Xí nghiệp nước Cẩm Phả: Chủ động cấp nước ổn định phục vụ người dân dịp Tết

Thứ ba, 26/01/2021 13:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo thống kê của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, hiện khối lượng nước sạch sinh hoạt được người dân TP Cẩm Phả sử dụng lớn thứ 2 trong toàn tỉnh (sau TP Hạ Long). Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, dự báo nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân TP Cẩm Phả sẽ còn tăng cao. Để đáp ứng được nhu cầu của người dân, Xí nghiệp nước Cẩm Phả (đơn vị trực thuộc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh) đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cấp nước ổn định, với tinh thần không để một hộ gia đình nào thiếu nước sạch.

Công nhân Xí nghiệp nước Cẩm Phả vận hành hệ thống cấp nước phục vụ người dân.

Xí nghiệp nước Cẩm Phả đang quản lý, vận hành 460km đường ống cấp nước các loại, từ D50 đến D600. Hệ thống tuyến ống này trải dài từ phường Quang Hanh đến phường Mông Dương, xã Cẩm Hải và xã Cộng Hòa. Đến hết năm 2020, trên địa bàn TP Cẩm Phả có trên 47.000 khách hàng sử dụng nguồn cấp nước sạch sinh hoạt của Xí nghiệp nước Cẩm Phả, với nhu cầu sử dụng đạt trên 11 triệu m3/năm.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc Xí nghiệp nước Cẩm Phả, cho biết: Về cơ bản hệ thống ống cấp nước do Xí nghiệp quản lý đều duy trì và đảm bảo cho việc cấp nước sạch sinh hoạt cho khách hàng, nhất là tại địa bàn các phường trung tâm, có khối lượng sử dụng nước lớn. Tuy nhiên, dự báo nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nên đơn vị đã chủ động khảo sát các tuyến ống và xây dựng phương án xử lý sự cố trước khi bước vào giai đoạn cao điểm. Qua kiểm tra, rà soát, Xí nghiệp đã phát hiện và khắc phục được 602 điểm sự cố các loại; thực hiện cải tạo 2.500 đấu nối khởi thủy ống mạ kẽm đã xuống cấp, gây rò rỉ thất thoát nước; cải tạo, thay thế trên 6.000m ống kẽm các loại nằm ở độ sâu trong lòng đất không kiểm soát được sự rò rỉ nước; tiến hành thau rửa được 19.779m đường ống các loại.

Đặc biệt vừa qua, trước nhu cầu bức thiết sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân xã Cộng Hòa (TP Cẩm Phả), Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã đầu tư nhà máy nước xã Cộng Hòa với giá trị 30 tỷ đồng, giao cho Xí nghiệp nước Cẩm Phả quản lý, vận hành, khai thác. Hiện các nhánh đường ống dẫn nước đến địa bàn khu dân cư của xã đã được triển khai và đã có 97 hộ dân lắp đặt đồng hồ, hệ thống dẫn nước vào nhà sử dụng. Gần đây nhất, ngày 1/1/2021, Xí nghiệp nước Cẩm Phả đã tiến hành lắp đặt thêm 830m đường ống dẫn nước HDPE có đường kính 75x63cm xuống tận địa bàn thôn Cầu Trắng (xã Cộng Hòa), phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân.

Nhà máy nước xã Cộng Hòa vừa được đầu tư xây dựng, với tổng giá trị 30 tỷ đồng.

Ông Hoàng Duy Thôn, xóm 4 (thôn Cầu Trắng, xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả), chia sẻ: Hầu hết các gia đình trong thôn đều dùng nước giếng khoan, giếng khơi tự đào, nước mưa cho sinh hoạt hàng ngày. Nhiều khi vào mùa khô hạn, không có nước để sử dụng, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt. Nay có đường nước sinh hoạt về tận nơi gia đình mừng lắm, từ giờ sẽ không còn lo cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Cùng với việc duy tu, sửa chữa, thau rửa các đường ống cấp nước, Xí nghiệp nước Cẩm Phả đang xây dựng kế hoạch đảm bảo cấp nước ổn định trước, trong và sau Tết Nguyên đán phục vụ khách hàng. Trong đó, chuẩn bị kỹ các thiết bị vật tư cần thiết để sẵn sàng xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra, như vỡ, tắc đường ống dẫn nước; bố trí, sắp xếp nhân lực trực 24/24h tại các trạm bơm; dự phòng lực lượng thanh niên xung kích từ 20-25 người sẵn sàng tham gia xử lý những sự cố ngoài mong muốn; hợp đồng trước với chủ phương tiện máy xúc, máy đào để sẵn sàng tham gia xử lý sự cố trong những ngày Tết.

Được biết, ngay sau khi phục vụ cấp nước ổn định cho khách hàng trên địa bàn TP Cẩm Phả dịp Tết Nguyên đán, Xí nghiệp nước Cẩm Phả sẽ bắt tay ngay vào cải tạo, thay thế 4.500m ống mạ kẽm chất chất lượng kém do người dân đầu tư trước kia. Đồng thời sẽ đầu tư khoảng 9km đường ống mới thay thế các tuyến ống có độ chôn sâu dưới lòng đất và thay thế trên 13.500 điểm khởi thủy mạ kẽm đã xuống cấp nghiêm trọng gây rò rỉ thất thoát nước. Ngoài ra, Xí nghiệp nước Cẩm Phả sẽ đề nghị Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh thay thế đồng hồ đầu nguồn tuyến từ dự án cấp nước TP Hạ Long - TP Cẩm Phả có thời gian sử dụng gần 20 năm để đảm bảo công tác quản lý, vận hành, sử dụng hiệu quả nguồn nước sạch.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)