Mở ra những triển vọng hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore

Thứ hai, 27/11/2017 14:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, mục đích chuyến thăm của Đoàn là nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Singapore và quan hệ giữa Quốc hội hai nước, hướng tới năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2018; mở ra những triển vọng hợp tác mới trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Ảnh ĐBND

Chiều 26/11, ngay sau khi tới Singapore, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới thăm, làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội thăm chính thức Singapore và có cuộc gặp mặt với toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con kiều bào tại Singapore. Chủ tịch Quốc hội chúc toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cùng bà con Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Singapore luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, mục đích chuyến thăm của Đoàn là nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Singapore và quan hệ giữa Quốc hội hai nước, hướng tới năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2018; mở ra những triển vọng hợp tác mới trong quan hệ hai nước.

Những năm qua, Việt Nam và Singapore đã tích cực phối hợp triển khai các nội hàm của mối quan hệ Đối tác Chiến lược được khẳng định tại Tuyên bố chung năm 2013, đưa quan hệ hai nước phát triển thuận lợi, hiệu quả. Quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư... đều phát triển rất tốt đẹp, rất thành công. Hiện nay, Singapore là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ 9 và nhà đầu tư lớn thứ 3 của Việt Nam. Hợp tác giáo dục giữa hai nước phát triển mạnh. Singapore hiện cũng là một trong những quốc gia có sinh viên, học sinh Việt Nam sang học tập và nghiên cứu nhiều nhất...

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, những kết quả này có sự đóng góp quan trọng của Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã khắc phục khó khăn, vất vả trong điều kiện sống xa nhà, xa quê hương để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động một cách thuận lợi nhất, góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.


Ảnh ĐBND

Chủ tịch Quốc hội thông báo với cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore những quyết đáp quan trọng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị Trung ương 6, Khóa XII cũng như kết quả nổi bật của Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XIV trên tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tinh thần đổi mới, sáng tạo và hành động tiếp tục được Quốc hội thể hiện rõ tại Kỳ họp này, trong đó, lần đầu tiên, nhiều nội dung nghị sự của Quốc hội đã được truyền hình, phát thanh trực tiếp đến cử tri và nhân dân cả nước như: Báo cáo kết quả phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới… Những hoạt động này đã góp phần gắn kết hơn nữa hoạt động của Quốc hội với cử tri và nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của các tầng lớp nhân dân.

Đề cập đến công tác lập pháp tại Kỳ họp thứ Tư, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trên cơ sở thảo luận nhiều lần, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, Quốc hội đã thông qua 6 luật, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đất nước trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý nợ công, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, phát triển lâm nghiệp, thủy sản, tăng cường, thúc đẩy công tác đối ngoại trong tình hình mới. Trong đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều sửa đổi, bổ sung về chế độ, chính sách nhằm tạo điều kiện cho các Đại sứ quán và cán bộ, nhân viên của các Đại sứ quán cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt như: Cho phép áp dụng quy trình rút gọn đối với việc đầu tư mua sắm trụ sở; các chế độ về việc hiếu, hỗ trợ bảo hiểm và một phần học phí cho con em cán bộ, nhân viên...

Những sửa đổi quan trọng này vừa là sự ủng hộ, động viên, chia sẻ,vừa là sự gửi gắm niềm tin của Quốc hội đối với cán bộ, nhân viên đang công tác tại các cơ quan đại diện Nhà nước ở nước ngoài sẽ hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách được Đảng và Nhà nước giao. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng tin tưởng, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore luôn đoàn kết, trách nhiệm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, các vụ việc liên quan đến công tác bảo hộ công dân sẽ ngày càng nhiều, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Đại sứ quán cần chủ động và đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ công dân, kiều bào cả về tinh thần, thông tin và pháp lý.


Ảnh ĐBND

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những ý kiến tâm huyết và những kiến nghị thiết thực của cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, thể hiện tâm tư, nguyện vọng, sự quan tâm của bà con đối với sự phát triển của đất nước và của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước ta luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hòa nhập với xã hội nước sở tại, giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương đất nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy kiều bào ta tại Singapore hiện đã có cuộc sống ngày càng ổn định, ngày càng có nhiều người Việt Nam thành đạt tại Singapore trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục, trong đó có nhiều giáo sư, tiến sỹ đang nghiên cứu giảng dạy tại các trường Đại học hàng đầu của Singapore. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cộng đồng người Việt Nam tại Singapore tiếp tục là hạt nhân tích cực để vun đắp mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore ngày càng phát triển tốt đẹp và đóng góp tích cực cho nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Singapore hướng về quê hương, đất nước; mong muốn, bà con luôn gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc, dạy tiếng Việt và truyền thụ văn hóa Việt cho các thế hệ người Việt Nam thứ 2, thứ 3... sinh ra và lớn lên ở Singapore. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, Đại sứ quán hướng dẫn các tổ chức hội, đoàn thể của người Việt Nam tại Singapore hoạt động đúng mục đích và phù hợp với pháp luật, thực sự là hình ảnh, cầu nối quan trọng, góp phần tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)