Nội dung

Chủ đề

Đặt câu hỏi

Họ và tên(*)

Email(*)

Số điện thoại

Địa chỉ

Chủ đề

Tiêu đề(*)

Nội dung(*)

Mã xác nhận(*)

     

Cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Tôi đã thành lập doanh nghiệp về thiết kế xây dựng. Thủ thục thành lập doanh nghiệp thì rất nhanh tuy nhiên doanh nghiệp thiết kế cần điều kiện kinh doanh là chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Tôi liên hệ Sở Xây dựng thì được trả lời là chưa có hướng dẫn nên chưa nhận hồ sơ. Chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ là tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới thành lập vậy doanh nghiệp lập xong rồi mà không được cấp điều kiện hoạt động thì doanh nghiệp có lập ra cũng không thể hoạt động được. Mong được Chính phủ giải đáp lý do dừng cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, và dừng đến khi nào? 

Nguyễn Quang Hải (hainq76kts@gmail.com) -

Vướng mắc trong hoàn công và cấp sổ cho nhà ở tự xây trong dự án nhà ở thương mại

Đối với đất dự án nhà ở của những công ty kinh doanh phát triển nhà ở, là dự án đã có quy hoạch 1/500, là dự án được thông báo khởi công khi xây dựng, nhưng với người dân đã mua đất của những dự án đó, có thể gửi thông báo khởi công để tiến hành tự xây dựng nhà ở không? Sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở sẽ hoàn công như thế nào để được cấp sổ (Giấy chứng nhận) vì những dự án đó là dự án bán nhà không được bán đất?

Thời gian qua, các công ty kinh doanh nhà ở đều lách luật bán đất (phân lô bán nền) cho người dân tự xây dựng nhà ở, nhưng sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở thì ở nhà không chính chủ, vì không được hoàn công cấp sổ, vì theo nghĩa nhà ở đó là của công ty kinh doanh nhà, trong khi công ty kinh doanh nhà thì không có cơ sở để hoàn công xin cấp sổ, vì nhà ở đó không phải do công ty kinh doanh nhà xây dựng, mà là do người mua đất tự xây dựng. Tình trạng này đã phát sinh và tồn tại trong xã hội chúng ta, đa số nhà ở đã ở trên 10 năm nhưng nhà không được hoàn công.

Lâm Diên (lamdienhuong@gmail.com) -

Quy định về quyền tham dự và biểu quyết của chủ đầu tư tại hội nghị nhà chung cư theo

Tôi hiện đang sinh sống tại một chung cư tại Bình Chánh, TPHCM, xây dựng xong từ 2014, đã có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Chung cư có 250 căn hộ trong đó có 112 căn hộ là của chủ đầu tư chưa bán. Theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 05/2024/TT-BXD thì hội nghị nhà chung cư lần đầu định nghĩa người tham gia biểu quyết tại hội nghị là các căn hộ đã bàn giao, không bao gồm căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán. Tuy nhiên, Điều 17 Thông tư số 05/2024/TT-BXD quy định về hội nghị nhà chung cư thường niên lại không nói rõ định nghĩa các căn hộ đã bàn giao này có bao gồm căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hay không, chỉ ghi chung chung là căn hộ đã bàn giao. Điều này dẫn tới tranh cãi trong hội nghị nhà chung cư về định nghĩa căn hộ đã bàn giao tại hội nghị lần đầu có khác với hội nghị thường niên hay không. Chủ đầu tư sử dụng 112 phiếu bầu tại Hội nghị nhà chung cư thường niên áp đảo hoàn toàn các cư dân về việc tăng mức phí quản lý, duyệt chi các khoản quỹ bảo trì và thông qua bất cứ đề xuất nào của Ban quản trị. Các cư dân cũng không thể thay thế Ban quản trị khác do không đủ phiếu bầu.

Do đó, kính đề nghị Bộ Xây dựng xem xét trả lời về định nghĩa căn hộ đã bàn giao (không bao gồm các căn hộ chủ đầu tư giữ lại không bán) tại Điều 15 có phải chỉ được áp dụng cho Hội nghị nhà chung cư lần đầu mà không được áp dụng với Hội nghị nhà chung cư thường niên hoặc Hội nghị chung cư bất thường như giải thích của chủ đầu tư hay không?

Nguyễn Đăng Long (cachepcon1060@gmail.com) -

Quy định về giấy phép kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp cho thuê xe cẩu

Thực hiện Văn bản số 10310/BXD-PC ngày 22/09/2025 của Bộ Xây dựng (Bộ XD) về việc thực hiện xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ; trong đó nội dung câu hỏi số 23 của công dân Nguyễn Hữu Thành tại Mục 23 như sau: “Tôi thành lập công ty TNHH vận tải, chỉ cho thuê xe cẩu hàng hóa chứ không chở hàng hóa, vậy tôi có phải xin giấy phép kinh doanh vận tải không”.

Nguyễn Hữu Thành (tiendai8687@gmail.com) -

Áp dụng định mức mới trong Thông tư 09/2024/TT-BXD

Ngày 30/8/2024, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BXD, trong đó định mức thi công lớp móng cấp phối đá dăm, định mức rải thảm mặt đường bê tông nhựa, tưới thấm bám, dính bám móng đường đã được điều chỉnh.

