Dự án Khu nhà ở công nhân thôn Rừng Cuông, xã Thiện Kế: Tăng nguồn cung nhà ở cho công nhân

Thứ tư, 12/08/2020 15:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sự hình thành và phát triển của các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây dẫn đến nhu cầu về nhà ở của công nhân ngày càng trở nên bức thiết. Dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên đang bắt đầu khởi động sẽ tạo thêm nguồn cung về nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Phần lớn công nhân làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh phải ở trong những căn phòng trọ chật chội

Trên địa bàn tỉnh hiện có 8 KCN đi vào hoạt động với 273 doanh nghiệp (DN) đi vào sản xuất, kinh doanh, trong đó có 235 DN FDI và 38 DN DDI. Các DN trong các KCN giúp giải quyết việc làm cho hơn 92 nghìn lao động.

Tuy nhiên, trong tổng số 92 nghìn lao động làm việc tại các DN trong KCN thì có đến gần 30% là người ngoại tỉnh. Trên thực tế, đa phần những công nhân, người lao động là người ngoại tỉnh vẫn đang phải thuê trọ ở các khu dân cư gần chỗ làm. Trong khi đó, hầu hết các nhà trọ này đều xây dựng chưa đảm bảo tiêu chuẩn, tạm bợ, chật chội, dẫn đến những vấn đề về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường… ngày càng trở nên phức tạp hơn.

Thêm vào đó, với mức thu nhập 5 - 7 triệu đồng/tháng, lại phải đi thuê trọ nên đời sống của nhiều công nhân làm việc trong các KCN càng khó khăn hơn. Vì vậy, mong ước của nhiều công nhân, người lao động là được tiếp cận mua nhà giá rẻ để có thể “an cư, lạc nghiệp”.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Tuấn, công nhân của Công ty TNHH SDT Vina, KCN Bá Thiện II cho biết: "Hiện nay, mức thu nhập bình quân của 2 vợ chồng tôi là 13 triệu đồng/tháng. Chi tiêu tiết kiệm lắm, mỗi tháng cũng chỉ bỏ ra được khoảng 3 triệu đồng. Lấy nhau hơn 8 năm, vợ chồng tôi mới tiết kiệm được gần 250 triệu đồng. Giờ cháu lớn của tôi cũng hơn 6 tuổi, vợ tôi lại đang chuẩn bị sinh em bé thứ 2 nên nhu cầu về nhà ở là rất cần thiết. Với số tiền dành dụm được của 2 vợ chồng chẳng thể mua nổi đất, huống chi xây dựng được nhà để ở. Giấc mơ có được một căn nhà nhỏ để "an cư, lạc nghiệp” vẫn còn rất xa vời với vợ chồng tôi".

Để tạo nguồn cung về nhà ở xã hội cho người lao động, những năm qua, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng đẩy nhanh công tác lập quy hoạch và dành gần 158 ha để thu hút đầu tư nhà ở xã hội; trong đó, ưu tiên đầu tư nhà ở cho công nhân tại một số khu vực trên địa bàn huyện Bình Xuyên và huyện Lập Thạch.

Với cơ chế, chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư hấp dẫn, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã đến tìm hiểu và triển khai nhiều dự án phát triển xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh như Dự án chung cư dành cho người có thu nhập thấp tại phường Khai Quang do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Bảo Quân làm chủ đầu tư; Khu nhà ở công nhân xã Bá Hiến do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Vĩnh Yên làm chủ đầu tư...

Đặc biệt, mới đây, dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông, xã Thiện Kế do Công ty cổ phần Kehin là chủ đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.658 tỷ đồng, với diện tích đất sử dụng gần 11 ha. Trong khuôn khổ dự án, chủ đầu tư sẽ xây dựng 2 tòa nhà chung cư 11 tầng diện tích nhỏ (khoảng 60m2/căn), 3 tòa nhà chung cư 9 tầng diện tích lớn (khoảng 70m2/căn), với tổng số 993 căn hộ.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn xây dựng 324 căn hộ công nhân thấp tầng liền kề; 99 nhà ở thương mại dạng Shophouse, 1 trường mầm non 3 tầng với quy mô 500 học sinh, diện tích gần 6 nghìn m2 và một trường tiểu học 3 tầng có diện tích xây dựng hơn 2 nghìn m2; 1 cơ sở y tế 3 tầng với diện tích xây dựng khoảng 340 m2; khu nhà văn hóa 2 tầng phục vụ nhu cầu thể thao, các sự kiện văn hóa tập trung diện tích khoảng 790 m2.

Hiện, các đơn vị liên quan bắt đầu tiến hành đo đạc, lập bản đồ địa chính; xác định diện tích, ranh giới thu hồi đất; thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) theo đúng trình tự, thủ tục để khởi công dự án trong thời gian sớm nhất.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện lãnh đạo xã Thiện Kế cho biết: "Xã đang tích cực phối hợp với Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện tiến hành kê khai, kiểm đếm và thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông để bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2020".

Việc triển khai dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông sẽ góp phần tạo nguồn cung nhà ở, đáp ứng nhu cầu bức thiết của công nhân tại khu vực trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh và phù hợp với định hướng trong quy hoạch.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2024. Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc được đầu tư theo hướng hiện đại, sau khi hoàn thành, dự án sẽ giải quyết nhu cầu về nhà ở cho hơn 3.800 người là công nhân, người có thu nhập thấp đang làm việc tại các KCN trên địa bàn, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)