Bộ Xây dựng thẩm định các đề án nâng loại đô thị của tỉnh Quảng Ninh

Thứ sáu, 03/07/2020 16:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 02/7/2020 tại Hà Nội,Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì Hội nghị thẩm định các đề án nâng loại đô thị của tỉnh Quảng Ninh, bao gồm Đề án đề nghị công nhận thị xã Quảng Yên đạt tiêu chuẩn đô thị loại III; Đề án đề nghị công nhận thị trấn Tiên Yên mở rộng, huyện Tiên Yên đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Đại diện chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cùng lãnh đạo UBND thị xã Quảng Yên và huyện Tiên Yên, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Quảng Ninh đã tham dự Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị 

Báo cáo về Đề án đề nghị công nhận thị xã Quảng Yên đạt tiêu chuẩn đô thị loại III, ông Trần Đức Thắng – Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cho biết: Quảng Yên là một trong những đô thị cổ nhất ở Quảng Ninh, đây là một đô thị ven biển phía Tây Nam của tỉnh Quảng Ninh với trên 200 năm xây dựng và phát triển, là cửa ngõ phía Nam đi vào tỉnh. Với vị trí kết nối thuận lợi tới các đô thị lớn và các trung tâm kinh tế của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, thị xã Quảng Yên nằm trong tuyến hành lang kinh tế ven biển Hải Phòng – Quảng Ninh, là những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển các quan hệ kinh tế và dịch vụ lớn cho thị xã Quảng Yên hiện tại và trong thời gian tới. Quảng Yên đã và đang thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đầu tư vào những dự án lớn trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, cảng biển, dịch vụ cảng, khu đô thị. Những năm gần đây, Quảng Yên đã đón nhiều dự án lớn, như: Dự án tổ hợp đô thị và công nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn Amata; khu đô thị phức hợp Hạ Long xanh của Tập đoàn Vingroup; dự án phát triển tổ hợp cảng biển và Khu công nghiệp tại Đầm Nhà Mạc; dự án xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Sông Khoai... Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có gần 30 doanh nghiệp, nhà đầu tư đề xuất ý tưởng, mong muốn đầu tư vào Quảng Yên đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của đô thị này. Hiện tại, Quảng Yên đang có 5 khu công nghiệp trên tổng số 11 khu công nghiệp trong toàn tỉnh. Đặc biệt, ngày 22/5/2020, Chính phủ đã ban hành Văn bản số 604/TTg-CN của Thủ tướng Chính phủ về việc Bổ sung Khu kinh tế Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vào Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam đến năm 2020, sẽ tạo động lực mới thúc đẩy và phát triển thị xã Quảng Yên hơn nữa.

Sau 9 năm thành lập thị xã theo Nghị quyết 100/NQ-CP ngày 25/11/2011, đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị của thị xã Quảng Yên đã cơ bản hoàn thiện, chất lượng đời sống của người dân được nâng cao, diện mạo đô thị đã có những bước thay đổi đáng kể. Trong những năm gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã Quảng Yên đạt cao, ở mức 19,4% năm 2019, cao hơn nhiều so mức trung bình cả tỉnh (12,01). Thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm, năm 2019 đạt 56 triệu đồng/năm, gấp 1,75 lần so với năm 2015.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy phát biểu tại Hội nghị

Về Đề án đề nghị công nhận thị trấn Tiên Yên mở rộng, huyện Tiên Yên đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, ông Hà Hải Dương – Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết, thị trấn Tiên Yên là đô thị miền núi ven biển, là trung tâm huyện lỵ của huyện Tiên Yên nằm ở khu vực giao giữa Quốc lộ 18A Hạ Long – Móng Cái với Quốc lộ 18C đi huyện Bình Liêu và Quốc lộ 4B đi tỉnh Lạng Sơn. Vị trí này có thể liên kết không gian kinh tế với các thành phố Hạ Long, Móng Cái để tạo thành trục kinh tế động lực ven biển Hạ Long – Tiên Yên – Móng Cái của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đồng thời cũng là cửa ngõ ra biển của tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc với cụm cảng Mũi Chùa. Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thị trấn Tiên Yên đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng miền Đông của Quảng Ninh. Tại Quyết định số 2622/QĐ-TTg ngày 31/12/2013 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó xác định xây dựng Tiên Yên trở thành đô thị trung tâm tiểu vùng có chức năng tổng hợp, liên kết, hỗ trợ với các trung tâm vùng và là khu vực trung chuyển hàng hóa qua biên giới, dịch vụ hậu cần cho các khu kinh tế Vân Đồn, Móng Cái. Đến nay, cơ sở hạ tầng kinh tế, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của thị trấn Tiên Yên đã cơ bản hoàn thiện, đời sống của người dân được nâng cao, diện mạo đô thị khang trang và đang thay đổi mạnh mẽ.

Theo đề án, phạm vi ranh giới thị trấn Tiên Yên mở rộng bao gồm thị trấn Tiên Yên và 5 xã trên địa bàn huyện Tiên Yên.

Đánh giá về hai Đề án, báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), hai báo cáo phản biện của Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) và Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cũng như ý kiến của các thành viên Hội đồng đều nhất trí với việc nâng loại đô thị cho thị xã  Quảng Yên và thị trấn Tiên Yên mở rộng, huyện Tiên Yên của tỉnh Quảng Ninh dựa trên căn cứ các tiêu chí quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 về phân loại đô thị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị tỉnh Quảng Ninh và các địa phương tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, sớm có kế hoạch khắc phục các tiêu chí chưa đạt, cần chú trọng các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu và khuyến nghị tỉnh Quảng Ninh rà soát lại quy hoạch chung đối với hai đô thị nói trên trong bối cảnh tốc độ phát triển kinh tế cao ở hiện tại sao cho việc phát triển kinh tế hài hòa với chất lượng cuộc sống của người dân, đảm bảo môi trường. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao chất lượng của hai Đề án đề nghị nâng loại đô thị của tỉnh Quảng Ninh đồng thời khẳng định việc Quảng Ninh có tốc độ đô thị hóa nhanh (với tỷ lệ đô thị hóa đạt 66,65% năm 2019 gấp đôi tỷ lệ trung bình của cả nước) và đạt được kết quả như hiện nay thể hiện nỗ lực, quyết tâm lớn của tỉnh, tạo đà để tỉnh Quảng Ninh vươn lên tầm cao mới, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia đã thông qua Đề án đề nghị công nhận thị xã Quảng Yên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Quảng Ninh và Đề án đề nghị công nhận thị trấn Tiên Yên mở rộng (huyện Tiên Yên) là đô thị loại IV trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)