Thành phố Cần Thơ cần nỗ lực tăng tỷ lệ cấp nước và thu gom, xử lý nước thải

Thứ bẩy, 12/09/2020 21:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 10/9, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với thành phố Cần Thơ về tình hình giao thông, xử lý nước thải, đảm bảo cấp nước an toàn trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ tiếp và làm việc với Đoàn.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại buổi làm việc.

Thành phố Cần Thơ có hệ thống giao thông đa dạng với đầy đủ các loại hình đường bộ, đường biển và cảng hàng không. Trong đó, về cấp nước thành phố có 12 nhà máy cấp nước đô thị với công suất 174.420m3/ngày, đêm và hệ thống trạm cấp nước nông thôn với công suất 30.164m3/ngày, đêm.

Các đơn vị cấp nước trên địa bàn thành phố mở rộng mạng lưới đầu tư các đường ống để phục vụ người dân, thực hiện các dự án chống thất thoát, thất thu nước sạch, cấp nước an toàn theo lộ trình được duyệt.

Đồng thời, thành phố Cần Thơ tham gia vào các chương trình, dự án liên quan đến thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn. Nhà máy xử lý nước thải tại quận Cái Răng đang thu gom và xử lý nước thải cho quận Ninh Kiều, đáp ứng 25% tổng nhu cầu xử lý nước thải đô thị của thành phố. Thành phố đã phê duyệt các đồ án quy hoạch liên quan đến thoát nước, chống ngập trên địa bàn, làm cơ sở để triển khai các giải pháp chống ngập đã đề ra…

Thực hiện theo Nghị quyết quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, thể hiện vai trò kết nối giao thông với các địa phương trong vùng. Về lĩnh vực cấp nước, thành phố Cần Thơ đã dừng khai thác nước ngầm, chỉ để lại 1 -2 nhà máy sử dụng dự phòng cho trường hợp cấp bách khi cần thiết.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị cấp nước xây dựng phương án bảo vệ nguồn nước mặt, đảm bảo an ninh nguồn nước. Thành phố chủ động liên hệ Tổ chức Hợp tác phát triển Ðức, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải nhằm nâng tỷ lệ thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn. Thành phố nghiên cứu sử dụng kỹ thuật chiếu sáng tạo điểm nhấn mang thương hiệu Cần Thơ...

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ðình Toàn nhấn mạnh, để thực hiện theo Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác xây dựng, quản lý phát triển đô thị thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên thực hiện và chủ động triển khai góp phần vào sự phát triển của thành phố. Ðối với lĩnh vực giao thông, thành phố cần cụ thể hóa nội dung.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, trong quá trình xây dựng các quy hoạch của thành phố trong thời gian tới, thành phố Cần Thơ cần tập trung đến vấn đề dự báo toàn diện về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông, môi trường để xác định được nhu cầu về hạ tầng, trong đó hệ thống giao thông cấp nước, thu gom và xử lý nước thải.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã tiếp thu, ghi nhận các đóng góp của Đoàn. Trong thời gian tới, thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục quan tâm phát triển đô thị, dành nguồn vốn trung hạn cho giai đoạn 2020 - 2025 đầu tư phát triển giao thông hạ tầng, nhất là dự án mang tính kết nối.

Ðồng thời, chỉ đạo ngành chức năng tăng cường quản lý, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông, liên quan đến vấn đề cấp nước, thu gom và xử lý nước thải, thành phố nỗ lực tăng tỷ lệ cấp nước và thu gom, xử lý nước thải. Tuy nhiên, địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực đầu tư; mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ban, ngành Trung ương.

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)