Cục Hàng không Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác an toàn hàng không năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026

Thứ năm, 11/12/2025 17:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều nay (11/12), tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác an toàn hàng không năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026. Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng chủ trì Hội nghị.

Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Trong đó, Luật có một Chương về an toàn hàng không.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), đây là khung pháp lý quan trọng để chúng ta ban hành và xây dựng các chương trình an toàn, an ninh hàng không quốc gia, triển khai các chương trình an toàn hàng không.

“Trong bối cảnh nền kinh tế đặt mục tiêu phát triển GDP tăng trưởng hai con số, chúng ta có nhiều dư địa để phát triển hoạt động hàng không. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu đặt ra, vấn đề đảm bảo an toàn hàng không vô cùng quan trọng”, ông Uông Việt Dũng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá toàn diện kết quả đạt được, thẳng thắn nêu rõ tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp, kiến nghị cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công tác an toàn hàng không trong giai đoạn tới.

Ghi nhận kết quả tích cực về công tác đảm bảo an toàn hàng không

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2025 hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam được ghi nhận tiếp tục tăng trưởng với sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam ghi nhận tăng so với năm 2024, trong đó sản lượng vận chuyển hành khách tăng 6,7% và sản lượng vận chuyển hàng hóa tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Năm 2025, ngành Hàng không Việt Nam vẫn còn tồn tại một số khó khăn, bên cạnh đó, trong năm cũng ghi nhận nhiều đợt mưa bão, sương mù và mây đối lưu mạnh tại khu vực sân bay trọng điểm, gây gián đoạn tạm thời và tạo áp lực lớn cho hoạt động khai thác hàng không.

Trong bối cảnh đó, hoạt động vận tải hàng không về cơ bản được Cục HKVN và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không duy trì đảm bảo an toàn, đặc biệt là giai đoạn hoạt động bay cao điểm vào các dịp Tết Nguyên đán, cao điểm hè, các dịp lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước như A50 và A80… công tác giám sát đảm bảo an toàn được triển khai chặt chẽ tại tất cả các cảng hàng không sân bay.

Công tác giám sát an toàn, quản lý an toàn về cơ bản được thực hiện tốt. Cục HKVN đã tổ chức công tác giám sát an toàn liên tục đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện, tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay, tổ chức khai thác cảng hàng không, tổ chức kiểm tra tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác tàu bay giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Lễ 30/4 và 01/5.

Cục HKVN cũng đã công bố Kế hoạch hành động an toàn hàng không quốc gia (NASP) giai đoạn 2025-2028 tuân thủ Kế hoạch hành động an toàn hàng không toàn cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và khu vực châu Á Thái Bình Dương (AP-RASP), trong đó tích hợp kế hoạch khắc phục khuyến cáo của ICAO USOAP năm 2024 đối với Việt Nam.

Thông qua công tác giám sát an toàn hàng không, Cục HKVN đã nhận diện ra một số các vấn đề tồn tại trong hoạt động của ngành hàng không.

Cùng với đó, Cục theo dõi sát sao các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn hàng không, nhận diện các rủi ro tiềm ẩn uy hiếp an toàn và thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn hàng không.

Cụ thể, Lãnh đạo Cục HKVN đã ban hành các Chỉ thị về việc nâng cao công tác đảm bảo an toàn hàng không, Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn đối với hệ thống, thiết bị không lưu; Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong các điều kiện thời tiết bất lợi; Chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác đối với các phương tiện hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Chỉ thị về việc phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không…

Đồng thời, triển khai quyết liệt, xây dựng chương trình hành động, theo dõi, quán triệt các cơ quan đơn vị nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 21/CT-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2025 về tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, báo cáo định kỳ kết quả thực hiện.

Yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện công tác điều tra nội bộ, tổ chức điều tra lại cho đến khi xác định được nguyên nhân gốc của sự cố để áp dụng các giải pháp giảm thiểu, phòng ngừa phù hợp cho các thành phần liên quan; Thường xuyên rà soát, đánh giá rà soát hệ thống tài liệu để cập nhật, bổ sung phù hợp với thực tế hoạt động khai thác và giảm thiểu rủi ro.

Xác định yếu tố con người là then chốt, Lãnh đạo Cục HKVN đã quán triệt nhân viên hàng không nghiêm túc tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác tiêu chuẩn, kỹ năng đánh giá và nhận biết tình huống trong các tình huống bất thường, đảm bảo giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi theo quy định; nghiêm túc tuân thủ quy định về sử dụng các chất có cồn, chất kích thích, chất gây nghiện; Bên cạnh đó, tăng cường công tác huấn luyện, thực hiện diễn tập các tình huống giả định, qua đó giúp các nhân viên nắm được các quy trình tác nghiệp, phát hiện các điểm không phù hợp trong các quy trình, hướng dẫn hiện hành để kịp thời sửa đổi.

Cục HKVN cũng yêu cầu các Hãng hàng không chủ động đánh giá rủi ro và tăng các giới hạn khai thác tối thiểu tại các sân bay để đảm bảo an an toàn khai thác trong điều kiện thời tiết bất lợi; yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai áp dụng thiết bị tự động đo độ sâu lớp nước trên bề mặt đường cất hạ cánh để kịp thời cung cấp thông tin cho người lái tàu bay; yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) nâng cao chất lượng bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết phục vụ hoạt động bay…

Trên cơ sở triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao an toàn của Cục HKVN và sự phối hợp, nỗ lực của các doanh nghiệp, nhân viên hàng không, năm 2025 ngành hàng không Việt Nam đã ghi nhận kết quả tích cực về công tác đảm bảo an toàn, các chỉ số an toàn được cải thiện, đặc biệt là yếu tố sai lỗi con người.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không

Đối với phương hướng, nhiệm vụ năm 2026, Cục HKVN đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo an toàn hàng không. Trong đó, tập trung nguồn lực cho công tác rà soát, xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).

