Qua hòm thư điện tử của Trung tâm Tin học, Vụ Kinh tế Tài chính đã nhận được câu hỏi của công dân Vũ Tiến Sơn, địa chỉ Email vutienson72@yahoo.com.vn hỏi:
“Vừa qua cơ quan của tôi có quản 1 dự án xây dựng công trình trụ sở của cơ quan. Công trình được tổ chức thực hiện theo đúng các quy định hiện hành từ khâu lập dự án đến khâu tổ chức thực hiện dự án. Căn cứ kết quả trúng thầu, Ban quản lý dự án ký hợp đồng với đơn vị thi theo hình thức hợp đồng trọn gói. Công trình đã được nghiệm thu Bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 01/2007 và hiện nay chúng tôi đang gửi hồ sơ đi kiểm toán độc lập trước khi trình sở Tài Chính quyết toán công trình.
Trong quá trình thực hiện công ty kiểm toán có trừ đi các khối lượng thiết kế tính dư trong dự toán như: bê tông, ván khuôn, tô trát… Tổng giá trị trừ đi khoảng 181 triệu đồng. Đồng thời công ty kiểm toán không cộng các khối lượng có trong bản vẽ nhưng đơn vị tư vấn tính thiếu trong dự toán và giá trúng thầu không có nhưng đơn vị thi công vẫn phải thực hiện theo hồ sơ thiết kế như: Máy bơm phòng cháy chữa cháy giá trị khoảng 150 triệu đồng.
Căn cứ theo các quy định hiện hành về hợp đồng trọn gói thì Ban quản lý dự án hiểu rằng hợp đồng trọn gói là hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng trừ các trường hợp được phép điều chỉnh có quy định trong hợp đồng. Đồng thời nhà thầu phải chịu rủi ro có liên quan đến việc giá hợp đồng trọn gói có nghĩa là giá khoán gọn theo giá trúng thầu: các khối lượng thực tế thi công nhỏ hợp thiết kế thì nhà thầu được hưởng, các khối lượng thiết kế tính thiếu và không có trong giá trúng thầu thì nhà thầu vẫn phải thực hiện theo đúng bản vẽ thiết kế.
Chúng tôi có làm văn bản cho đơn vị kiểm toán nhưng đơn vị kiểm toán không thực hiện. Do vậy, trong trường hợp đơn vị kiểm toán không chấp thuận theo kiến nghị của chủ đầu tư thì việc thanh toán hợp đồng với nhà thầu xây dựng và quyết toán với sở Tài Chính chúng tôi phải thực hiện như thế nào?”. Sau khi nghiên cứu, Vụ Kinh tế Tài chính có ý kiến như sau:
Đối với việc bạn hỏi, chúng tôi không có hồ sơ của dự án xây dựng trụ sở của cơ quan bạn, cho nên chỉ trả lời vướng mắc của bạn cần xử lý theo các hướng dẫn cụ thể:
Theo quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình thì việc thanh toán công trình, gói thầu xây lắp hoàn thành thực hiện theo hợp đồng đã được ký kết, phù hợp với quy định của Pháp luật. Trường hợp, các bên đã thống nhất ký hợp đồng theo giá trọn gói và không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng thì sau khi hoàn thành hợp đồng và được nghiệm thu, bên giao thầu thanh toán cho bên nhận thầu toàn bộ giá hợp đồng đã ký.
Dự án xây dựng trụ sở cơ quan bạn thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước, để quyết toán với Sở Tài chính bạn cần thực hiện theo Thông tư số 33/2003/TT-BTC ngày 09/04/2007; Thông tư số 98/2007/TT-BTC ngày 09/08/2007 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư số 33/2007/TT-BTC ngày 09/04/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước.
Vụ kinh tế tài chính