Quận Đống Đa: Nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành nhà chung cư

Thứ tư, 10/06/2020 14:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư đã được các cấp, các ngành thành phố triển khai thực hiện theo đúng quy định pháp luật, tuy nhiên vẫn bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Nhằm phát huy hiệu quả, sáng 9/6, quận Đống Đa đã tổ chức lớp tập huấn công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận.    

Buổi tập huấn nhằm hướng dẫn, trao đổi các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức thuộc các đơn vị, phòng ban chức năng thuộc quận; lãnh đạo đại diện Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các phường, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Thanh tra nhân dân, các tổ chức đoàn thể; các chủ thể thực hiện trực tiếp trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư như: Chủ đầu tư, ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn, hiện nay, trên địa bàn quận Đống Đa hiện có 18 khu tập thể với 438 đơn nguyên nhà chung cư, tập thể cũ được xây dựng ở giai đoạn năm 1960-1990, thuộc địa bàn 12 phường với khoảng 36.278 căn hộ. Trong đó có 6 khu tập thể, chung cư được tiếp nhận bàn giao từ các đơn vị quân đội theo chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Quốc phòng, các khu còn lại được tiếp nhận từ Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Thành phố.

Lớp tập huấn nâng cao công tac quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận Đống Đa

Công tác quản lý, bảo trì, duy tu thời gian qua được quận triển khai chặt chẽ đến từng địa bàn. Cụ thể, đối với khu tập thể thuộc sở hữu Nhà nước, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Thành phố thực hiện bảo trì đối với diện tích sở hữu chung, sử dụng chung theo quy định. Đối với các khu nhà tập thể đã bán hết diện tích các căn hộ, công tác quản lý, duy tu thuộc trách nhiệm của các chủ sở hữu căn hộ, tự bảo trì phần diện tích nhà thuộc sở hữu riêng và thỏa thuận đóng góp kinh phí bảo trì diện tích sở hữu chung, sử dụng chung theo nguyên tắc phân bổ kinh phí bảo trì tương ứng với diện tích sở hữu riêng của từng hộ.

Về công tác lập quy hoạch xây dựng, cải tạo lại các khu tập thể, chung cư cũ, quận cũng đã báo cáo Uỷ ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các đơn vị lập các đồ án quy hoạch cải tạo các khu chung cư cũ đẩy nhanh tiến độ. Đề xuất Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân Thành phố hoàn chỉnh các cơ chế chính sách, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư tham gia việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Thời gian qua, các tồn tại trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng cũng được quận Đống Đa tổng hợp, báo cáo Sở Xây dựng, các sở, ngành chức năng hướng dẫn giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong quản lý vận hành nhà chung cư thuộc thẩm quyết của các sở, ngành. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thuộc thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân quận theo quy định.

Hội nghị cũng giải quyết những vướng mắc giữa các đơn vị chức năng, các đơn vị chủ đầu tư, ban quản trị ...

Ông Hà Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết, để tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, Uỷ ban nhân dân quận đang thực hiện kế hoạch kiểm tra định kỳ với công tác sử dụng nhà ở, chung cư trên địa bàn. “Hiện quận đã kiểm tra được 1 số đơn vị, trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát các đơn vị còn lại. Tùy vào tình hình thực tế sẽ có kế hoạch cụ thể hơn để giải quyết các tồn tại, vướng mắc tại các nhà chung cư”, ông Tuấn cho biết.Tại buổi tập huấn, ban tổ chức đã trao đổi các vấn đề thiết thực giữa các đơn vị chức năng và các đơn vị chủ đầu tư, ban quản trị nhằm tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật, các văn bản hướng dẫn của bộ, sở xây dựng để góp phần ổn định cuộc sống cư dân, tình hình an ninh chính trị tại các khu chung cư trên địa bàn quận.

 
Hội nghị đã phổ biến các nội dung, hướng dẫn việc khai thác, sử dụng tài liệu được Uỷ ban nhân quận biên soạn và đã gửi đến 100% các đại biểu dự họp. Ủy ban nhân dân quận Đống Đa cũng đã đăng tải công khai tài liệu trên lên cổng thông tin điện tử của quận và xây dựng thư mục hỏi đáp để góp phần tạo điều kiện, giảm bớt thời gian cho các đơn vị giải quyết các vấn đề trong công tác quản lý vận hành sử dụng nhà chung cư. 

Nguồn: Laodongthudo.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)