Xây dựng thị xã Quảng Yên thành động lực tăng trưởng mới của Quảng Ninh

Thứ sáu, 25/12/2020 11:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tối 24/12 đã diễn ra Lễ công bố thành lập Khu Kinh tế ven biển Quảng Yên; Thị xã Quảng Yên đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, đạt đô thị loại III.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Thị xã Quảng Yên. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Tại buổi lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Thị xã Quảng Yên. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu Kinh tế ven biển Quảng Yên; Quyết định công nhận Thị xã Quảng Yên hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2019. Thị xã Quảng Yên cũng nhận Quyết định công nhận đạt đô thị loại III.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh nói chung và thị xã Quảng Yên nói riêng là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng gắn với quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Tỉnh Quảng Ninh nằm ở địa đầu vùng Đông Bắc, có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, từng được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ví như "một Việt Nam thu nhỏ".

Nằm trong hành lang ven biển Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên có vị trí và vai trò rất quan trọng để phát triển kinh tế, là cửa ngõ giao lưu thương mại, đồng thời cũng là vị trí quan trọng đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực phía Bắc và của cả nước. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh cùng phát triển kinh tế, Quảng Yên phải hết sức chú ý đến phát triển văn hóa, xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Là một trong những địa bàn phát triển năng động tỉnh Quảng Ninh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thị xã Quảng Yên đã rất nỗ lực để tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, vượt qua những khó khăn, thách thức và đạt được nhiều thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế-xã hội.

Trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã luôn duy trì mức tăng trưởng cao, bình quân là 16,8 % năm, cao hơn nhiều so bình quân chung của cả tỉnh và của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trên địa bàn được ưu tiên đầu tư gắn với việc phát triển xây dựng Quảng Yên trở thành một trung tâm kinh tế mới của tỉnh Quảng Ninh, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên. 

Sự nghiệp giáo dục đào tạo có nhiều tiến bộ, chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều kết quả và đã góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Ninh và thị xã Quảng Yên đã đạt được trong thời gian vừa qua. 

Theo Phó Thủ tướng, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định mục tiêu xây dựng "Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ công nghiệp hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc". Trong đó định hướng không gian phát triển "một tâm, hai tuyến, đa chiều, hai mũi đột phá".

Tâm là thành phố Hạ Long, trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hóa. Phía Tây xuất phát từ Hạ Long - Đông Triều hướng đến đồng bằng sông Hồng, Hà Nội thì phát triển công nghiệp xanh, công nghệ cao và du lịch, văn hóa, lịch sử tâm linh, trong đó khu kinh tế ven biển Quảng Yên là động lực tăng trưởng mới. 

Để thực hiện mục tiêu trên, Phó Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh và thị xã Quảng Yên cần tập trung thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược, tạo động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trong đó cần chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng đô thị và phát triển nông thôn gắn với bảo vệ môi trường. Chú trọng khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh, của thị xã ven biển. Hoàn thiện đồng bộ về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, hạ tầng đô thị và hạ tầng nông thôn. Xây dựng cơ chế phù hợp với điều kiện của địa phương để huy động các nguồn lực, đặc biệt là huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đẩy mạnh phát triển giáo dục đào tạo, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo cán bộ cho hệ thống chính trị, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển và sẵn sàng nắm bắt cơ hội mới. 

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tỉnh Quảng Ninh nói chung, thị xã Quảng Yên nói riêng cần tập trung để tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương và toàn vùng, gắn với nhu cầu thị trường trong nước, khu vực và thế giới, đồng thời đảm bảo ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, thiên tai.

Trên cơ sở tái cấu trúc, tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ngành, đặc biệt là quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, hạ tầng và các luật chuyên ngành khác. 

Đồng thời đẩy nhanh việc lập quy hoạch tỉnh Quảng Ninh 2030 tầm nhìn đến năm 2045 gắn với quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia. Trong đó sớm hoàn thiện quy hoạch chi tiết khu kinh tế ven biển quả hơn gắn với quy hoạch vùng và phát triển kinh tế liên vùng Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều trên cơ sở phải xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn.

"Trong đó xác định rõ công trình, dự án quan trọng và những nguồn lực ưu tiên để phát triển, khắc phục tình trạng phát triển dàn trải, phong trào, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó là tập trung chủ động quỹ đất để phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và đô thị, thực hiện tốt chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để người dân đồng thuận với quá trình phát triển.

Địa phương cần tăng cường công tác quản lý, kiểm soát phát triển kinh tế-xã hội, trong đó tập trung kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch cần tập trung nguồn lực để chỉnh trang, xây dựng mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng nông thôn. 

Đặc biệt thị xã cần quan tâm phát triển nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở xã hội, cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và công nhân các khu kinh tế, khu công nghệ. Chú trọng quản lý kiến trúc, cảnh quan gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh, của dân tộc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền đô thị, xây dựng thị xã Quảng Yên thành một đô thị thông minh, hiện đại, văn hóa, đáng sống.

Cùng phát triển kinh tế, Quảng Yên phải hết sức chú ý đến phát triển văn hóa, xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh, của dân tộc, chăm lo đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống của người dân, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. 

Phó Thủ tướng mong muốn Thị xã Quảng Yên phát huy tối đa những lợi thế và những thành tựu, kinh nghiệm có được trong quá trình đổi mới, chủ động nắm bắt các cơ hội phát triển, xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh và trở thành thành phố trước năm 2025; là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển và logistics, đạt đô thị loại II trước năm 2030./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)