Hướng dẫn về việc áp dụng Chỉ số giá cho gói thầu CP07 - Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Thứ năm, 08/04/2021 16:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 210/UBND-CNXD ngày 19/01/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội xin ý kiến việc áp dụng Chỉ số giá cho gói thầu CP07 - Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng đã có công văn 1140/BXD-KTXD có ý kiến như sau:

1. Việc điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết, phù hợp với hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu, và tuân thủ các quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng tương ứng với từng thời kỳ.

2. Theo nội dung hồ sơ đính kèm văn bản số 210/UBND-CNXD thì:

- Hợp đồng để thực hiện gói thầu CP07 được các bên ký kết ngày 02/03/2016 và sử dụng nguồn vốn vay ODA của Pháp. Do vậy, hợp đồng này thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng và các Thông tư hướng dẫn.

- Đây là hợp đồng kết hợp giữa hợp đồng trọn gói và hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Trong hợp đồng các bên đã thỏa thuận nguồn chỉ số giá để điều chỉnh giá hợp đồng cho 07 hạng mục công việc; còn 02 hạng mục công việc chưa được các bên thỏa thuận.

- Đồng tiền để thanh toán cho hợp đồng này là 03 loại tiền tệ bao gồm VND, USD và EURO.

3. Theo quy định tại Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và Nghị định số 37/2015/NĐ-CP thì:

- Tại điểm b khoản 3 và khoản 5 Điều 138 Luật Xây dựng số 50/2014/ỌH13 quy định “Các bên hợp đồng phải thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng về phạm vi công việc, yêu cầu chất lượng, số lượng, chủng loại, thời hạn, phương thức và các thỏa thuận khác. Hợp đồng xây dựng phải được ký kết và thực hiện phù hợp với quy định của Luật này và quy định của pháp luật có liên quan”.

- Tại khoản 4 Điều 136 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 quy định "Chỉ số giá xây dựng là chỉ tiêu phản ánh mức độ biến động của giá xây dựng công trình theo thời gian và làm cơ sở cho việc xác định, điều chỉnh tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, giá hợp đồng xây dựng và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình”.

- Tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định “Đối với hợp đồng xây dựng thuộc các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (gọi tắt là ODA), nếu điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có những quy định khác với các quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo các quy định của Điều ước quốc tế đó”.

- Tại điểm b khoản 3 Điều 38 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định “Cơ sở dữ liệu đầu vào để tính toán điều chỉnh giá phải phù hợp với nội dung công việc trong hợp đồng. Trong hợp đồng phải quy định việc sử dụng nguồn thông tin về giá hoặc nguồn chỉ số giá của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để điều chỉnh giá hợp đồng”.

- Tại khoản 3 Điều 36 Nghị định sổ 37/2015/NĐ-CP quy định “Giá hợp đồng sau điều chỉnh không làm vượt giá gói thầu hoặc dự toán gói thầu được phê duyệt (bao gồm cả chi phí dự phòng cho gói thầu đó) thì chủ đầu tư được quyền quyết định điều chỉnh; trường hợp vượt giá gói thầu hoặc dự toán gói thầu được phê duyệt thì phải được Người có thẩm quyền quyết định đầu tư chấp thuận trước khi điều chỉnh và phải đảm bảo đủ vốn để thanh toán cho bên nhận thầu theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng”.

- Tại điểm 2 mục I Phụ lục Thông tư số 07/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng, và điểm a khoản 1 Điều 7 Thông tư số 08/2010/TT-BXD ngày 29/7/2010 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng quy định “Trường hợp mà tiền tệ của chỉ số giá hoặc giá điều chỉnh (được nêu trong bảng) không phải là tiền tệ thanh toán tương ứng, thì sẽ được chuyển đổi sang tiền tệ thanh toán tương ứng theo tỷ giá bán ra do ngân hàng Nhà nước Việt Nam ấn định vào ngày mà chỉ số giá hoặc giá sẽ được yêu cầu áp dụng”.

- Điểm 3 và 4 mục I Phụ lục Thông tư số 07/2016/TT-BXD quy định "Trong hợp đồng phải quy định cụ thể nguồn thông tin về giá hoặc nguồn chỉ số giá xây dựng của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố theo quy định để điều chỉnh giá hợp đồng. Trong hợp đồng, các bên phải thỏa thuận nguồn thông tin về giá và chỉ số giá xây dụng sẽ áp dụng trong trường hợp nguồn thông tin về giá hoặc chỉ số giả xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền không có hoặc có nhưng không phù hợp với nội dung, tính chất công việc và các điều kiện cụ thể của hợp đồng. Đối với công trình chưa có trong danh mục chỉ số giá xây dựng do Sở Xây dựng công bố và công trình xây dựng theo tuyến đi qua địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì Chủ đầu tư xác định hoặc thuê các tổ chức tư vấn có đủ điều kiện năng lực xác định chỉ số giá xây dựng cho công trình theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định và công bố chỉ số giá xây dựng công trình và báo cáo Người quyết định đầu tư trước khi quyết định việc áp dụng điều chỉnh giá hợp đồng”.

UBND TP. Hà Nội căn cứ quy định pháp luật nêu trên để nghiên cứu, xem xét, quyết định áp dụng nguồn chỉ số giá để điều chỉnh giá hợp đồng theo đúng thẩm quyền. Đối với những nội dung chưa được các bên thỏa thuận trong hợp đồng hoặc đã có thỏa thuận nhưng chưa phù hợp, đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các đơn vị có liên quan đánh giá khối lượng công việc thực tế triển khai, đặc thù của gói thầu, quy định pháp luật, nội dung thỏa thuận của hợp đồng và nội dung đã ký kết với nhà tài trợ tại hiệp định vay vốn đế thỏa thuận bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không làm phương hại đến quyền và lợi ích của các bên.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_1140-BXD-KTXD_08042021.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1140 /BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)