Hội nghị thẩm định Đề án công nhận khu vực thị trấn Ea T’ling mở rộng, huyện Cư Jút của tỉnh Đắk Nông đạt tiêu chí đô thị loại IV

Thứ ba, 09/06/2020 14:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 08/6/2020, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án công nhận khu vực thị trấn Ea T’ling mở rộng, huyện Cư Jút của tỉnh Đắk Nông đạt tiêu chí đô thị loại IV. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch HĐTĐ phát biểu kết luận Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các thành viên Hội đồng thẩm định - đại diện các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành. Đại diện địa phương có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Đắc Nông và huyện Cư Jút.

 Theo Đề án, Ea T’ling là thị trấn huyện lỵ của huyện Cư Jút, là đô thị có tính chất quan trọng ở cửa ngõ phía bắc tỉnh Đắk Nông. Nơi đây thuận lợi cho thông thương phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng nhờ nằm trên trục QL14 và QL28 kết nối với các đô thị trong tỉnh với các địa phương khác. Thị trấn Ea T’ling mở rộng bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của thị trấn hiện có và mở rộng sang xã Tâm Thắng với tổng diện tích 4.386,82 ha, quy mô dân số khu vực nghiên cứu là 38.606 người.

Qua thống kê cho thấy cơ cấu kinh tế trên địa bàn thị trấn Ea T’ling trong những năm qua có sự chuyển dịch rõ nét. Mức tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 3 năm gần nhất của thị trấn Ea T’ling mở rộng là 11,7%. Năm 2019 tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 24,424 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt mức xấp xỉ 40 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh trong 3 năm gần đây, hiện chỉ còn 3,3%. Những năm gần đây, ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị trấn có nhiều mặt chuyển biến tích cực. Hệ thống cơ sở hạ tầng đã và đang phát triển là động lực rất lớn để đẩy mạnh các loại hình dịch vụ thương mại như hệ thống các khách sạn, siêu thị mini, trung tâm thương mại, ngân hàng…đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, trên địa bàn thị trấn Ea T’ling mở rộng có 2 nhà máy điện mặt trời và một khu công nghiệp Tâm Thắng với tỷ lệ lấp đầy hiện tại 80% cùng với những dự án lớn khác đầu tư vào nơi này là những yếu tố cơ bản quan trọng góp phần tăng trưởng kinh tế, thu hút lao động cũng như tăng dân số cơ học cho thị trấn.  Trong đó NM điện mặt trời Cư Jút là công trình điện mặt trời quy mô lớn đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, là công trình đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế của huyện và tỉnh. Thị trấn Ea T’ling đã và đang khẳng định rõ được vị thế, vai trò quan trọng của đô thị trong vùng tỉnh Đắk Nông trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, trở thành địa phương phát triển, năng động của huyện Cư Jút.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) và 2 báo cáo phản biện của Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ), Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cùng ý kiến các thành viên Hội đồng thẩm định thống nhất với các nội dung đánh giá trong Đề án, khu vực thị trấn Ea T’ling mở rộng đã cơ bản hội tụ đủ các điều kiện cần thiết để công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV. Các ý kiến tại Hội đồng cũng đóng góp bổ sung cho Đề án một số nội dung về hạ tầng kỹ thuật như: các công trình thu gom xử lý nước thải, chất thải rắn nguy hại, cơ sở hỏa táng và nhà tang lễ, tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Tường Văn đánh Đề án công nhận khu vực thị trấn Ea T’ling mở rộng, huyện Cư Jút của tỉnh Đắk Nông đạt tiêu chí đô thị loại IV được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định pháp luật hiện hành, và lưu ý địa phương một số vấn đề các thành viên Hội đồng đóng góp ý kiến như: thu hút nguồn lực phát  triển kinh tế trên địa bàn không chỉ ở vùng lõi mà cả ở vùng mở rộng, khai thác phát triển du lịch gắn với Công viên địa chất Đắk Nông, rà soát kỹ các bản vẽ, khẩn trương hoàn thiện Đề án để sớm trình lại Bộ Xây dựng.

Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị Bộ Xây dựng đã nhất trí thông qua Đề án công nhận khu vực thị trấn Ea T’ling mở rộng, huyện Cư Jút của tỉnh Đắk Nông đạt tiêu chí đô thị loại IV, với điểm số là 86,12 điểm.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)