Hình hài nông thôn mới từ các xã điểm

Chủ nhật, 17/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tại11 xã điểm đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Hình hài nông thôn mớitheo 19 tiêu chí tại 11 xã điểm ngày càng rõ rệt

Ảnh minh họa. (nguồn: Internet)

Hôm ngày 16/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm về 11 xã điểm.

Tính đến hết nửa đầu năm nay đã có 10/11 xã điểm hoàn thành cả quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết, từ đó đã đẩy mạnh tiến độ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng của xã.

Hiện ở 11 xã đã hoàn thành được 902/1.188 công trình hạ tầng theo kế hoạch, đạt 76% kế hoạch đề ra, còn 24% khối lượng công trình đang tiến hành, trong đó 2 xã Thuỵ Hương (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) và Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) đã cơ bản đạt tiêu chí về hạ tầng.

Trong hơn 2 năm qua, trên địa bàn 11 xã điểm đã xây dựng được khoảng 200 mô hình, dự án sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Theo ông Hồ Xuân Hùng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), hình hài nông thôn mới theo 19 tiêu chí tại 11 xã điểm ngày càng rõ rệt.

Từ chỗ khởi đầu xã cao nhất chỉ đạt 8 tiêu chí, xã đạt thấp nhất 2 tiêu chí, đến nay đã có xã đạt tới 16 tiêu chí là xã Tân Thông Hội, trong đó có một số tiêu chí khó như thu nhập bình quân đầu người, chuyển dịch cơ cấu lao động ở một số xã đã được hoàn thành. Các xã còn lại phổ biến đạt 10-15 tiêu chí.

Ứng dụng các mô hình sản xuất phù hợp

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở NNPTNT thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, đối với các sản phẩm tại nhiều xã điểm có đầu ra ổn định và lợi nhuận cao như sữa bò, hoa lan, cần vốn đầu tư khá lớn, nên gặp khó khăn khi nhân rộng mô hình.

Ngược lại, với loại mô hình chỉ cần vốn đầu tư thấp, nhanh thu lại vốn ban đầu thì thị trường đầu ra lại không ổn định như ớt, cà tím, cải củ, rau..., vì thế người dân thường ít mặn mà tham gia.

Tại xã Tân Thịnh (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) đã liên kết với doanh nghiệp trồng cây thuốc lá nguyên liệu, sản xuất cà chua xuất khẩu, sản xuất mì theo công nghệ mới.

Còn ở xã Mỹ Long Nam (huyện Cầu Ngang, Trà Vinh) đã phát triển các khu nuôi trồng thuỷ sản (tôm, nghêu) hàng hoá…

Theo đánh giá, hầu hết các xã điểm đều đã được đầu tư nhiều hơn về vốn tín dụng, được hỗ trợ về khuyến nông để hình thành các mô hình sản xuất có hiệu quả.

Đến tháng 6/2011, bình quân 1 xã đã được đầu tư trên 100 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách chiếm 40%, vốn dân doanh chiếm 60% tổng vốn đã đầu tư.

Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các tỉnh, thành phố và huyện có xã điểm tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, cử các tổ công tác xuống trực tiếp hỗ trợ xã triển khai các hoạt động, nhất là xây dựng các mô hình “trình diễn”.

So với năm 2008, giá trị sản xuất nông, lâm, thuỷ sản ở các xã đều đạt cao hơn 7-26% như xã Mỹ Long Nam tăng 20%, xã Tam phước tăng 26,4%.

Đến nay, đã có 4 xã là Mỹ Long Nam, Tân Hội, Tân Thịnh, Tam Phước cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới về thu nhập, 6 xã còn lại đạt gấp 1,2 – 1,3 lần bình quân khu vực nông thôn của tỉnh.

Đến cuối năm 2011, hoàn thành thêm các tiêu chí

Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới Trung ương đặt mục tiêu, đến cuối năm 2011, các xã đã đạt 14 tiêu chí trở lên (Tân Thông Hội, Tân Hội, Thụy Hương, Tân Thịnh) sẽ cơ bản đạt 19 tiêu chí, các xã còn lại phải phấn đấu hoàn thành thêm 2-3 tiêu chí.

Trong đó, tất cả các xã phải đạt yêu cầu về tiêu chí giao thông, điện, nước sạch và vệ sinh môi trường, văn hóa để tạo ra chuyển biến rõ rệt bộ mặt nông thôn.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hồ Xuân Hùng đề nghị sớm hoàn thành các công trình dở dang, ưu tiên hoàn thành đồng bộ hệ thống giao thông (xã, thôn, xóm), điện, nước sạch và các công trình thiết yếu khác trong năm 2011.

Đồng thời, bình chọn những cá nhân, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình để đề xuất khen thưởng
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)