Ngày 16/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy Công trình xanh, Giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh - Trưởng Ban tổ chức Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 chủ trì Tọa đàm.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, phát triển công trình xanh và giao thông xanh là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của Việt Nam, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sống và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã đề ra yêu cầu “thí điểm phát triển mô hình kinh tế xanh, công nghiệp xanh, đô thị xanh, nông thôn xanh”. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xác định nhiệm vụ “xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường” trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030.
.jpg)
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Tọa đàm
Đặc biệt, Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã nêu rõ yêu cầu khuyến khích sử dụng vật liệu xanh, phát triển hạ tầng xanh và công trình xanh trong đô thị. Triển khai các chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội đã ban hành nhiều đạo luật quan trọng như: Luật Bảo vệ môi trường, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Xây dựng, Luật Đường bộ, Bộ luật Hàng hải Việt Nam, Luật Đường sắt, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam... Trong đó, nội dung phát triển công trình xanh và giao thông xanh đã được tích hợp trong nhiều quy định pháp luật.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy công trình xanh và giao thông xanh. Nổi bật là việc tổ chức thường niên Tuần lễ Công trình xanh từ năm 2020, nhằm lan tỏa mô hình công trình xanh thông qua thiết kế thông minh, sử dụng vật liệu tiết kiệm năng lượng và công nghệ tiên tiến. Bộ cũng đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt “Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan trong ngành giao thông vận tải”; ban hành Quyết định số 385/QĐ-BXD ngày 12/5/2022 về “Kế hoạch hành động của ngành Xây dựng ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; cùng với đó là việc áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2017/BXD về các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả.
.jpg)
Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng Nguyễn Hồng Hải trao đổi, đóng góp ý kiến tại Tọa đàm
“Nhờ những nỗ lực này, đến hết quý III/2025, cả nước đã có hơn 600 công trình xanh được chứng nhận, với tổng diện tích sàn gần 17 triệu m². Trong lĩnh vực giao thông, số lượng phương tiện xanh cũng tăng mạnh, với 183.240 ô tô điện và 974 xe buýt điện đang lưu hành. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai địa phương tiên phong với hàng nghìn phương tiện giao thông xanh. Các địa phương khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Khánh Hòa… cũng đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh của các phương tiện giao thông xanh, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững và trung hòa carbon” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.
Tại Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về thực trạng và các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, mở rộng áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và nhân rộng mô hình công trình đạt chuẩn xanh.
Tham dự Tọa đàm, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư & xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) nêu bật những lợi ích đạt được, nhất là tiết kiệm chi phí điện, nước khi Phuc Khang Corporation áp dụng các tiêu chí công trình xanh của quốc tế vào các dự án, công trình. Trên cơ sở đó, bà kiến nghị Việt Nam sớm xây dựng, ban hành tiêu chí và bộ tiêu chuẩn về công trình xanh, đồng thời Bộ Xây dựng cần tăng cường phối hợp cùng Bộ Tài chính và các bộ ngành khác đẩy mạnh khuyến khích phát triển, tăng trưởng xanh, trong đó có công trình xanh và giao thông xanh.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu phát biểu tại Tọa đàm
Theo các đại biểu tham dự Tọa đàm, chuyển đổi xanh hiện nay không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Những kinh nghiệm quý báu từ các nước tiên tiến và thực tiễn triển khai tại Việt Nam đều khẳng định rằng công trình xanh và giao thông xanh đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam, tiến tới hội nhập quốc tế sâu rộng về phát triển kinh tế xanh.
Bên cạnh những thuận lợi, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp cũng chia sẻ về những rào cản thực tế trong phát triển công trình xanh: từ cơ chế chính sách, khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn xanh, đến áp lực chi phí đầu tư ban đầu cho chuyển đổi xanh, đồng thời đề xuất Nhà nước cần xem xét quy định các công trình sử dụng vốn đầu tư công cần được xây dựng theo hướng công trình xanh nhằm dẫn dắt thị trường phát triển.
Nhiều ý kiến chuyên gia kiến nghị Nhà nước cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông xanh như đường sắt đô thị, giao thông phi cơ giới, hệ thống trạm sạc cho xe điện; khuyến khích phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo; gắn kết quy hoạch hạ tầng giao thông xanh với quy hoạch phát triển đô thị bền vững; đẩy mạnh hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, mở rộng áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và nhân rộng mô hình công trình đạt chuẩn xanh, góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
.jpg)
Quang cảnh Tọa đàm
Phát biểu kết luận Tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến trao đổi, đóng góp thiết thực của đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp. Thứ trưởng khẳng định, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế để hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh hợp tác, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển công trình xanh và giao thông xanh.
“Với sự chung tay của toàn xã hội, sự đồng hành của các cơ quan quản lý, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam sẽ sớm hình thành hệ sinh thái công trình và giao thông xanh đồng bộ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống của người dân” - Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng.