Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị: Mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu triển khai 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội

Thứ hai, 22/06/2020 16:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, tạo cơ hội cho hàng triệu người thuộc nhóm đối tượng chính sách có cơ hội an cư lạc nghiệp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trong quá trình đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước như Đảng đã đề ra trong dự thảo văn kiện Đại hội XIII. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tiếp tục xác định đầu tư phát triển NƠXH là một nhiệm vụ trọng tâm, đóng góp tích cực vào các mục tiêu, nhiệm vụ của đất nước trong giai đoạn mới.

Dự án Nhà ở xã hội - NƠXH 01, Nha Trang, Khánh Hòa là công trình thi đua gắn biển chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đã hoàn thành 250 nghìn m2 sàn NƠXH

Vận dụng đúng đắn và sáng tạo định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển đô thị, ngay từ năm 1992, HUD tích cực tham gia Chương trình phát triển nhà ở của Thủ đô thông qua việc thực hiện thành công nhiều dự án phát triển khu đô thị mới theo mô hình đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, có dịch vụ quản lý chung cư và khu đô thị, tạo điều kiện sinh hoạt ổn định của người dân đến định cư.

Khu đô thị mới Linh Đàm do HUD làm chủ đầu tư đã được công nhận là khu đô thị mới kiểu mẫu đầu tiên tại Hà Nội. Từ thành công của các khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại được xây dựng đầu tiên tại Hà Nội được các cấp, các ngành và dư luận xã hội đánh giá cao và trở thành những dự án điển hình trong lĩnh vực phát triển nhà ở và khu đô thị, HUD đã nhân rộng mô hình phát triển khu đô thị mới đồng bộ hiện đại tại nhiều địa phương và trở thành mô hình chủ yếu về phát triển đô thị trong cả nước.

Trong phát triển nhà và khu đô thị, HUD đặc biệt quan tâm đầu tư NƠXH, vừa nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở, thực hiện chính sách xã hội về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, các đối tượng yếu thế của xã hội, vừa phát huy vai trò của doanh nghiệp nhà nước, lực lượng quan trọng trong thực hiện các chính sách xã hội.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Đảng ủy, Hội đồng thành viên HUD, chương trình phát triển NƠXH được đồng thời triển khai tại Công ty mẹ - Tổng công ty và các đơn vị thành viên, mang lại những hiệu quả quan trọng không chỉ về kinh tế, ý nghĩa xã hội mà còn là sự khẳng định trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước tham gia thực hiện một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Tổng hợp kết quả phát triển NƠXH cho đến nay, Tổng Công ty HUD đã triển khai và hoàn thành khoảng 250 nghìn m2 sàn NƠXH, góp phần cải thiện chỗ ở cho hơn 3 nghìn hộ gia đình công nhân viên chức, cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang, người thu nhập thấp tại đô thị.

NƠXH CT-08 dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, Mê Linh, Hà Nội

Một số dự án tiêu biểu đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng có thể kể đến như dự án NƠXH tại Khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm (Hà Nội) với hơn 32 nghìn m2 sàn, gồm 441 căn hộ; các dự án NƠXH phường Phú Sơn, Khu C5 tại TP Thanh Hóa do HUD 4 triển khai với hơn 75 nghìn m2 sàn, gồm 1 nghìn căn hộ; Dự án chung cư thu nhập thấp tại TP Bắc Ninh do HUDLAND triển khai với 32 nghìn m2, gồm 389 căn hộ và một số dự án NƠXH khác tại Thái Bình, Nha Trang...

Ngay trong năm 2020, hai dự án NƠXH sẽ được HUD hoàn thành và bàn giao cho người dân sử dụng. Đây là hai dự án được Đảng ủy HUD đăng ký là các công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Trong đó, dự án NƠXH Phước Long 01 tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa của Công ty HUD Nha Trang là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Dự án NƠXH CT-08 Khu đô thị mới Mê Linh Đại Thịnh 2 Hà Nội là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương lần thứ III.