Tiếp tục rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan nhằm hoàn thiện khung pháp lý ổn định cho hoạt động hàng không dân dụng và đáp ứng yêu cầu phát triển ngành hàng không dân dụng Việt Nam; Tiếp tục kế hoạch thực hiện Chỉ thị 21/CT-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2025 về tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.

Toàn ngành hàng không tập trung đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc, đặc biệt là công tác chuẩn bị tàu bay (bổ sung vật tư, khí tài, khắc phục hỏng hóc trì hoãn,...), nguồn lực khai thác, bảo dưỡng, điều hành bay; Triển khai thực hiện Kế hoạch an toàn hàng không Quốc gia giai đoạn 2025-2028.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát để duy trì, đồng bộ toàn bộ hệ thống khai thác; đánh giá hệ thống, quá trình xử lý các vấn đề về an toàn của các hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không; đặc biệt đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát an toàn dựa trên đánh giá rủi ro. Trong đó tăng cường thực hiện kiểm tra theo hình thức không báo trước; tăng cường công tác chế tài đối với các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân đặc biệt là các sai lỗi mang tính lặp lại.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tiếp tục tăng cường các biện pháp xua đuổi, kiểm soát môi trường sống của chim; tích cực phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương trong việc hạn chế và xử lý dứt điểm các khu vực có môi trường thu hút chim; triển khai biện pháp để phát hiện kịp thời vật ngoại lai trong khu bay.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục nâng cấp hệ thống quan trắc và dự báo khí tượng đảm bảo độ chính xác, kịp thời về thông tin khí tượng hàng không, chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn về các diễn biến thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến hoạt động bay, hỗ trợ khai thác bay, công tác điều hành bay và công tác quản lý khai thác tại cảng hàng không.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác an toàn hàng không năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026. Các ý kiến tập trung vào giải pháp nâng cao an toàn bay; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; ứng dụng khoa học công nghệ mới trong quản lý, điều hành cùng như sự phối hợp giữa các đơn vị trong công tác đảm bảo an toàn hàng không…

Đề nghị ngành hàng không tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, Phó Vụ trưởng Vụ vận tải và An toàn giao thông Nguyễn Tuấn Ngọc Tú đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về hàng không dân dụng, hoàn thiện bộ quy chế an toàn nhằm nâng cao hiệu quả giám sát an toàn. Đồng thời, chủ động nhận diện rủi ro, nâng tầm hệ thống quản lý an toàn; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong an toàn, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với các hãng hàng không, cần tập trung rà soát, đánh giá đảm bảo các hoạt động bảo dưỡng, khai thác tàu bay theo quy định, tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn an toàn. Các hãng cần đảm bảo hệ số đúng giờ, xây dựng văn hoá hàng không, tuân thủ các quy trình khai thác và trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng nhấn mạnh: Kết quả tích cực trong công tác đảm bảo an toàn hàng không năm 2025 cho thấy các giải pháp nâng cao an toàn đã đạt hiệu quả, đúng hướng, nhưng không được phép chủ quan, vì vậy đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thường xuyên, liên tục các giải pháp tại báo cáo trung tâm của Hội nghị, tích cực nhận diện, đánh giá rủi ro để đưa ra biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng phát biểu kết luận Hội nghị.

Để giữ vững thành quả đã đạt được và hướng tới một ngành hàng không hiện đại, an toàn, bền vững, ông Uông Việt Dũng đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật hàng không dân dụng-tạo hành lang pháp lý rõ ràng phù hợp với thực tế tại Việt Nam và tiêu chuẩn ICAO, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng;

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao kiến thức về an toàn hàng không, kịp thời đề xuất khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn; đồng thời duy trì chỉ số, năng lực giám sát an toàn ở mức cao, trong đó tập trung xây dựng và phát triển nguồn lực, nguồn nhân lực trình độ cao theo tiêu chuẩn của ICAO để phục vụ công tác giám sát an toàn hàng không;

Cùng với đó, phát triển năng lực vận tải hàng không, mở rộng quy mô đội tàu bay phù hợp với năng lực, cơ sở hạ tầng và giám sát an toàn, mở rộng năng lực vận chuyển hàng hoá, quy mô và mạng đường bay quốc tế; Các đơn vị chủ động rà soát nguồn lực, hệ thống tài liệu, quy trình, chương trình đào tạo cho từng vị trí công việc nhằm đảm bảo mọi công việc được thực hiện theo nguyên tắc: đúng người, đúng năng lực (được huấn luyện đào tạo đầy đủ), đúng quy trình, quy trình đúng, đúng nhiệm vụ, đúng thẩm quyền.

“Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng các hãng hàng không, cảng hàng không, đơn vị quản lý bay, đơn vị cung cấp dịch vụ trong việc xây dựng một môi trường hàng không an toàn, hiện đại, minh bạch, hội nhập và phát triển bền vững”, Cục trưởng Cục HKVN khẳng định.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)