Giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 68/2019/NĐ-CP của Chính phủ và một số Thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng

Thứ sáu, 11/09/2020 17:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 2513/SXD-KT&VLXD ngày 06/7/2020 của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đề nghị tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 68/2019/NĐ-CP (sau đây gọi là Nghị định 68) của Chính phủ và một số Thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng đã có công văn 4426/BXD-KTXD ngày 11/9/2020 có ý kiến như sau:

1. Đối với các kiến nghị về một số nội dung của Nghị định 68:

1.1. Về kiến nghị sớm ban hành hệ thống quy phạm pháp luật mới về hợp đồng xây dựng phù hợp, đồng bộ với các quy định mới, quy định sửa đổi trong hệ thống pháp luật về xây dựng và pháp luật về đầu tư công:

Bộ Xây dựng đang được Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu sửa đổi Nghị định 37/2015/NĐ-CP và sửa đổi thay thế Nghị định 68 theo các nội dung quy định mới của Luật số 62/2020/QH14 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, trong đó sẽ chỉnh sửa các nội dung quy định còn chưa đồng bộ giữa các văn bản gây vướng mắc trong quá trình áp dụng triển khai thực tế, do đó nội dung phản ánh của Sở Xây dựng Quảng Ninh sẽ được tiếp thu và nghiên cứu trong quá trình dự thảo sửa đổi 02 Nghị định trên.

1.2. Về thẩm định các chi phí chuẩn bị dự án:

Nghị định 68 đã quy định về thẩm quyền thẩm định các chi phí chuẩn bị dự án để lập báo cáo nghiên cúu khả thi tại khoản 10 Điều 6 và quy định về thẩm quyền thẩm định dự toán các công việc chuẩn bị để lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công tại khoản 3 Điều 10. Theo đó, cấp thẩm định các chi phí này đều giao cho cơ quan chuyên môn trực thuộc người quyết định đầu tư dự án thẩm định làm cơ sở trình cấp quyết định đầu tư phê duyệt chi phí này.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai áp dụng trong thực tế quy định trên có một số trường hợp vướng mắc, bất cập, chưa thống nhất với quy định tại một số văn bản quy phạm pháp luật khác. Do đó, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt các chi phí chuẩn bị dự án đã được quy định bổ sung tại Nghị quyết 108/NQ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 68 và Thông tư số 02/2020/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của 04 Thông tư hướng dẫn Nghị định 68, cụ thể:

- Đối với chi phí khảo sát: thẩm quyền thẩm định, phê duyệt được quy định “Trường hợp cần thiết, Người quyết định đầu tư xem xét ủy quyền để Chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí khảo sát cùng với nhiệm vụ khảo sát”;

- Đối với dự toán chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công được xác định bằng tỷ lệ phần trăm (%) hoặc bằng dự toán chi tiết theo quy định và đã được thẩm định, phê duyệt trong tổng mức đầu tư thì không phải thẩm định, phê duyệt lại.

2. Đối với các kiến nghị về nội dung Thông tư số 09/2019/TT-BXD (sau đây gọi tắt là Thông tư 09) của Bộ Xây dựng:

2.1. Về hướng dẫn áp dụng định mức dự toán chuyên ngành điện tại văn bản số 3473/BCT-ĐL ngày 15/5/2020 của Bộ Công Thương:

Văn bản số 3473/BCT-ĐL ngày 15/5/2020 của Bộ Công Thương hướng dẫn về việc áp dụng định mức dự toán chuyên ngành lắp đặt đường dây tải điện và lắp đặt trạm biến áp tại các Quyết định số 4970/QĐ-BCT ngày 21/12/2016 để lập đơn giá, dự toán chi phí công tác lắp đặt, thi công chuyên ngành lắp đặt đường dây tải điện và lắp đặt trạm biến áp; và hướng dẫn áp dụng định mức đối với các công tác xây dựng không quy định trong tập định mức kèm theo Quyết định số 4970 nêu trên. Việc lập dự toán xây dựng của các công trình trên phải tuân thủ theo quy định về nội dung chi phí, phương pháp xác định chi phí tại Thông tư số 09.

2.2. Về hướng dẫn cách xác định các chi phí chung, chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công:

- Chi phí chung, chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công được xác định bằng định mức tỷ lệ trên chi phí trực tiếp theo hướng dẫn tại các bảng 3.7, 3.8 và bảng 3.9 Phụ lục số 3 Thông tư số 09/2019/TT-BXD. Trong đó, chi phí trực tiếp được xác định theo từng loại, nhóm công trình trong tổng mức đầu tư hoặc dự toán xây dựng. Nhóm công trình trong quy định này được hiểu là nhóm các công trình thuộc cùng loại công trình.

- Đối với trường hợp xác định dự toán theo từng công trình (dự toán xây dựng công trình) hoặc từng gói thầu (dự toán gói thầu xây dựng) thì chi phí chung, chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công được xác định theo quy định tại điểm 3, điểm 4 mục II Phụ lục I Thông tư 02/2020/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại các phụ lục Thông tư số 09, cụ thể: xác định trên cơ sở chi phí trực tiếp của từng công trình, từng gói thầu nhân với định mức tỷ lệ (%) được điều chỉnh với hệ số k = 0,9, trừ các dự toán xây dựng có chi phí trực tiếp trên 1.000 tỷ đồng. 

