXD thì hội nghị nhà chung cư lần đầu định nghĩa người tham gia biểu quyết tại hội nghị là các căn hộ đã bàn giao, không bao gồm căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán. Tuy nhiên, Điều 17 Thông tư số 05/2024/TT-BXD quy định về hội nghị nhà chung cư thường niên lại không nói rõ định nghĩa các căn hộ đã bàn giao này có bao gồm căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hay không, chỉ ghi chung chung là căn hộ đã bàn giao. Điều này dẫn tới tranh cãi trong hội nghị nhà chung cư về định nghĩa căn hộ đã bàn giao tại hội nghị lần đầu có khác với hội nghị thường niên hay không. Chủ đầu tư sử dụng 112 phiếu bầu tại Hội nghị nhà chung cư thường niên áp đảo hoàn toàn các cư dân về việc tăng mức phí quản lý, duyệt chi các khoản quỹ bảo trì và thông qua bất cứ đề xuất nào của Ban quản trị. Các cư dân cũng không thể thay thế Ban quản trị khác do không đủ phiếu bầu.

Do đó, kính đề nghị Bộ Xây dựng xem xét trả lời về định nghĩa căn hộ đã bàn giao (không bao gồm các căn hộ chủ đầu tư giữ lại không bán) tại Điều 15 có phải chỉ được áp dụng cho Hội nghị nhà chung cư lần đầu mà không được áp dụng với Hội nghị nhà chung cư thường niên hoặc Hội nghị chung cư bất thường như giải thích của chủ đầu tư hay không?

Nguyễn Đăng Long (cachepcon1060@gmail.com) -

Quy định về giấy phép kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp cho thuê xe cẩu

Tôi thành lập công ty TNHH vận tải, chỉ cho thuê xe cẩu hàng hóa chứ không chở hàng hóa, vậy tôi có phải xin giấy phép kinh doanh vận tải không?

Nguyễn Hữu Thành (tiendai8687@gmail.com) -

Xây dựng hàng rào trong phạm vi phần mặt đường giao thông và gây cản trở giao thông là hành vi vi phạm bị nghiêm cấm theo quy định tại Luật Đường bộ

Xin hỏi nếu phần đất đã được UBND xã cắm cột mốc lộ giới (phần đất này vẫn nằm trong sổ đỏ người dân và chưa được đền bù tiền bồi thường) để quy hoạch đường nông thôn mới, trên đất đã có đường hiện hữu khi xây rào sẽ lấn chiếm 1 phần mặt đường và gây cản trở giao thông thì có bị vi phạm hay bị xử phạt gì không? 

Kim Phụng (kimphung.tran@eat.com.tw) -

Công tác tiêu chuẩn hóa vạch kẻ đường cao tốc để hỗ trợ công nghệ ô tô thông minh

(1) Bối cảnh ô tô hiện đại tích hợp hệ thống cảm biến (ADAS) để nhận diện vạch kẻ đường, duy trì làn và khoảng cách an toàn. Hiệu quả các hệ thống này phụ thuộc trực tiếp vào chất lượng, độ phản quang và sự đồng bộ của vạch kẻ đường.

(2) Vấn đề vạch kẻ cao tốc ở Việt Nam chưa đồng bộ, khó nhận diện khi trời mưa, thiếu sáng. Hệ thống cảm biến của xe hoạt động kém chính xác, ảnh hưởng an toàn.

(3) Đề xuất Ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia về vạch kẻ đường cao tốc (màu sắc, độ rộng, độ phản quang, vật liệu). Tham vấn các hãng ô tô và công nghệ cảm biến để tối ưu khả năng quan sát. Thí điểm trên tuyến cao tốc Bắc – Nam (Hà Nội – Cà Mau). Ứng dụng sơn phản quang, bền màu cao cấp để tăng hiệu quả nhận diện. Xây dựng kịch bản di chuyển đặc thù Việt Nam. Xây dựng hệ thống tự lái phù hợp với thị trường Việt Nam: giúp xe lắp ráp trong nước được tối ưu và tạo lợi thế cho doanh nghiệp nội địa.

Định hướng dài hạn: đặt nền móng cho xe tự lái, di chuyển bằng AI trên cao tốc Bắc – Nam, tối ưu vận tải đường bộ trước khi đường sắt cao tốc hoàn thành.

