Công ty Xi măng Hoàng Mai: Nhân lực thích ứng với công nghệ

Thứ tư, 04/01/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2005, Công ty Xi măng Hoàng Mai đã vinh dự được Bộ Khoa học và Công nghệ trao giải Vàng Chất lượng Việt Nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Công ty được nhận giải thưởng lớn này. Nhân dịp đầu năm, Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc Công ty.
PV: Với hai năm liên tiếp nhận giải Vàng chất lượng Việt Nam, ông có thể cho biết bí quyết của Công ty trong việc xây dựng chất lượng?
Trả lời:
Chúng tôi đánh giá rất cao sự kiện này vì đây là một giải thưởng lớn, có hệ thống tiêu chí phù hợp với yêu cầu phát triển của doanh nghiệp và thực tế cuộc sống. Việc xây dựng chất lượng trong hoạt động doanh nghiệp phải dựa vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, với đặc thù riêng của Công ty, chúng tôi thấy nổi lên 2 vấn đề:
Thứ nhất: Phải coi trọng phát triển nguồn nhân lực, xem đây là động lực để tạo sự phát triển của doanh nghiệp. Với công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại nhưng không có những con người làm chủ nó thì không thể đạt được mục tiêu đã đề ra, ý thức sâu sắc điều đó, chúng tôi đã có nhiều giải pháp để đào tạo nguồn nhân lực, trong đó phải kể đến việc đề cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tự học, tự tìm hiểu, tổ chức các lớp học, đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tạo môi trường làm việc thuận lợi, trả lương theo công việc... Bằng những biện pháp tổng hợp đó, kể từ khi những tấn clinker ra lò tháng 3/2002, toàn bộ chuyên gia của hãng FCB về nước, tập thể lãnh đạo, kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân kỹ thuật của Công ty đã vận hành nhà máy, từng bước làm chủ công nghệ, thiết bị, đảm bảo thiết bị hoạt động đạt năng suất thiết kế, chất lượng sản phẩm tốt và ổn định.
Thứ hai: Phải lấy kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh làm thước đo mức độ hoàn thiện nhiệm vụ của từng người, từng bộ phận và là căn cứ để đánh giá hiệu qủa hoạt động của doanh nghiệp.

PV: - Ông có thể cho biết kết quả hoạt động của Công ty trong thời gian qua?
Trả lời:
Xi măng Hoàng Mai tham gia thị trường trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, nhất là cạnh tranh trong khu vực. Với ưu thế về công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, kỹ sư, thợ vận hành có kinh nghiệm tốt, ổn định, tạo cho Công ty có sức mạnh cạnh tranh cao trên thị trường. Là đơn vị đầu tiên trong Tổng Công ty Xi măng Việt Nam áp dụng mô hình tiêu thụ sản phẩm qua nhà phân phối chính, xi măng Hoàng Mai đã tận dụng được năng lực của xã hội trong tiêu thụ sản phẩm và xác lập lợi ích hài hoà giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Chiến lược xây dựng thương hiệu đã được Công ty chú trọng từ ý thức phục vụ khách hàng của từng CBCNV, từng bộ phận đến thông tin quảng cáo cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng... Gần 4 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm của Công ty không những tham gia xây dựng công trình của các tầng lớp dân cư mà còn tham gia các dự án lớn như: cầu Vĩnh Tuy Hà Nội, thuỷ điện Bản Vẽ Nghệ An, thuỷ điện Hương Sơn Hà Tĩnh, Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội... Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty cũng đưa ra nhiều biện pháp để hạ giá thành sản phẩm nhằm đạt các mục tiêu đề ra.

PV: - Để giữ vững và phát huy danh hiệu DN đạt giải vàng chất lượng, Công ty đã có những biện pháp gì thưa ông?
Trả lời:
Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường phổ biến, giáo dục làm cho toàn thể CBCNV hiểu đúng về 7 tiêu chí của giải thưởng, khắc phục hiện tượng chỉ hiểu Giải thưởng Chất lượng dưới góc độ chất lượng sản phẩm và từ đó ý thức sâu sắc về việc thực hiện các tiêu chí của giải thưởng là trách nhiệm của mọi người.
Cơ cấu lại nguồn vốn để lành mạnh hoá tài chính DN bởi đây là dự án được thực hiện bởi 100% vốn vay, trong đó trên 70% là vốn vay nước ngoài với lãi suất cố định.
Ngoài ra, Công ty cũng tập trung làm tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa máy móc thiết bị, thực hiện nhanh dự án nâng cao năng suất lò để nâng cao năng lực sản xuất và tiết kiệm chi phí. Tiếp tục rà soát, sàng lọc, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ CBCNVC để nâng cao chất lượng đội ngũ lao động cả về chuyên môn cũng như ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật.

PV: - Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ngày 04/01/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)