3. Đối với nội dung vướng mắc liên quan đến Thông tư số 10/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng:

3.1. Định mức vận chuyển các loại vật liệu và cấu kiện xây dựng quy định tại chương XII Thông tư để áp dụng vào việc xác định chi phí vận chuyển đến hiện trường công trình trong lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Trong đó đã được xác định với phương tiện vận chuyển bằng ô tô tự đổ, ô tô vận tải thùng với các loại tải trọng thường được sử dụng và các cự ly vận chuyển giữa địa điểm cung cấp và công trình xây dựng được xác định thông thường <60km. Trường hợp sử dụng thiết bị vận chuyển khác hoặc có tải trọng khác hoặc cự ly vận chuyển >60km thì chủ đầu tư tổ chức xác định định mức để làm cơ sở xác định chi phí vận chuyển cho công trình hoặc xác định chi phí vận chuyển theo giá thị trường như quy định tại khoản 4 Điều 15 Thông tư 09.

3.2. Phạm vi áp dụng mã hiệu định mức công tác AM và AB đã được quy định tại phần thuyết minh của tập định mức ban hành tại Thông tư số 10/2019/TT-BXD. Theo đó định mức công tác vận chuyển đất bằng ô tô tự đổ quy định tại mã hiệu AB áp dụng cho tính toán chi phí vận chuyển từng loại cấp đất trong phạm vi công trình từ nơi đào đến nơi đắp hoặc bãi thải, bãi trữ và đơn vị tính theo thể tích khối đất nguyên thổ đo tại nơi đào. Định mức công tác vận chuyển đất bằng ô tô tự đổ quy định tại mã hiệu AM áp dụng cho tính toán chi phí vận chuyển đất đến vị trí bình quân không phân biệt cấp đất và đơn vị tính theo thể tích khối đất rời đo trên phương tiện vận chuyển.

4. Đối với các nội dung phản ánh liên quan đến quy định các định mức hao phí để xác định giá ca máy và thiết bị thi công của một số loại máy tại Thông tư số 11/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng đã được hiệu chỉnh và quy định bổ sung làm rõ tại Điều 3 và Phụ lục III Thông tư số 02/2020/TT-BXD.

5. Đối với với nội dung vướng mắc liên quan đến Thông tư số 15/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng:

5.1. Về quy định đơn giá nhân công xây dựng:

Theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 3 Thông tư số 15/2019/TT-BXD thì đơn giá nhân công xây dựng được xác định phải phù hợp với điều kiện làm việc của công nhân xây dựng; đặc điểm, tính chất công việc; phù hợp với nội dung, tính chất công việc, mặt bằng giá nhân công xây dựng trên thị trường lao động của từng địa phương. Do đó, đơn giá nhân công xây dựng đã bao gồm đầy đủ các yếu tố để bù đắp do điều kiện làm việc, tính chất công việc như phụ cấp. Trong phần ghi chú của Phụ lục số 7, Phụ lục số 8 của Thông tư đã quy định đơn giá nhân công xây dựng trong Thông tư này đã bao gồm đầy đủ các khoản bảo hiểm thuộc trách nhiệm phải nộp của người lao động đối với đơn giá trả theo công nhật (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, phí công đoàn).

5.2. Về quy định khảo sát đơn giá nhân công xây dựng: 

Điều 4 Thông tư 02/2020/TT-BXD sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 7 Thông tư 15/2019/TT-BXD đã quy định khung đơn giá nhân công xây dựng bình quân do Bộ Xây dựng công bố là cơ sở để ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham khảo trong quá trình tổ chức khảo sát, thu thập thông tin xác định giá nhân công trên địa bàn làm cơ sở lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn. Do đó trường hợp đơn giá nhân công xây dựng khảo sát được cao hơn khung đơn giá nhân công xây dựng do Bộ Xây dựng công bố, ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định, đảm bảo phù hợp với mặt bằng giá thị trường tại địa phương và gửi kết quả khảo sát về Bộ Xây dựng để phục vụ công tác quản lý nhà nước.

5.3. Về việc áp dụng hệ số cấp bậc của nhóm nghề máy trưởng:

Hệ số cấp bậc của các nhóm nghề xây dựng được quy định tại Phụ lục số 6 của Thông tư 15/2019/TT-BXD, tuy nhiên loại nghề máy trưởng chưa được quy định hệ số cấp bậc trong Phụ lục này. Bộ Xây dựng đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các nội dung còn thiếu sót trong Thông tư 15/2019/TT-BXD, trong đó sẽ bổ sung hệ số cấp bậc cho nhóm nghề này. Trong thời gian chưa có Thông tư sửa đổi Thông tư 15/2019/TT-BXD, việc vận dụng hệ số cấp bậc cho nhóm nghề máy trưởng theo các nhóm nghề cùng bậc do ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định, để đảm bảo sự đầy đủ về hệ thống công cụ áp dụng lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng tại địa phương.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_4426-BXD-KTXD_11092020_signed.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4426/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)