Quy định chuyển tiếp áp dụng định mức xây dựng sửa đổi, bổ sung ban hành tại Thông tư 09/2024/TT-BXD ngày 30/8/2024 được thực hiện theo quy định tại khoản 8 Điều 44 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 9/2/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Khoản 8 Điều 44 Nghị định 10/2021/NĐ-CP ngày 9/2/2021 quy định:

“8. Việc cập nhật chi phí đầu tư xây dựng theo hệ thống định mức xây dựng, giá xây dựng, các phương pháp xác định chi phí đầu tư xây dựng sau khi cơ quan có thẩm quyền ban hành, công bố và có hiệu lực theo quy định tại Nghị định này được thực hiện như sau:

a) Tổng mức đầu tư xây dựng đã thẩm định hoặc phê duyệt thì không phải thẩm định hoặc phê duyệt lại. Chủ đầu tư tổ chức xác định dự toán xây dựng theo hệ thống định mức xây dựng, giá xây dựng, các phương pháp xác định chi phí đầu tư xây dựng được ban hành, công bố theo quy định;

b) Dự toán xây dựng đã thẩm định hoặc phê duyệt thì không phải thẩm định hoặc phê duyệt lại;

c) Các gói thầu chưa phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu trước ngày hệ thống định mức xây dựng, giá xây dựng, các phương pháp xác định chi phí đầu tư xây dựng được ban hành, công bố và có hiệu lực: chủ đầu tư tự thực hiện việc cập nhật dự toán gói thầu để xác định lại giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt, làm cơ sở lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu;

d) Các gói thầu đã phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu nhưng chưa đóng thầu thì chủ đầu tư xem xét, quyết định việc cập nhật dự toán gói thầu để xác định lại giá gói thầu làm cơ sở lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp Luật về đấu thầu. Trường hợp đã đóng thầu, thực hiện theo nội dung hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; không phải cập nhật lại giá gói thầu;

đ) Trường hợp cần thiết, người quyết định đầu tư, chủ đầu tư quyết định việc cập nhật, thẩm định, phê duyệt lại tổng mức đầu tư xây dựng tại điểm a khoản này; dự toán xây dựng tại điểm b khoản này theo thẩm quyền;

e) Trường hợp cập nhật, xác định lại tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng, giá gói thầu xây dựng quy định tại điểm c, d, đ khoản này làm vượt tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng đã phê duyệt, thì việc thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư xây dựng điều chỉnh, dự toán xây dựng điều chỉnh thực hiện theo quy định”.

Tôi xin hỏi, theo điểm đ khoản 8 Điều 44 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP, trường hợp cần thiết là những trường hợp nào, chủ đầu tư có bắt buộc phải phê duyệt dự toán điều chỉnh định mức cho khối lượng thi công móng đường, thảm mặt đường theo định mức điều chỉnh tại Thông tư số 09/20224/TT-BXD hay không (thực hiện với các khối lượng từ ngày 15/10/2024 về sau, là thời điểm Thông tư số 09/2024/TT-BXD có hiệu lực)?

Hiện nay chủ đầu tư muốn phê duyệt điều chỉnh nhưng lại sợ khâu hậu kiểm các cơ quan kiểm tra yêu cầu chứng minh trường hợp cần thiết là các trường hợp nào thì rất khó, lại dẫn đến vi phạm gây lãng phí hoặc kết luận chủ đầu tư cập nhật như thế là chưa đúng.

Nguyễn Đình Đức (ducdn1983@gmail.com) -

Tiêu chuẩn hóa vạch kẻ đường cao tốc để hỗ trợ công nghệ ô tô thông minh

(1) Bối cảnh ô tô hiện đại tích hợp hệ thống cảm biến (ADAS) để nhận diện vạch kẻ đường, duy trì làn và khoảng cách an toàn. Hiệu quả các hệ thống này phụ thuộc trực tiếp vào chất lượng, độ phản quang và sự đồng bộ của vạch kẻ đường.

(2) Vấn đề vạch kẻ cao tốc ở Việt Nam chưa đồng bộ, khó nhận diện khi trời mưa, thiếu sáng. Hệ thống cảm biến của xe hoạt động kém chính xác, ảnh hưởng an toàn.

(3) Đề xuất Ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia về vạch kẻ đường cao tốc (màu sắc, độ rộng, độ phản quang, vật liệu). Tham vấn các hãng ô tô và công nghệ cảm biến để tối ưu khả năng quan sát. Thí điểm trên tuyến cao tốc Bắc – Nam (Hà Nội – Cà Mau). Ứng dụng sơn phản quang, bền màu cao cấp để tăng hiệu quả nhận diện. Xây dựng kịch bản di chuyển đặc thù Việt Nam. Xây dựng hệ thống tự lái phù hợp với thị trường Việt Nam: giúp xe lắp ráp trong nước được tối ưu và tạo lợi thế cho doanh nghiệp nội địa.

Định hướng dài hạn: đặt nền móng cho xe tự lái, di chuyển bằng AI trên cao tốc Bắc – Nam, tối ưu vận tải đường bộ trước khi đường sắt cao tốc hoàn thành.

(4) Lợi ích kỳ vọng: Nâng cao an toàn giao thông khi chạy tốc độ cao. Đồng bộ hạ tầng với công nghệ xe hiện đại, xe tự lái. Gia tăng lợi thế cho doanh nghiệp nội địa trong sản xuất ô tô và công nghệ. Tối ưu vận tải hàng hóa và hành khách trong giai đoạn chuyển tiếp trước đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Tăng Hải Tuấn (haituan.tang@gmail.com) -