Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát chuyển đến theo Công văn số 1691/UBDNGS15 ngày 28/10/2025, các nội dung kiến nghị như sau:
Kiến nghị sớm thực hiện duy tu, sửa chữa tuyến Quốc lộ 80 đoạn từ cầu Ngã Ba Đình đến cầu Vàm Cống đang bị sụp lún, gây mất an toàn cho người lưu thông.
Kiến nghị tăng cường tiến độ thi công để sớm hoàn thành việc sửa chữa tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại và đảm bảo an toàn cho người dân, vì trong thời gian qua tuyến đường này thi công quá lâu, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Tuyến Quốc lộ 1 (đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp) được Bộ Xây dựng triển khai đầu tư theo hình thức BOT do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp là Nhà đầu tư. Dự án chưa đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến tại các vị trí có đông người dân sinh sống. Do đó trong mùa mưa, mặt đường thường xuyên bị đọng nước, ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, đặc biệt là đoạn tuyến đi qua địa bàn xã Thạnh Xuân, thành phố Cần Thơ. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông. Kiến nghị Bộ Xây dựng khẩn trương khảo sát lắp đặt hệ thống thoát nước dọc tại các vị trí trọng yếu trên tuyến Tuyến Quốc lộ 1 (đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp).
Cử tri phản ánh trên Quốc lộ 1 (địa bàn xã Thạnh Xuân) đường dẫn vào cầu Đất Sét bị lún gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt vào ban đêm. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương sửa chữa đường dẫn vào cầu Đất Sét trên tuyến Quốc lộ 1.
Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Đại Hải, thành phố Cần Thơ trước đây đã được Cục đường bộ Việt Nam nâng cấp sửa chữa chữa mặt đường. Tuy nhiên cao độ mặt đường hiện hữu quá thấp so với cao độ mực nước. Trong thời gian qua, lũ về đồng bằng sông Cửu Long kết hợp với triều cường đã gây ngập tuyến Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn xã Đại Hải) gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, đặc biệt vào ban đêm. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông. Kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương có kế hoạch nâng cao mặt đường đoạn tuyến trên để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa lũ”.
Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:
1. Về thực hiện duy tu, sửa chữa tuyến Quốc lộ 80 đoạn từ cầu Ngã Ba Đình đến cầu Vàm Cống
Quốc lộ 80 là tuyến quốc lộ được phân cấp cho UBND thành phố Cần Thơ theo Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bộ Tài chính đã có Quyết định số 1876/QĐ-BTC ngày 28/5/2025 điều chuyển Quốc lộ 80 từ Bộ Xây dựng về UBND thành phố Cần Thơ thực hiện quản lý, bảo trì từ ngày 01/7/2025. Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Cần Thơ có kế hoạch sửa chữa, tăng cường công tác quản lý, bảo trì đoạn tuyến nêu trên để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời trả lời để cử tri được biết.
2. Về Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang (cũ)
Dự án được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt dự án nâng cấp nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến trục dọc phía Tây của khu vực, phát huy hiệu quả các dự án đầu tư trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, từng bước nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp quy hoạch được duyệt. Thời gian thực hiện hoàn thành dự án năm 2025.
Trong quá trình triển khai, Bộ Xây dựng đã thường xuyên phối hợp với các địa phương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành vào dịp 19/12/2025, góp phần vào mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ và bảo đảm mục tiêu đầu tư, phát huy hiệu quả dự án.
3. Về xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến và sửa chữa đường dẫn vào cầu Đất Sét Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp
Các kiến nghị của cử tri thuộc phạm vi Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức Hợp đồng BOT, triển khai thi công từ tháng 01/2014 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2015.
Đối với hạng mục hệ thống thoát nước dọc đã được đầu tư xây dựng đồng bộ khi triển khai dự án tại các đoạn qua khu đô thị, khu đông dân cư với tổng chiều dài khoảng 10.800m. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, một số đoạn tuyến đi qua khu công nghiệp, khu dân cư, các cơ sở sản xuất và hộ dân hai bên tuyến đã cải tạo nâng cao nền nhà, kho bãi dẫn đến đọng nước cục bộ lề đường do không có lối thoát khi mưa lớn. Để khắc phục tình trạng đọng nước nêu trên, Bộ Xây dựng đã chấp thuận để Doanh nghiệp dự án BOT đầu tư bổ sung hệ thống thoát nước dọc tại một số vị trí cấp thiết và đã hoàn thành năm 2021.
Đối với các vị trí ngập nước mới phát sinh và bù lún đường dẫn cầu Đất Sét đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn khai thác (Cục Đường bộ Việt Nam) thỏa thuận hồ sơ thiết kế sửa chữa, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc Doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, triển khai thi công hoàn thành trong Quý II năm 2026 bảo đảm an toàn giao thông, thoát nước và vệ sinh môi trường khu vực.
4. Về nâng cấp sửa chữa mặt đường đoạn qua địa bàn xã Đại Hải trên Quốc lộ 1, thành phố Cần Thơ
Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Đại Hải đã được Bộ Xây dựng sửa chữa nâng cao mặt đường để chống ngập từ năm 2020. Tuy nhiên, đến nay đoạn tuyến này tiếp tục lún kết hợp triều cường gây ngập úng. Bộ Xây dựng đã bổ sung dự án vào kế hoạch bảo trì để khắc phục chống ngập với kinh phí dự kiến 18 tỷ đồng. Bộ Xây dựng đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục và tổ chức triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong Quý I năm 2026.
Bộ Xây dựng ghi nhận kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ trong công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì các tuyến quốc lộ trên địa bàn thành phố Cần Thơ và sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, chỉ đạo sửa chữa kịp thời và phối hợp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để thông tin tới cử tri./.