(4) Lợi ích kỳ vọng: Nâng cao an toàn giao thông khi chạy tốc độ cao. Đồng bộ hạ tầng với công nghệ xe hiện đại, xe tự lái. Gia tăng lợi thế cho doanh nghiệp nội địa trong sản xuất ô tô và công nghệ. Tối ưu vận tải hàng hóa và hành khách trong giai đoạn chuyển tiếp trước đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Tăng Hải Tuấn (haituan.tang@gmail.com) -

Sự cần thiết quy định điều kiện kinh doanh cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông

Chương IV Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 có quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô; tuy nhiên tôi nhận thấy tại thời điểm hiện nay các quy định này không còn phù hợp khi mà kinh tế đã phát triển, số lượng nhà sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam đã tăng lên. Từ đó, số lượng đại lý ủy quyền chính hãng đã lên đến hàng ngàn đơn vị. Các đại lý ủy quyền này được sự xác nhận hỗ trợ của nhà sản xuất ô tô, được mua phụ tùng chính hãng từ nhà máy; được xây dựng theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 121:2024/BGTVT. Tuy nhiên, khó khăn mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là phải xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô (mà chúng tôi thường gọi là Chứng nhận 116). Tôi nghĩ rằng, nên cắt bỏ thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô để giảm bớt phiền hà, thời gian, công sức của doanh nghiệp. Khi đã bãi bỏ thì giao trách nhiệm lại cho nhà sản xuất ô tô, buộc các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm nếu đại lý ủy quyền của họ làm sai quy chuẩn. Cục Đăng kiểm chỉ nên kiểm tra định kỳ mỗi 2 năm xem các trang thiết bị, kỹ thuật có đầy đủ hay không, hoạt động chính xác hay không. Còn hiện nay, căn cứ trên quy định: “1. Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp” (rất chung chung và mơ hồ) doanh nghiệp phải đi chứng minh rất nhiều từ mục đích sử dụng, giấy phép xây dựng, giấy phép cải tạo. Trong khi chúng tôi cho rằng chúng tôi chỉ cần chứng minh là nhà xưởng mà chúng tôi hoạt động kinh doanh là hợp pháp; trách nhiệm của Cục Đăng kiểm chỉ nên chú trọng vào công tác kiểm tra trình độ nhân lực, máy móc, thiết bị. Bên cạnh đó, rất nhiều cơ sở đang thực hiện bảo hành, bảo dưỡng ô tô của Vinfast đều không có chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô nhưng vẫn hoạt động bình thường. Điều này là không công bằng với các nhà sản xuất khác, các doanh nghiệp đang kinh doanh cùng ngành nghề. Và như tôi nêu ở trên, nên giao cho doanh nghiệp chủ động trang bị theo đúng quy chuẩn và được nhà sản xuất cam kết hỗ trợ kỹ thuật (bằng văn bản), đào tạo kỹ thuật viên là hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu về bảo hành và bảo dưỡng ô tô. 

Trần Kiên (trains.ant-20@icloud.com) -

Quy định về bảo hành, bảo dưỡng ô tô – Bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông

Chúng tôi là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ô tô chuyên phân phối ô tô cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô tại Việt Nam. Mỗi cơ sở phân phối của chúng tôi tạo ra việc làm cho khoảng 100 người/đại lý và trong hệ thống chúng tôi hiện tại có gần 500 nhân viên đang làm việc. Chúng tôi nhận thấy rằng nhiều nội dung tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô không còn phù hợp; mang nặng tính hành chính, xin cho; khiến cho doanh nghiệp mất nhiều thời gian và chi phí. Một trong số đó là các điều kiện về kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng (Chương IV). Hiện nay, người dân được tự do kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm; hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô là một hoạt động rất bình thường khi mà nhu cầu sử dụng ô tô tăng cao. Các garage bảo dưỡng, sửa chữa ô tô được thành lập rất nhiều và hoạt động không cần giấy chứng nhận. Trong khi đó, các doanh nghiệp phân phối cho nhà máy sản xuất lại phải trải qua rất nhiều thủ tục là rất lãng phí thời gian và chi phí, còn phải chứng minh "Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của doanh nghiệp". Đây là 1 điều khoản tạo ra những nút thắt và vùng xám. Chúng tôi thiết nghĩ, các nhà phân phối ô tô cho các hãng sản xuất nếu có cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng thì chỉ cần đáp ứng đủ Quy chuẩn Việt Nam 121:2024/BGTVT Quy chuẩn quốc gia về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới cùng với cam kết của hãng/nhà máy sản xuất về hỗ trợ là đủ cơ sở để vận hành. Các hãng/nhà máy sản xuất có trách nhiệm bảo đảm nhà phân phối ủy quyền của họ tuân thủ quy chuẩn là được vì không nhà sản xuất nào muốn đánh mất uy tín, tên tuổi của mình nếu cơ sở hoạt động không đạt chất lượng. Các hãng/nhà máy sản xuất có trách nhiệm kiểm tra, bảo đảm tiêu chuẩn, sự tuân thủ của các nhà phân phối ủy quyền và báo cáo với Bộ Xây dựng định kỳ. Chúng ta cần bỏ việc cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô để giảm thủ tục hành chính, giải phóng nguồn lực doanh nghiệp và đẩy mạnh quá trình ô tô hoá tại Việt Nam.

Trần Thiện Minh (tranthienminh2006@gmail.com) -