Tổng công ty HUD xác định: Phát triển các dự án NƠXH trong giai đoạn hiện nay không chỉ góp phần thực hiện vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước trong các chính sách an sinh xã hội, giải quyết nhu cầu an cư cho các đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 mà còn giúp Tổng công ty phát huy nhân lực được đào tạo bài bản về chuyên môn, có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở.

Phát triển thêm 750 nghìn m2 NƠXH trong nhiệm kỳ 2020 - 2025

Dự án nhà ở xã hội HUD Sơn Tây, dự kiến khởi công năm 2021

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, trong nhiệm kỳ 2020 -2025 Đại hội Đảng bộ HUD lần thứ V tiếp tục xác định phát triển NƠXH là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và là bước đột phá phát triển để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới.

HUD sẽ tập trung nguồn lực để triển khai hàng loạt dự án phát triển NƠXH tại nhiều vùng miền, địa phương trong nước, với khoảng 750 nghìn m2, tương đương với hơn 8 nghìn căn hộ trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đưa tổng diện tích NƠXH HUD đã và sẽ triển khai trong cán mốc khoảng 1 triệu m2 sàn, tương đương hơn 11 nghìn căn hộ NƠXH.

Một số dự án NƠXH chính trong Chương trình phát triển NƠXH của HUD được tập trung triển khai trong thời gian tới gồm dự án NƠXH Phước Long 02 gần 24 nghìn m2 sàn, 260 căn hộ tại TP Nha Trang, Khánh Hòa, khởi công năm 2020; Dự án NƠXH Phú Mỹ, Quảng Ngãi với hơn 42 nghìn m2 sàn, 500 căn hộ dự kiến khởi công năm 2021; Dự án NƠXH HUD Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh với hơn 30 nghìn m2 sàn, 210 căn hộ, dự kiến khởi công 2021 - 2022; Dự án nhà An Sinh Chánh Mỹ, Bình Dương với 89 nghìn m2 sàn, 1.500 căn hộ, dự kiến khởi công 2021 - 2022; Dự án NƠXH Đồng Xoài, Bình Phước với khoảng 100 nghìn m2, khoảng 1.100 căn hộ.

Dự án nhà ở thu nhấp thấp Bắc Ninh do HUDLAND được Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cấp chứng nhận Công trình xanh Egde.

Riêng tại Hà Nội, HUD sẽ đầu tư phát triển dự án NƠXH HUD Sơn Tây, với gần 22 nghìn m2 sàn, 187 căn hộ, dự kiến khởi công năm 2021; Dự án NƠXH Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, giai đoạn 2 với 84 nghìn m2 sàn, gần 750 căn hộ; Dự án NƠXH HUD Vân Canh, với hơn 53 nghìn m2 sàn, 500 căn hộ, dự kiến khởi công 2021 - 2022; Dự án NƠXH HUD An Khánh với hơn 213 nghìn m2 sàn, tương đương 2.200 căn hộ, dự kiến khởi công năm 2023 - 2024.

Ngoài ra, HUD cũng đang được tiếp tục nghiên cứu triển khai một số dự án NƠXH tại một số địa phương khác trong cả nước.

HUD sẽ áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, các giải pháp tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường trong quá trình thiết kế, thi công xây dựng nhà ở, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững, nâng cao chất lượng công trình, qua đó tiếp tục khẳng định thương hiệu HUD về chất lượng nhà ở...

Trong 2 ngày 27 và 28/6, tại Hà Nội, Đảng bộ HUD sẽ tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhằm xác định những định hướng phát triển lớn cho thời gian tới. Từ một Chi bộ Ban Quản lý dự án trực thuộc Quận ủy Hai Bà Trưng, qua quá trình phát triển suốt hơn 30 năm, đến nay Đảng bộ HUD đã trở thành một Đảng bộ cấp trên cơ sở, với hơn 1.000 đảng viên, 40 tổ chức, cơ sở Đảng trực thuộc. Những năm qua, Đảng bộ HUD đã lãnh đạo, chỉ đạo phát triển Tổng công ty HUD, một doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở của Việt Nam.

Nguyễn Việt Hùng
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty HUD

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)