TP.Thuận An (Bình Dương): Nỗ lực xây dựng đô thị xứng tầm

Thứ ba, 15/09/2020 14:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trên cơ sở Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Thuận An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2010, TP.Thuận An đã tổ chức quản lý và phát triển các khu chức năng đô thị với nhiều dự án đầu tư xây dựng về nhà ở, công trình dịch vụ công cộng, hạ tầng kỹ thuật… theo quy hoạch được duyệt. Thuận An cũng đã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh từ tháng 1-2020.

Đô thị Thuận An ngày càng văn minh, hiện đại

Đầu tư và phát triển

Quy hoạch chung TP.Thuận An đang được triển khai điều chỉnh tổng thể nhằm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, quy hoạch vùng và các quy hoạch ngành khác có liên quan. TP.Thuận An đã phê duyệt xong quy hoạch phân khu của 9 phường và quy hoạch nông thôn mới xã An Sơn, đạt tỷ lệ 100%. Các quy hoạch này được phê duyệt làm cơ sở để quản lý và triển khai kế hoạch thực hiện các khu chức năng theo quy hoạch.

Từ năm 2016 đến nay, UBND TP.Thuận An tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển và nâng cấp đô thị, diện mạo đô thị Thuận An từng bước có những chuyển biến rõ rệt. Tỷ trọng vốn đầu tư huy động của cộng đồng doanh nghiệp và dân cư ngày càng tăng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước được phân bổ tập trung, khắc phục dần tình trạng đầu tư dàn trải và nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Giao thông được mở rộng, kết nối, thông suốt, đi lại cơ bản thuận lợi. Các công trình thủy lợi, điện, nước sinh hoạt được chú trọng đầu tư phù hợp với quy hoạch và nâng cấp các khu đô thị, các xã, phường ven sông Sài Gòn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng về giáo dục, y tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ... được quan tâm đầu tư và có bước phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân.

Năm 2017, TX.Thuận An được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III. Tháng 1-2020, TP.Thuận An chính thức được thành lập, đến nay, cơ bản đạt tiêu chuẩn đô thị loại II. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân Thuận An đã nỗ lực phấn đấu xây dựng và phát triển đô thị. Từ một huyện thuần nông, đến nay Thuận An đã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, cơ bản đạt tiêu chuẩn đô thị loại II. Trở thành thành phố là một chặng đường mới, vận hội mới cho Thuận An phát triển, đặc biệt là đối với người dân, tương lai sẽ có cuộc sống chất lượng hơn. Đồng thời tạo nền tảng quan trọng để đẩy nhanh quá trình đô thị hóa Thuận An theo hướng văn minh, hiện đại, làcơ sở để tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Thuận An đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cũng như thu hút các dự án đầu tư để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đô thị và hiệu quả quản lý đô thị”.

Diện mạo mới

Năm 2014-2015, TP.Thuận An đã phê duyệt phân khu chức năng của các xã, phường gắn với quy hoạch chung của Thuận An. Hiện trên địa bàn thành phố hình thành nhiều khu đô thị mới như An Phú Hưng, Eco Xuân Lái Thiêu, Vĩnh Phú I, Việt-Sing, khu phức hợp Goucoland. Trên địa bàn có nhiều công trình kiến trúc mới như Trung tâm Thương mại AEON MALL Bình Dương, Lotte, Minh Sáng Plaza, Bệnh viện Quốc tế Becamex, Colimbia… đã đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và góp phần tạo nên những điểm nhấn kiến trúc đô thị.

Từnăm 2016 đến nay, TP.Thuận An đã phát triển thêm 56 dự án khu nhàở, với tổng diện tích khoảng 143,761ha, góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đồng thời đẩy mạnh chỉnh trang đô thị và phát triển nhà ở đô thịThuận An. Theo thống kê, hiện nay diện tích sàn nhà ở bình quân trên địa bàn thành phố khoảng 23,3msàn/người. Thành phố đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 8 khu tái định cư, tổng diện tích 8,30 ha. Hiện đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng 3 khu tái định cư gồm Khu tái định cư khu phố Bình Đáng, khu phố Bình Đức 1 (phường Bình Hòa); khu phố Hòa Lân 2 (phường Thuận Giao) với 100 lô. Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết: “Việc hình thành các khu đô thị mới, khu dân cư trong thời gian qua không chỉtạo điều kiện cho người dân đến địa bàn sinh sống mà còn thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sông người dân, đóng góp quan trọng cho quá trình phát triển đô thị của Thuận An”.

Nguồn: Báo Bình Dương

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)