Vĩnh Phúc: Tiền đề phát triển đô thị Phúc Yên theo hướng văn minh, hiện đại

Thứ năm, 23/07/2020 14:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Xác định công tác quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, thành phố Phúc Yên đã triển khai đồ án quy hoạch đúng theo quy trình làm cơ sở để đầu tư xây dựng, chỉnh trang các công trình theo hướng văn minh, hiện đại.

Khu đô thị mới TMS GRAND CITY thành phố Phúc Yên. Ảnh: Dương Chung

Thành phố Phúc Yên là đô thị lớn thứ 2 của Vĩnh Phúc có vị trí thuận lợi về giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không, liên kết với các tỉnh thuộc vùng núi phía Bắc, vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ. Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, công tác quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố thời gian qua đạt được những kết quả tích cực.

Xác định tầm quan trọng của công tác quy hoạch xây dựng, thành phố Phúc Yên đã tập trung lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do UBND tỉnh lập và đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1883/QĐ-TTg ngày 26/10/2011.

Từ năm 2011 đến năm 2016, UBND thành phố thực hiện tốt công tác quản lý thông qua việc tuyên truyền và thực hiện các văn bản của Nhà nước về quy hoạch xây dựng; phối hợp với Sở Xây dựng triển khai các quy hoạch phân khu như Quy hoạch phân khu C2 tỷ lệ 1/2000, khu đô thị trung tâm tại thành phố Phúc Yên và một phần đất thuộc huyện Bình Xuyên đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 618/QĐ - UBND ngày 26/2/2016; Quy hoạch phân khu C3 tỷ lệ 1/2000, phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ khu vực phía Nam Hồ Đại Lải tại huyện Bình Xuyên, thành phố Phúc Yên đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 23 ngày 7/1/2016; Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 khu vực phát triển dịch vụ, du lịch và đô thị phía Bắc hồ Đại Lải thuộc thành phố Phúc Yên và huyện Bình Xuyên đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 719 ngày 9/3/2017.

Từ các quy hoạch phân khu, UBND thành phố phối hợp với Sở Xây dựng triển khai các QHCT tỷ lệ 1/500 cải tạo chỉnh trang và phát triển đô thị với 8 Đồ án QHCT tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt của các phường Trưng Trắc, Hùng Vương, Phúc Thắng, Đồng Xuân, Xuân Hòa, Trưng Nhị. Hiện, đang hoàn thiện 6 đồ án QHCT tỷ lệ 1/500 cải tạo chỉnh trang và phát triển đô thị của các phường, xã Tiền Châu, Nam Viêm, Cao Minh.

Thời gian qua, thành phố đã tập trung triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị; trong đó có 12 dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị, 8 dự án giao thông hoàn thành đưa vào sử dụng; quan tâm xây dựng không gian công cộng đô thị phục vụ sinh hoạt cho cộng đồng dân cư… Việc quản lý chăm sóc, duy tu, sửa chữa được quan tâm thực hiện thường xuyên.

Cùng với việc ban hành các văn bản quản lý quy hoạch xây dựng, năm 2013, UBND thành phố Phúc Yên đã đầu tư cải tạo nâng cấp nhiều tuyến đường, phố nội thị. Một số dự án trọng điểm của tỉnh giao UBND thành phố làm chủ đầu tư đang được tích cực triển khai thi công như đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn từ đường tỉnh 301 đến Khu du lịch thung lũng Thanh Xuân; đường tránh Phúc Yên từ khu đô thị Đầm Diệu vượt đường sắt đi Nam Viêm; đường tránh Xuân Hòa (điểm đầu từ nút giao đường Nguyễn Tất Thành đi Bình Xuyên đến điểm cuối giao với đường tỉnh 301); nâng cấp, cải tạo mở rộng ĐT 308 (QL 23 cũ) thành phố Phúc Yên. Ngoài ra, cây xanh đường phố và các dải phân cách đang từng bước được cải tạo, hình thành tạo nét mỹ quan, hoàn chỉnh trên các tuyến.

Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên Phan Tiến Dũng cho biết: “Nhờ các đồ án quy hoạch xây dựng được triển khai đúng theo quy trình đã làm cơ sở để đầu tư các công trình, chỉnh trang, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đó cũng là một trong những giải pháp chủ yếu để phát triển đô thị và nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội”.

Để phấn đấu trở thành đô thị loại II vào năm 2025, tỉnh cần quan tâm bố trí nguồn vốn để thành phố đầu tư hoàn thiện các tiêu chí quy định theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị.

Đồng thời, bố trí kinh phí thiết kế kiến trúc đô thị các tuyến đường mới, đầu tư tượng đài, vòng xoay trên các tuyến đường chính và nhanh chóng đầu tư các công viên đã được quy hoạch như Công viên cây xanh Đầm Diệu, Xuân Phương, Công viên hồ nước Hiển Lễ.... nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, xây dựng các tuyến phố đồng bộ, khang trang, hiện; tiến tới mục tiêu xây dựng thành phố Phúc Yên trở thành đô thị hiện đại, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường nằm trong chuỗi đô thị hạt nhân - hợp nhất của tỉnh.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)