Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

Thứ ba, 01/12/2020 17:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh do Ban dân nguyện chuyển đến theo công văn số 386/BDN ngày 29/10/2020 với nội dung kiến nghị: Tại khoản 2 Điều 19 Luật Nhà ở có quy định: “Dự án đầu tư xây dựng nhà ở chỉ được lập, phê duyệt và triển khai thực hiện tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt, tuân thủ các nội dung quyết định chủ trương đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 14 của Luật này”. Do đó, khi địa phương muốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở sẽ gặp nhiều khó khăn, thủ tục phức tạp như: phải lập quy hoạch chi tiết, phê duyệt quy hoạch chi tiết; người dân xung quanh khu vực chuẩn bị lập dự án bị ảnh hưởng, điều này là không hợp lý. Đề nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn để tháo gỡ những khó khăn trên.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 5775/BXD-QLN trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật về xây dựng (khoản 1 Điều 4, khoản 4 Điều 12, khoản 2 Điều 14, khoản 1 Điều 51 của Luật Xây dựng 2014) thì hoạt động đầu tư xây dựng công trình xây dựng nói chung, đầu tư dự án nhà ở nói riêng phải tuân thủ quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch xây dựng, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất và việc xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng là hành vi bị cấm.

Theo quy định của pháp luật về đất đai (khoản 1 Điều 6, khoản 2 Điều 12 của Luật Đất đai 2013) thì việc sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở phải đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất. Nhà nước nghiêm cấm việc sử dụng đất vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Theo quy định của pháp luật về nhà ở (khoản 2 Điều 14, khoản 2 Điều 19 của Luật Nhà ở 2014) thì việc đầu tư dự án xây dựng nhà ở phải phù hợp với chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và có trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương, tuân thủ các nội dung quyết định chủ trương đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Theo quy định của pháp luật về đầu tư thì việc đầu tư xây dựng dự án nhà ở phải tuân thủ trình tự thủ tục đầu tư, khi quyết định chủ trương đầu tư dự án phải đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành và quy hoạch sử dụng đất (điểm c khoản 6 Điều 33 của Luật Đầu tư 2014).

Như vậy, việc đặt ra các yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở như nêu trên vừa để tăng cường vai trò quản lý nhà nước của các cấp, các ngành, vừa nhằm mục đích điều tiết thị trường bất động sản, cân đối cung - cầu hàng hóa, tránh việc phát triển các dự án nhà ở theo phong trào. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở, khi nghiên cứu, sửa đổi hệ thống pháp luật nêu trên, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan đã ban hành những quy định để đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, xây dựng...giúp giảm bớt chi phí, thời gian đi lại cho doanh nghiệp.

Trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước của mình, Bộ Xây dựng cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật nhà ở, xây dựng nói chung liên quan đến trình tự, thủ tục đầu tư dự án, việc lập quy hoạch chi tiết của dự án...để bảo đảm việc triển khai thực hiện dự án được thuận lợi, không để xảy ra những khó khăn như cử tri tỉnh Tây Ninh đã nêu. Trong thời gian tới, khi đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa ra những quy định để đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường.

 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5775/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)