Trả lời kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai

Thứ sáu, 04/09/2020 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và vùng Tây Nguyên ngày 18/7/2020 (Thông báo số 271/TB-VPCP ngày 03/8/2020 của Văn phòng Chính phủ), trong đó giao các Bộ, cơ quan có liên quan giải quyết kiến nghị của các địa phương trong vùng; trên cơ sở kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai (nội dung số 22), ngày 04/9/2020, Bộ Xây dựng đã có công văn 4335/BXD-KTXD có ý kiến như sau:

1. Về thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án để lập báo cáo nghiên cứu khả thi (bao gồm cả dự án chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật):

Ngày 17/7/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 108/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 68/2019/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Theo đó, tại mục 4 Nghị quyết số 108/NQ-CP đã nêu: “Trường hợp cần thiết, Người quyết định đầu tư có thể ủy quyền để chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt chi phí khảo sát nhằm rút gọn thủ tục, trên cơ sở đảm bảo tiến độ, hiệu quả của dự án.”. Như vậy, đối với việc thẩm định, phê duyệt chi phí khảo sát thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 108/NQ-CP.

Tuy nhiên, để lập báo cáo nghiên cứu khả thi, ngoài công việc khảo sát xây dựng, cơ quan được giao chuẩn bị dự án còn cần phải thực hiện một số công việc khác như: lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường, lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn,… Khi thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư của dự án thì chi phí của một số công việc được xác định theo tỷ lệ; hoặc lập dự toán theo quy định; hoặc được tạm tính để dự trù kinh phí trong sơ bộ tổng mức đầu tư. Ngoài ra, có thể có một số công việc cần thiết khác chưa được xác định chi phí hoặc chưa được dự tính khi xác định sơ bộ tổng mức đầu tư (do chưa lường hết được hoặc phải bổ sung theo yêu cầu cần thiết phát sinh trong quá trình lập dự án). Do vậy, việc thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí các công việc này làm cơ sở lựa chọn nhà thầu, triển khai thực hiện là cần thiết.

Khi đó, đối với các công việc có thể xác định chi phí bằng định mức tỷ lệ hoặc dự toán theo quy định thì Người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện thẩm định các chi phí này cùng với việc thẩm định sơ bộ tổng mức đầu tư bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (hoặc Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư) làm cơ sở triển khai ở bước tiếp theo. Đối với các chi phí tạm tính, các chi phí chưa được dự tính hoặc các chi phí đã được xác định theo quy định bước sơ bộ tổng mức đầu tư (nhưng cần chuẩn xác lại) thì việc thẩm định, phê duyệt các chi phí này thực hiện theo quy định tại khoản 10 Điều 6 Nghị định số 68/2019/NĐ-CP.

2. Về thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công:

Ngày 20/7/2020 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2020/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của 04 Thông tư có liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Theo đó, việc thẩm định và phê duyệt chi phí khảo sát xây dựng, chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công đã được quy định tại điểm b, điểm c khoản 4 Điều 1 Thông tư này.

3. Ngày 17/6/2020, Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng đã được Quốc hội thông qua. Hiện nay, Chính phủ đang giao Bộ Xây dựng dự thảo các văn bản quy định, hướng dẫn chi tiết thi hành Luật số 62/2020/QH14, trong đó có Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và một số Thông tư hướng dẫn. Quá trình soạn thảo các văn bản này, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu các ý kiến của UBND tỉnh Gia Lai để tham mưu cho Chính phủ  điều chỉnh một số quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng cho phù hợp với thực tiễn và đơn giản thủ tục, đồng thời quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư, tránh thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_4335-BXD-KTXD_04092020.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4335/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)