Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn làm việc với ba tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre.

Thứ năm, 17/09/2020 17:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/9/2020, tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre để nghe báo cáo về đề xuất dự án “Trạm bơm nước thô Cái Bè và hệ thống tuyến ống truyền tải”. Cùng tham dự buổi làm việc có đoàn công tác của Ủy ban nhân dân ba địa phương nói trên do ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang (Tổ trưởng Tổ công tác điều phối dự án) làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của các tỉnh này. Về phía Bộ Xây dựng có lãnh đạo, chuyên viên Cục Hạ tầng kỹ thuật và Vụ Quy hoạch – Kiến trúc.

Toàn cảnh buổi làm việc

Nội dung buổi làm việc thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại văn bản số 7435/VBCP-CN ngày 08/9/2020 của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Xây dựng. Theo đó, giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về dự án “Trạm bơm nước thô Cái Bè và hệ thống tuyến ống truyền tải” tại văn bản số 3967/UBND-KTTC ngày 18/8/2020 về việc đề xuất đầu tư dự án này nhằm cung cấp nước thô cho 3 tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre ứng phó với biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn.

Tại cuộc họp, đoàn công tác của 3 tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre đã báo cáo về tính cấp bách cần thiết phải thực hiện dự án “Trạm bơm nước thô Cái Bè và hệ thống tuyến ống truyền tải”. Theo báo cáo, mùa khô hạn giai đoạn 2015-2020 mà đỉnh điểm là mùa khô hạn năm 2019-2020 vừa qua, khu vực đồng bằng sông Cửu Long chịu thiệt hại nặng nề do diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, nước biển dâng dẫn đến hiện tượng xâm nhập mặn. Trong đó, 3 tỉnh nói trên là một trong các khu vực bị ảnh hưởng và thiệt hại rất lớn do nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất và nông nghiệp bị nhiễm mặn, đặc biệt nghiêm trọng là tại tỉnh Bến Tre. Chỉ tính riêng thiệt hại về nông nghiệp do hạn mặn tại 3 tỉnh ước tính lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Xâm nhập mặn khiến cho hầu hết các nhà máy nước mặt quy mô lớn đang hoạt động tại 3 tỉnh chưa có hoặc chưa đủ nguồn nước thô đảm bảo tiêu chuẩn để sản xuất và cung cấp nước sạch cho nhu cầu sinh hoạt của người dân đồng thời gây khó khăn cho việc thu hút đầu tư trên địa bàn 3 tỉnh.

Đứng trước tình hình cấp bách của vấn đề nêu trên, thời gian qua 3 tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp để ứng phó, tuy nhiên vẫn chỉ mang tính chất tình thế. Do vậy, để giải quyết bài toán căn cơ về nguồn nước, đảm bảo an toàn nguồn nước và hạ tầng cấp nước ổn định; Ủy ban nhân dân 3 tỉnh đã thống nhất sự cần thiết phải đầu tư dự án “Trạm bơm nước thô Cái Bè và hệ thống tuyến ống truyền tải” với mục tiêu cung cấp nguồn nước thô cho các nhà máy sản xuất và cung cấp nước sạch hiện hữu và tương lai dọc tuyến trên địa bàn 3 tỉnh: Tiền Giang, Long An, Bến Tre. Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần giải quyết về lâu dài trong vấn đề nguồn nước cấp cho sinh hoạt, sản xuất trong bối cảnh diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn.

Theo báo cáo đề xuất dự án, “Trạm bơm nước thô Cái Bè và hệ thống tuyến ống truyền tải” sử dụng nguồn nước mặt lấy từ thượng nguồn sông Tiền (Trạm bơm Cái Bè), có dự phòng giải pháp thu nước từ sông Cái Cối thuộc huyện Cái Bè là một nhánh lớn của sông Tiền có đầu nguồn xuất phát từ khu vực tỉnh Đồng Tháp. Dự án có công suất dự kiến trong giai đoạn 1 (năm 2020-2021) là 300.000m3/ngày đêm, giai đoạn 2 (năm 2024-2025) là 500.000m3/ngày đêm; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.300 tỷ đồng với nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước bằng hình thức mời gọi nhà đầu tư.

Tại buổi làm việc, đề xuất dự án “Trạm bơm nước thô Cái Bè và hệ thống tuyến ống truyền tải” đã nhận được các ý kiến góp ý của 2 cơ quan chuyên môn Bộ Xây dựng là Cục Hạ tầng kỹ thuật và Vụ Quy hoạch-Kiến trúc. Theo đó, đề nghị tư vấn làm rõ sự phù hợp của dự án với Quy hoạch cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2140/QĐ-TTg ngày 08/11/2016; cần đánh giá lại hiện trạng sử dụng nước thô của 3 tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre và đánh giá tác động môi trường đối với hệ thống ống truyền tải, vấn đề an toàn tuyến ống; cần làm rõ chất lượng nguồn nước đầu vào, vấn đề an toàn cấp nước trong tương lai, tính lâu dài của dự án…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đánh giá cao tính trách nhiệm của lãnh đạo 3 tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre về vấn đề hạn mặn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương này. Trên tinh thần đó, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhất trí về sự cần thiết, khẩn trương thực hiện dự án “Trạm bơm nước thô Cái Bè và hệ thống tuyến ống truyền tải” và chỉ đạo Cục Hạ tầng kỹ thuật là đơn vị đầu mối của Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với 3 tỉnh, tổ công tác điều phối dự án thực hiện các nội dung công việc có liên quan để Bộ Xây dựng có văn bản vào cuối tháng 9/2020 báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về dự án.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)