Hoàn lưu bão số 15 và mưa lớn những ngày qua tiếp tục gây sạt lở, làm gián đoạn giao thông tại Khánh Hòa và Lâm Đồng. Đến 16h ngày 01/12/2025, các tuyến quốc lộ Trung ương quản lý đã thông suốt, song vẫn còn 10 điểm tắc trên QL.27C và QL.20. Các đơn vị của Cục Đường bộ Việt Nam đang huy động tối đa lực lượng, vật tư, tập trung khắc phục để sớm thông tuyến, bảo đảm an toàn giao thông.

Huy động tối đa lực lượng, vật tư, tập trung khắc phục để sớm thông tuyến, bảo đảm an toàn giao thông.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 13h ngày 01/12, bão số 15 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, từ đêm 02 đến hết ngày 03/12, khu vực phía Đông các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk và Khánh Hòa tiếp tục có mưa từ 70–120 mm, có nơi trên 180 mm. Nhiều điểm tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn xuất hiện mưa nhỏ đến mưa vừa, tiềm ẩn nguy cơ gây thêm sạt lở.
Để chủ động ứng phó, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành liên tiếp các công điện số 30, 31 và văn bản 6711/CĐBVN-TCGT, yêu cầu các đơn vị triển khai phương châm “4 tại chỗ”; bố trí nhân lực trực 24/24 giờ; rà soát vị trí xung yếu, khu vực có nguy cơ cao về sạt trượt, ngập sâu; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng và thiết bị cơ giới.
Ngay sau khi bão tiến vào Biển Đông, các Khu Quản lý đường bộ đã thành lập các đoàn công tác, sẵn sàng có mặt tại địa bàn chịu ảnh hưởng để phối hợp với các địa phương huy động lực lượng, dựng rào chắn, đặt biển cảnh báo, xử lý sự cố và tổ chức phân luồng giao thông khi cần thiết.
Vật tư dự phòng được bố trí theo phương châm “4 tại chỗ” với khối lượng lớn: 30.000 rọ thép tại 15 vị trí trọng điểm, 800 m dầm Bailey và 04 bộ dầm thép DTĐP-30 luôn trong trạng thái sẵn sàng triển khai. Máy xúc, máy ủi, xe ben và đội ngũ kỹ thuật được bố trí dọc tuyến, đảm bảo ứng cứu nhanh nhất khi có tình huống phát sinh.
Hầu hết các tuyến quốc lộ Trung ương quản lý đã được thông suốt từ 16h30 ngày 22/11. Tuy nhiên, riêng tuyến quốc lộ 27C (đèo Khánh Lê) qua Khánh Hòa và một số điểm trên quốc lộ 20 qua Lâm Đồng vẫn còn bị chia cắt do lượng đất đá sạt lở lớn.
Tại tỉnh Khánh Hòa, còn 09 vị trí tắc đường trên quốc lộ 27C, chủ yếu từ Km44+410 đến Km51+700. Sở Xây dựng Khánh Hòa đã tạm cấm các phương tiện lưu thông trên tuyến và tổ chức hai hướng phân luồng thay thế qua quốc lộ 1 - quốc lộ 27 - cao tốc Liên Khương - Prenn hoặc quốc lộ 26 - quốc lộ 27. Dự kiến đến ngày 05/12 sẽ thông xe toàn tuyến; riêng điểm phá đá tại Km44+410 dự kiến thông xe ngày 02/12.
Tại tỉnh Lâm Đồng, còn 01 vị trí tắc trên quốc lộ 20 tại đèo D’Ran. Lực lượng thi công đang tập trung hót dọn, dự kiến ngày 02/12 sẽ thông xe một làn và hoàn thành toàn bộ khối lượng vào ngày 15/12. Tại đèo Mimosa, đường tạm đã được thông phương tiện lúc 18h00 ngày 30/11.
Các địa phương đã chủ động phân luồng theo quốc lộ 20, 27 và đường ĐT.725 để phục vụ nhu cầu đi lại trước khi tuyến chính được khôi phục hoàn toàn.
Trong những ngày cao điểm, Khu Quản lý đường bộ III và Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 đã phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa kiểm tra toàn tuyến quốc lộ 27C, xác định các điểm hư hỏng và đề xuất giải pháp kỹ thuật khẩn cấp nhằm đẩy nhanh tiến độ thông xe.
Tại Lâm Đồng, Khu Quản lý đường bộ IV đã thành lập đoàn công tác gồm lãnh đạo trung tâm kỹ thuật, phòng chức năng và các đơn vị liên quan, trực tiếp khảo sát hiện trạng các điểm sạt lở ở đèo Mimosa và đèo D’Ran. Các giải pháp xử lý khẩn cấp đã được thống nhất ngay tại hiện trường, từ hót dọn đất đá, hạ thấp taluy, gia cố nền đường đến tổ chức thi công đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện thời tiết phức tạp.
Cùng với lực lượng tại chỗ, ngành đường bộ đã điều chuyển khẩn cấp lượng lớn vật tư dự phòng cho các địa phương: Khu Quản lý đường bộ IV điều 5.000 rọ thép; Khu Quản lý đường bộ III điều 10.000 rọ thép theo Quyết định 1300/QĐ-KQLĐBIII ngày 30/11, nâng tổng số hỗ trợ lên 22.000 rọ thép. Các vật tư này giúp xử lý ngay các điểm sạt lở lớn, hạn chế ách tắc kéo dài và đảm bảo khả năng thông xe sớm nhất.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục bám sát diễn biến mưa bão, duy trì công tác chỉ đạo liên tục đối với các Khu Quản lý đường bộ; đồng thời sẵn sàng điều chuyển vật tư, thiết bị khi địa phương yêu cầu. Các đơn vị đang ưu tiên cao nhất việc thông đường tại các vị trí còn tắc nhằm phục vụ cứu trợ, khôi phục sản xuất và nhu cầu đi lại của người dân.
Với sự chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa Cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Xây dựng và lực lượng tại địa phương, công tác ứng phó bão số 15 và khắc phục hậu quả mưa lũ đang được triển khai khẩn trương, bài bản. Mục tiêu lớn nhất là bảo đảm an toàn giao thông, sớm khôi phục hoàn toàn năng lực vận tải trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, góp phần ổn định đời sống nhân dân sau thiên tai.