Bình Định: Cần có cơ chế, chính sách phù hợp trong việc cung cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải

Thứ tư, 24/06/2020 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 23/6, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn dẫn đầu, đã làm việc với UBND tỉnh Bình Định về tình hình cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch đạt trên 80%, tăng 14,4% so với năm 2015. Tại khu vực nông thôn, số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,1%. Trước tình hình hạn hán diễn ra khá gay gắt trong năm nay, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương chủ động về nguồn nước và các giải pháp đảm bảo cung cấp nước sạch cho bà con, trong đó chú trọng các xã ven đê Đông, các địa phương vùng cao, miền núi.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại buổi làm việc.

Về thực trạng thoát nước và xử lý nước thải, khu vực nội thành Thành phố Quy Nhơn đã có hệ thống thoát nước đồng bộ với công suất 30.350 m3/ngày đêm, công nghệ xử lý nước thải bằng hóa chất tăng cường kết hợp vi sinh. Các đô thị còn lại thoát nước tự chảy về hạ lưu các nhánh sông, riêng khu vực nội thị của các đô thị loại IV trở lên đã được đầu tư hệ thống thoát nước mưa từ vốn ngân sách.

UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng có chính sách hỗ trợ về cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải các khu vực đô thị nhỏ, các đô thị mới được nâng loại đô thị; có chính sách hỗ trợ giá nước sạch nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị cấp nước tái đầu tư, nâng cấp hệ thống, hiện đại hóa trong công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước; xây dựng cơ chế chính sách cho phép giao nhà đầu tư có thể đầu tư nâng cấp một số hệ thống cấp nước sạch nông thôn đang hoạt động có hiệu quả nhằm mở rộng vùng phục vụ.

Trong lĩnh vực thu gom, xử lý nước thải, tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ xử lý nước thải phù hợp với đặc tính nước thải cho các đô thị Bình Định để áp dụng rộng rãi; ban hành mới định mức kinh tế - kỹ thuật trong công tác thu gom, vận hành công trình đầu mối xử lý nước thải để địa phương có cơ sở xây dựng đơn giá và giá dịch vụ nước thải; có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ kinh phí đầu tư hệ thống thoát nước và thu gom xử lý nước thải, đồng thời hỗ trợ địa phương trong công tác kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải, hệ thống thu gom nước thải cho các đô thị lớn của tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đánh giá cao công tác chủ động của Bình Định trong việc triển khai các giải pháp, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong đợt nắng hạn. Thứ trưởng đề nghị tỉnh đánh giá lại toàn diện về tình hình mực nước, và có dự báo trong tương lai, từ đó đưa ra các giải pháp tổng thể, mang lại hiệu quả cao trong việc cung cấp nước sinh hoạt thời gian tới, đặc biệt là trong mùa khô năm nay.

Đối với các ý kiến, đề xuất của tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn ghi nhận và sớm đề xuất ban hành cơ chế, chính sách phù hợp.

Nguồn: Báo Bình Định

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)