Công ty Chế tạo thiết bị và đóng tàu Hải Phòng Lisemco thuộc TCty Lắp máy Việt Nam Lilama –Một trong những điểm sáng doanh nghiệp giữa đất Cảng.

Thứ tư, 04/01/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Được thành lập từ năm 1960, Công ty Chế tạo thiết bị và đóng tàu Hải PhòngLisemco là thành viên của TCty Lắp máy Việt Nam - Bộ Xây dựng Lilama.
. Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính của Lisemco là: Chuyên thiết kế gia công chế tạo thiết bị, kết cấu thép, chế tạo các loại bồn bể áp lực cao, đường ống công nghệ cho các dự án lớn, thiết kế đóng mới và sửa chữa các phương tiện thuỷ có sức chở đến 6.500tấn. Trong nhiệm kỳ 2003 – 2005, điều đáng ghi nhận đầu tiên về Lisemco trước hết là những thành công trong các dự án lớn được Công ty triển khai trong rất nhiều lĩnh vực như: Công ty đã thành công triển khai nhiều dự án, công trình quan trọng thuộc các lĩnh vực khác nhau như chế tạo thiết bị, kết cấu thép phi tiêu chuẩn, các loại bồn bể có dung tích lớn chịu áp lực cao, đóng mới và sửa chữa nhiều phương tiện vận tải biển, lắp đặt các công trình điện, nước, dầu khí...Có thể kể ra một số hạng mục công trình Công ty đã và đang thực hiện tham gia lắp đặt và chế tạo như các nhà máy xi măng Nghi Sơn, Hoàng Mai, Hải Phòng, các nhà máy điện Phả Lại, Na Dương, Uông Bí... và các nhà máy chế biến thực phẩm, sản xuất đường, giấy, dệt kim...Trong những năm gần đây, mỗi năm Công ty chế tạo và cung cấp hàng vạn tấn kết cấu thép, thiết bị phi tiêu chuẩn và thiết bị áp lực đáp ứng nhu cầu cho nhiều dự án trọng điểm trong cả nước. Cùng với những công trình in đậm dấu ấn những ngành nghề truyền thống của Lilama, Lisemco đã giành được nhiều thành công trong việc đóng mới, sửa chữa hàng trăm loại tàu với công suất chở hàng đến 3.500tấn. Chỉ tính riêng trong năm 2005 tính đến tháng 11/2005, Công ty đã thực hiện khoảng 40 công trình chế tạo, lắp đặt các thiết bị công nghiệp và gần 20 công trình đóng mới và sửa chữa tàu thuỷ, được các bạn hàng trong nước và quốc tế tín nhiệm và đánh giá cao.
Sở dĩ có được thành công đáng kể như ngày hôm nay, trước hết đó là Lisemco đang có một lực lượng CBCNV hết sức hùng hậu với gần 1500người, bao gồm số lượng lớn các kỹ sư, công nhân lành nghề có trình độ chuyên môn, mạnh dạn ứng dụng công nghệ tiên tiến hiện đại trong sản xuất, thuê chuyên gia nước ngoài cho hoạt động thiết kế, chế tạo công nghệ, tạo dựng đời sống vật chất tinh thần ổn định cho người lao động...Bên cạnh đó, Công ty cũng hết sức quan tâm đến đầu tư và đầu tư hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó đầu tư mạnh cho hệ thống trang thiết bị chuyên dùng hiện đại được thực hiện theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000.
Là thành viên Lilama, đơn vị được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Lisemco cũng mang niềm tự hào là một trong những dự án đầu tư sáng suốt, táo bạo của TCty đó là công nghiệp đóng tàu. Năm 2002 ghi một dấu ấn khó phai của tập thể CBCNV Công ty, khi dự án xây dựng cơ sở đóng tàu biển của Lilama được Bộ Xây dựng phê chuẩn với tổng vốn đầu tư 205 tỷ đồng. Với phương châm Hợp tác kinh doanh cùng phát triển, trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành với những bước gian khó đến nay Lisemco đã vững vàng, tự tin đón nhận những vận hội mới, điều này được thể hiện qua mục tiêu của Công ty trong những năm tới là mở rộng quy mô và năng lực sản xuất kinh doanh nhằm xây dựng Công ty thành Trung tâm đào tạo và thiết bị cơ khí đồng bộ hàng đầu của Việt Nam với khả năng đóng mới và sửa chữa tàu biển đến 10.000tấn.
Trong nhiệm kỳ 2003-2005, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, đã tạo nên khối đoàn kết nhẩt trí cao của tập thể CBCNV, Công ty đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được nhiều thành tích đáng kể trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Với những gì đã đạt được hơn 40năm qua xây dựng và trưởng thành, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty đã được đảng và Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Lao động hạng 3; 1 Bằng khen của thủ tướng Chính phủ; 5 bằng khen của Bộ Xây dựng; 1 bằng khen của TP. Hải Phòng; 2 huy chương vàng chất lượng cao ngành Xây dựng và nhiều bằng khen và danh hiệu cao quý khác.
Bằng sự chủ động, linh hoạt, sự sáng suốt của Ban lãnh đạo Công ty, sự nhất trí một lòng của tập thể CBCNV, Lisemco đang nỗ lực hết mình trong hoạt động sản xuất - kinh doanh để có những thành công lớn hơn nữa. Dựa trên ưu thế truyền thống về lĩnh vực thiết kế chế tạo các thiết bị công nghiệp, lực lượng lao động hùng hậu có tay nghề cao...,cộng với những kinh nghiệm có được qua nhiều công trình lớn, những hợp đồng đóng tàu mới và sửa chữa tàu cho các bạn hàng trong nước và quốc tế, hiện đang được đánh giá rất cao bởi chất lượng và tiến dộ, Lisemco đang vươn tới những mục tiêu lớn của Công ty là thực hiện đóng mới tàu đến 10.000tấn và mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài cũng như thị trường trong nước.
Công ty Lisemco trong những năm qua đã trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua của toàn ngành cũng như của công nghiệp Hải Phòng. Để hướng đến tương lai, đón chờ những công trình lớn, hoàn thành mục tiêu đã đề ra, Công ty tiếp tục phát huy thế mạnh tiềm năng, đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị máy móc thi công, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của CBCNV, tin tưởng vào sự nghiệp chung của Ban lãnh đạo Công ty, đưa Công ty ngày một phát triển vững mạnh góp vào thành tích chung của Tổng Công ty trong những năm tiếp theo.

Nguồn: Tạp chí Cơ khí Việt Nam, số 12/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)