TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hợp tác xây dựng hệ sinh thái xe điện và công nghiệp xanh mang tầm khu vực

Friday, 10/31/2025 09:27
Acronyms View with font size

Ngày 30/10, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường đến dự và phát biểu tại Hội thảo xúc tiến hợp tác Việt Nam và Trung Quốc (Quảng Đông) trong phát triển xe điện và chuỗi cung ứng xanh.

Cùng tham dự có bà Trương Quốc Trí, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc; ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu; ông Đường Lập, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo các sở, ban ngành TP. Hồ Chí Minh cùng các Hiệp hội, doanh nghiệp hai địa phương.

Hội thảo do Hội đồng Xúc tiến Thương mại tỉnh Quảng Đông phối hợp Hội đồng Quản lý của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 TP. Hồ Chí Minh; Liên minh Doanh nhân Vùng vịnh Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao đồng tổ chức.

Sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong các lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi sản xuất, giao thông thông minh và năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu chung là góp phần phát triển xanh và bền vững cho TP. Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường cho biết TP. Hồ Chí Minh có diện tích tự nhiên hơn 6.700km², dân số hơn 14 triệu người, là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, đồng thời là địa phương tiên phong trong chuyển đổi năng lượng sạch và giao thông xanh.

Trong khi đó, Quảng Đông là tỉnh có nền công nghiệp hiện đại hàng đầu Trung Quốc, đặc biệt trong sản xuất xe điện, pin và công nghệ xanh. Hai địa phương có nhiều tiềm năng bổ trợ lẫn nhau - một bên là trung tâm sản xuất, công nghệ; bên kia là thị trường năng động, cửa ngõ của khu vực Đông Nam Á. Đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng chuỗi giá trị hợp tác bền vững trong lĩnh vực xe điện và công nghiệp xanh.

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu sẽ trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, thương mại, logistics, công nghiệp công nghệ cao và du lịch biển tầm cỡ khu vực và quốc tế. Để thực hiện tầm nhìn đó, Thành phố định hướng chiến lược phát triển “1 không gian - 3 vùng - 1 đặc khu”, trong đó "1 không gian" là siêu đô thị tầm cỡ quốc tế; "3 vùng" bao gồm: TP.Hồ Chí Minh cũ là trung tâm tài chính, công nghệ cao, dịch vụ; Bà Rịa - Vũng Tàu cũ tập trung vào kinh tế biển, năng lượng sạch, logistics và Bình Dương cũ là trung tâm công nghiệp công nghệ cao; "1 đặc khu" là Côn Đảo, đặc khu du lịch nghỉ dưỡng.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang là thách thức toàn cầu, TP. Hồ Chí Minh đã xác định chuyển đổi xanh là một trong những ưu tiên hàng đầu. Thành phố đã đặt ra mục tiêu rất cụ thể để đến năm 2030 toàn bộ 100% xe buýt sẽ sử dụng điện hoặc các loại nhiên liệu thân thiện môi trường. Đây là một cam kết mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm của chúng tôi trong việc dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông xanh tại Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu này, Thành phố đang triển khai đề án chuyển đổi toàn bộ hơn 3.200 xe buýt hiện tại sang xe điện, với tổng kinh phí hơn 13.500 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai đề án chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu sang xe điện cho toàn bộ xe công nghệ với mục tiêu chuyển đổi xong ít nhất 80% vào năm 2027 và 100% vào năm 2030.

Tỉnh Quảng Đông là một trong những trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Thành phố đánh giá cao và mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Quảng Đông trong việc phát triển hệ sinh thái xe điện hoàn chỉnh.

TP. Hồ Chí Minh đề xuất 5 nhóm hợp tác trọng tâm bao gồm: Phát triển sản xuất - lắp ráp xe điện theo hướng khuyến khích các doanh nghiệp, các tập đoàn đa quốc gia đầu tư, liên doanh, chuyển giao công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam; liên kết chuỗi cung ứng linh kiện - pin - vật liệu xanh theo hướng hình thành chuỗi cung ứng khu vực phục vụ thị trường ASEAN; phát triển logistics và khu công nghiệp xanh theo hướng tận dụng hạ tầng cảng, sân bay và mạng lưới logistics hiện đại của TP. Hồ Chí Minh; hợp tác nghiên cứu, đào tạo và đổi mới sáng tạo theo hướng tăng cường kết nối viện - trường và doanh nghiệp để phát triển công nghệ và nhân lực cho ngành công nghiệp mới.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường khẳng định: “Để triển khai hiệu quả 5 nhóm hợp tác trên, chính quyền Thành phố cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch, cạnh tranh cho các doanh nghiệp Quảng Đông và quốc tế; hoàn thiện hệ thống chính sách hỗ trợ phát triển xe điện; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và thúc đẩy liên kết vùng để mở rộng quy mô sản xuất, kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Đồng thời Phó Chủ tịch UBND Thành phố bày tỏ tin tưởng với sự chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ và tầm nhìn chiến lược từ Quảng Đông, cùng tinh thần đổi mới, hợp tác của TP.Hồ Chí Minh, hai bên hoàn toàn có thể xây dựng một hệ sinh thái xe điện và công nghiệp xanh mang tầm khu vực.

“Thách thức còn nhiều, nhưng cơ hội còn lớn hơn. Nếu chúng ta cùng hành động với tinh thần cởi mở, trách nhiệm và sáng tạo, hợp tác Việt Nam - Quảng Đông trong lĩnh vực xe điện và chuỗi cung ứng xanh chắc chắn sẽ trở thành biểu tượng mới của quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Tôi tin tưởng rằng với sự hợp tác chân thành và hiệu quả giữa TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Đông, chúng ta sẽ thành công trong lĩnh vực phát triển xe điện và chuỗi cung ứng xanh”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết.

Ở góc nhìn từ phía tỉnh Quảng Đông, bà Trương Quốc Trí, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Đông, cho rằng sự kiện là bước tiến quan trọng trong hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Quảng Đông. Hiện nay ngành công nghiệp xe năng lượng mới không chỉ định hình lại tương lai ngành giao thông vận tải toàn cầu mà còn định hình lại bối cảnh phát triển công nghiệp toàn cầu.

Tỉnh Quảng Đông đã và đang trở thành một trong những khu vực năng động nhất, cạnh tranh nhất và là địa phương có định hướng thị trường và quốc tế hóa nhất tại Trung Quốc. Riêng lĩnh vực xe điện, Quảng Đông có thế mạnh và kinh nghiệm. Năm 2024, Quảng Đông chiếm 20% thị phần xe điện của Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh, đột phá với tiềm năng trở thành trung tâm công nghiệp quan trọng trong khu vực. Việt Nam đang là một trong những thị trường xe phát triển năng động và kỳ vọng nhất thị trường ASEAN và Trung Quốc. Với vị thế dẫn đầu của Quảng Đông trong thị trường xe điện Trung Quốc và tiềm năng kinh tế của Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí minh nói riêng, hai địa phương có thể thúc đẩy hợp tác toàn diện và hội nhập chuỗi cung ứng sâu hơn trong lĩnh vực này.

Trên cơ sở đó, Quảng Đông đề xuất 3 trụ cột phát triển trong nội dung hợp tác với TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, hội nhập chuỗi cung ứng: Thúc đẩy hoạt động mua sắm, cung ứng linh kiện cho ngành công nghiệp xe điện; Tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp Quảng Đông và TP. Hồ Chí Minh để phát triển chuỗi cung ứng bền vững, giảm sự phụ thuộc vào các thị trường bên ngoài.

Đồng thời, đẩy mạnh sáng tạo, nghiên cứu và phát triển: Chia sẻ các giải pháp công nghệ mới trong lĩnh vực xe điện và các ngành công nghệ khác; xây dựng hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam, phát triển các công nghệ phù hợp với xu hướng toàn cầu.

Cùng với đó, mở rộng giao thương: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, thúc đẩy hợp tác thương mại song phương ngày càng sâu rộng, xây dựng nền tảng các kênh bán hàng.

Hội thảo cũng đã nhận được các tham luận quan trọng từ doanh nghiệp hai địa phương, nhấn mạnh những tiềm năng, dư địa và sự cần thiết hợp tác trong các lĩnh vực xe điện, năng lượng sạch, logistics thông minh, chuỗi kinh tế mới dựa trên công nghệ, chuyển đổi đô thị thông minh và ứng dụng công nghệ tương lai.

Source: Hochiminhcity.gov.vn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)