Sắp có diễn đàn thị trường xây dựng Việt Nam
Tại hội thảo Nhịp cầu kiến trúc - vật liệu - công nghệ - trang thiết bị, Diễn đàn thị trường xây dựng Việt Nam CMF đã được giới thiệu đến đông đảo đại biểu. Diễn đàn do Viện Nghiên cứu Kiến trúc, Tạp chí Kiến trúc Việt Nam, Cty ASHUI phối hợp thực hiện với ý tưởng: tạo đầu mối thông tin đầy đủ và toàn diện về thị trường xây dựng; khớp nối các DN với DN, với người tiêu dùng; người tham gia thị trường có thể biến mọi nhu cầu, nguyện vọng thành thực tế. Dự kiến, Diễn đàn sẽ chính thức hoạt động vào quý I/2006.
Hấp dẫn CMF
Diễn đàn bao gồm hệ thống siêu thị ảo là Mạng thị trường Xây dựng Việt Nam, hệ thống siêu thị thực và các hoạt động khác như tổ chức triển lãm, hội thảo, bình chọn DN - sản phẩm ngành xây dựng…, phát hành bản tin và cuốn cẩm nang tra cứu vật liệu xây dựng đương đại Việt Nam, các hoạt động xúc tiến thương mại…
Ông Nguyễn Việt Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty ASHUI - cho biết: Mạng thị trường xây dựng Việt Nam VCEM với tên miền www.xaydung.com.vn sẽ cung cấp thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, thương hiệu, khuyến mãi, giao dịch thương mại điện tử trong lĩnh vực công nghệ, vật liệu, trang thiết bị ngành Xây dựng trên mạng internet; hỗ trợ các DN tiếp cận một phương thức kinh doanh mới, hiện đang được phổ biến trên thế giới. Các DN sau khi đăng ký làm thành viên của mạng VCEM hoàn toàn có thể tự quản lý sản phẩm, thông tin DN, lĩnh vực hoạt động, thông tin khuyến mãi, các giao dịch của khách hàng… Người truy cập mạng VCEM có thể dễ dàng tìm được những thông tin chi tiết về DN, sản phẩm, tin khuyến mãi, các cơ hội hợp tác kinh doanh mà họ quan tâm. Cấu trúc mạng nội dung hợp lý, cấu tạo tìm kiếm thông minh linh hoạt, VCEM tạo điều kiện để người truy cập có thể tìm kiếm thông tin đạt hiệu quả cao nhất - Ông Nguyễn Việt Hà cam kết. Hiện nay siêu thị ảo VCEM đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm với sự tham gia của hơn 100 DN.
Như đã nói, bên cạnh siêu thị ảo, một hệ thống siêu thị thực sẽ được hình thành với đầu mối là Trung tâm thương mại VLXD và trang thiết bị nội thất Mê Linh Plaza, CMC, các cửa hàng có uy tín. Hệ thống siêu thị này sẽ hội tụ của các nhà sản xuất uy tín trong và ngoài nước, là nơi trưng bày, kinh doanh và giao dịch trực tiếp giữa nhà sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng.
Nói có với CMF
Theo ông Nguyễn Việt Châu, trên thị trường xây dựng xuất hiện nhiều công nghệ, vật liệu và trang thiết bị mới. Bên cạnh mặt tích cực, thị trường này cũng tồn tại nhiều tiêu cực như nhiễu loạn thông tin, thật giả lẫn lộn, cạnh tranh không lành mạnh… Trong khi các nhà đầu tư người tiêu dùng, nhà tư vấn vất vả đi tìm những công nghệ, vật liệu, trang thiết bị mình cần thì nhà sản xuất, cung ứng mò mẫm tìm hiểu thị trường để nắm bắt nhu cầu…, còn nhà quản lý cũng rất khó đề xuất định hướng và chính sách phát triển… CMF ra đời sẽ là một nhịp cầu gắn kết các nhà với nhau. Mỗi bên có thể tìm thấy một cách nhanh nhất, chính xác nhất những gì mình cần.
Ý tưởng vận hành CMF được nhiều đại biểu ủng hộ. Ông Morita Nguyễn - Trưởng văn phòng đại diện INAX tại Hà Nội - cho rằng: Một kênh diễn đàn vật liệu kiến trúc và thiết bị Việt Nam là rất cần thiết. Nơi đó, các nhà thiết kế, kiến trúc đưa ra nhu cầu. Các nhà sản xuất dựa vào đó để giới thiệu các vật liệu tương xứng, hoặc giới thiệu các sản phẩm mới. Tôi hy vọng diễn đàn sẽ triển khai trong một thời gian ngắn nữa.
Ông Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng bộc lộ sự đồng tình của mình qua một số gợi ý hoàn thiện CMF: Diễn đàn là một tập hợp nhiều kênh thông tin trong đó kênh chủ đạo là một tờ báo điện tử được tổ chức chuyên nghiệp và sống bằng quảng cáo. Thứ đến nên có một tạp chí kỷ yếu kiến trúc chỉ giới thiệu ngắn gọn các kiến trúc mới và đăng nhiều quảng cáo về vật liệu và trang thiết bị; một tạp chí kỷ yếu xây dựng chuyên giới thiệu các công nghệ và máy móc xây dựng, chủ yếu đăng nhiều quảng cáo về công cụ và máy móc xây dựng. Các hội thảo - thành phần của diễn đàn nên tổ chức cùng với các triển lãm và thu hút nhiều hơn sự tham gia của KTS các tỉnh. Diễn đàn thị trường xây dựng chỉ trở nên có sức sống khi hoạt động thị trường bất động sản, thị trường xây dựng và các thị trường yếu tố sản xuất của nó vật liệu xe máy… trở nên nhộn nhịp - Ông Liêm nói - Khi giữa các KTS có sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy mọi người phải vươn lên phía trước, do đó phải cập nhật thông tin thì họ mới cần đến diễn đàn này. Diễn đàn sẽ giúp phát triển tư duy thị trường của người làm nghề xây dựng.
Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 103, ngày 27/12/2005