Nghiệm thu Tiêu chuẩn "Blốc thuỷ tinh rỗng"

Thứ sáu, 06/01/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22-12-2005, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu dự án tiêu chuẩn:"Blốc thuỷ tinh rỗng" do Tiến sĩ Nguyễn Duy Tiến - Viện VLXD - Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm dự án.
Xu thế toàn cầu hoá ở những năm cuối thế kỷ XX đã kéo theo những biến đổi sâu sắc về khoa học kỹ thuật, trong đó có các biến đổi mạnh mẽ về công nghệ xây dựng và công nghệ vật liệu xây dựng... Có thể hiểu rằng đây là bước đột phá trong ngành xây dựng khắp thế giới. Các vật liệu mới cho công trình xây dựng cũng biến đổi nhanh chóng về chủng loại, mẫu mã hình thức, về chất lượng, về thẩm mỹ, độ bền... cũng như phạm vi sử dụng. Chính vì thế mà vật liệu trang trí trong các công trình xây dựng được đặc biệt chú trọng và đóng vai trò là một thành phần quan trọng tạo nên vẻ đẹp của công trình. Vật liệu trang trí luôn đồng hành với các công trình kiến trúc và phong cảnh kiến trúc định hình. Trong những thập niên cuối thế kỷ XX này, kỹ thuật xây dựng hiện đại và vật liệu xây dựng mới là những yếu tố chính làm nên phong cách sáng tạo kiến trúc của kiến trúc sư. Blốc thuỷ tinh rỗng cũng góp phần tạo nên những ý tưởng sáng tạo, thủ pháp tạo hình mới lạ cho các kiến trúc sư.
Trên thế giới blốc thuỷ tinh rỗng được dùng khá phổ biến trong các công trình kiến trúc hiện đại, công sở cũng như trong dân dụng để lấy ánh sáng và trang trí. Ở nước ta, việc sản xuất blốc thuỷ tinh mới ở giai đoạn thử nghiệm. Phần lớn sản phẩm blốc thuỷ tinh trên thị trường Việt Nam là của Indonêxia, Thái Lan, Hàn Quốc. Chủng loại, chất lượng, số lượng cũng rất đa dạng và phong phú. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và phục vụ công tác quản lý xuất nhập khẩu, việc xây dựng tiêu chuẩn "Blốc thuỷ tinh - Yêu cầu kỹ thuật và Phương pháp thử" là rất cần thiết.
Mục đích xây dựng tiêu chuẩn nhằm:
- Phục vụ cho các cơ sở sản xuất, sử dụng, xuất nhập khẩu, kiểm nghiệm và quản lý chất lượng sản phẩm blốc thuỷ tinh.
- Góp phần hoàn thiện bộ tiêu chuẩn thuỷ tinh xây dựng.
- Cung cấp thông tin.
- Định hướng phát triển những sản phẩm mới về thuỷ tinh xây dựng.
Dự thảo Tiêu chuẩn "Blốc thuỷ tinh - Yêu cầu kỹ thuật và Phương pháp thử" gồm 3 phần:
I. Đặt vấn đề
II. Giải thích nội dung dự thảo tiêu chuẩn
1. Mục đích xây dựng tiêu chuẩn
2. Những vấn đề được tiêu chuẩn hoá
3. Phạm vi áp dụng
4. Định nghĩa
5. Kiểu dáng và kích thước cơ bản
6. Yêu cầu kỹ thuật
7. Phương pháp thử
8. Quy định về nhãn mác và bao gói, bảo quản
III. Dự kiến hiệu quả khi đưa tiêu chuẩn vào áp dụng
Sau khi hoàn chỉnh và tiến tới ban hành tiêu chuẩn "Blốc thuỷ tinh - Yêu cầu kỹ thuật và Phương pháp thử" và đưa vào áp dụng tạo ra cơ sở pháp lý đúng đắn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, quản lý chất lượng sản phẩm nhập ngoại. Mặt khác cũng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư định hướng sản xuất trong nước khi nhu cầu của thị trường gia tăng và lựa chọn được các công nghệ sản xuất tiên tiến. Đồng thời cũng giúp cho quá trình quảng bá sản phẩm đầy tiềm năng và tính khả thi này.
Dự án đã được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và xếp loại khá.

Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)