Hướng dẫn Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội xác định tầng cao và chiều cao công trình

Thứ ba, 29/12/2020 16:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận công văn số 5896/QHKT-P2 ngày 03/12/2020 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội đề nghị hướng dẫn về quy định tầng cao và chiều cao công trình dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ và khách sạn tại khu đất số 200 Yên Phụ, phường Yên Phụ và Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng đã có công văn 6262/BXD-KHCN có ý kiến như sau:

1. Về khái niệm nhà cao tầng:

Nhà cao tầng là ngôi nhà mà chiều cao của nó là yếu tố quyết định các điều kiện thiết kế, thi công hoặc sử dụng khác với các ngôi nhà thông thường thì được gọi là nhà cao tầng. Uỷ ban Nhà cao tầng Quốc tế phân nhà cao tầng ra 4 loại theo số tầng nhà như sau: (1) Nhà cao tầng loại 1: từ 9 tầng đến 16 tầng; (2) Nhà cao tầng loại 2: từ 17 tầng đến 25 tầng; (3) Nhà cao tầng loại 3: từ 26 tầng đến 40 tầng; (4) Nhà cao tầng loại 4: từ 40 tầng trở lên gọi là nhà siêu cao tầng.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 17:2018/BXD về Phương tiện quảng cáo ngoài trời đã giải thích “nhà cao tầng là nhà cao từ 8 tầng trở lên”. Tuy nhiên giải thích này, chỉ áp dụng trong phạm vi của QCVN 17:2018/BXD về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời, để quy định các điều kiện kỹ thuật trong việc gắn/ốp các phương tiện quảng cáo ngoài trời vào các công trình xây dựng có sẵn.

Theo đó, đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội với nội dung “công trình cao tầng là công trình có chiều cao từ 9 tầng trở lên” để xác định mốc nhà cao tầng trong công tác quản lý hoạt động xây dựng tại TP. Hà Nội là phù hợp với định nghĩa nhà cao tầng trên thế giới (theo quy mô kết cấu), và mốc xác định nhà cao tầng tại các tiêu chuẩn quốc gia đang áp dụng trong thiết kế kết cấu cho công trình nhà cao tầng của Việt Nam trong đó có TCVN 9363:2012 Khảo sát cho xây dựng – Khảo sát địa chất kỹ thuật cho nhà cao tầng.

2. Về chiều cao thông thủy:

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chỉ đưa ra các quy định nhằm khống chế chiều cao thông thủy tối thiểu để đảm bảo khả năng sử dụng an toàn cho người trong công trình. Để đảm bảo phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau, đáp ứng hình khối kiến trúc và khả năng sáng tạo của từng công trình cụ thể, các quy chuẩn kỹ thuật không khống chế chiều cao thông thủy tối đa.

Việc xác định chiều cao các công trình nói chung, dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ và khách sạn (nêu trên) nói riêng, phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong đồ án quy hoạch chi tiết (hoặc tổng mặt bằng), thiết kế đô thị hoặc quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, trên nguyên tắc phù hợp các mục tiêu quản lý kiến trúc cảnh quan theo đặc thù từng đô thị, từng khu vực của đô thị; đảm bảo các yêu cầu quản lý về chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng, không gian, kiến trúc, cảnh quan và độ cao tĩnh không được phép xây dựng.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_6262-BXD-KHCN_29122020_signed.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 6262/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)