Tuyên Quang: Xây dựng hạ tầng vùng đồng bào tái định cư

Thứ sáu, 30/07/2021 14:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2020, tỉnh Thái Nguyên được bổ sung 500 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công trung hạn. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thành phố đã triển khai các hạng mục công trình nhằm hoàn thiện hạ tầng cơ sở cho các khu tái định cư thủy điện Tuyên Quang trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất đảm bảo nâng cao đời sống cho người dân.

Triển khai đồng bộ

Dự án di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang đã tổ chức di chuyển và bố trí sắp xếp tái định cư cho 4.122 hộ, 20.419 nhân khẩu tại 125 điểm thuộc 42 dự án tái định cư trên địa bàn các huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn, thành phố Tuyên Quang.

Qua 10 năm, đời sống và hạ tầng cơ sở vùng tái định cư đã được cải thiện, xây dựng đồng bộ, tuy nhiên, đã có một số công trình hạ tầng xuống cấp cần được đầu tư nâng cấp, xây mới, tạo điều kiện cho người dân yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Từ thực tế đó, ngày 25-3-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 417 về việc giao bổ sung vốn đầu tư trung hạ từ nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, tỉnh Thái Nguyên được giao bổ sung 500 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Ban Di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang cho biết, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc giải ngân nguồn vốn để triển khai xây dựng các hạng mục công trình, trọng tâm là các công trình giáo dục, giao thông, thủy lợi, thoát nước, vệ sinh môi trường… trên tất cả các khu tái định cư thủy điện Tuyên Quang. Ban đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, bảo đảm giải ngân nguồn vốn kịp thời, đúng tiến độ.

Công trình trường Tiểu học Lang Quán (Yên Sơn) đang được đầu tư, xây dựng.

Tháng 1-2021, công trình nhà lớp học trường Tiểu học Trung Thành, xã Lang Quán (Yên Sơn) được khởi công xây dựng, với tổng mức đầu tư trên 2,5 tỷ đồng với quy mô 6 phòng học cùng một số công trình phụ trợ. Ông Đào Ngọc Quyến, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty cổ phần Xây dựng Hải Phát Việt Nam cho biết, công ty tập trung nguồn lực tập kết máy móc, vật liệu và huy động công nhân xây dựng có tay nghề cao tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công 2 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình vào đầu tháng 8 tới để có thể bàn giao cho chủ đầu tư kịp đón học sinh vào năm học mới 2021 - 2022. Đến nay, công trình đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công việc, tiến độ vượt khoảng 15% so với kế hoạch ban đầu.

Công trình nâng cấp, sửa chữa đập Khẩu Nua, thôn Tân Hợp, xã Tân An (Chiêm Hóa) được đưa vào sử dụng từ tháng 5-2021 đã góp phần phục vụ tưới tiêu cho hơn 10 ha lúa và cây màu trên địa bàn thôn. Anh Nguyễn Anh Tú, cán bộ phụ trách kỹ thuật, Công ty TNHH MTV xây dựng Hùng Thịnh (Yên Sơn) cho biết, công trình đập Khẩu Nua có tổng vốn đầu tư hơn 2,3 tỷ đồng. Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng từ tháng 12-2020, công ty đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện phục vụ thi công và hoàn thành sửa chữa đập tràn, tận dụng thân đập cũ bù phụ bằng đá xây vữa xi măng, làm mới bể tiêu năng kết cấu bê tông cốt thép và sửa chữa, nâng cấp 3 tuyến kênh với tổng chiều dài 2.263 m. Nhờ đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu tưới tiêu vụ lúa mùa cho người dân.

Tính đến hết tháng 6-2021, dự án đã hoàn thành xây dựng 207 công trình với số vốn đầu tư hơn 258 tỷ đồng, 19 dự án chuyển tiếp chuẩn bị thi công cùng với 79 công trình của năm 2021 đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư xây dựng với số tiền trên 90 tỷ đồng. Nguồn vốn giải ngân đạt gần 402/500 tỷ đồng, đạt 80,4%.

Niềm vui bên những công trình mới

Đồng chí Ma Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân An (Chiêm Hóa) cho biết, từ năm 2020 đến nay, xã được đầu tư xây dựng, sửa chữa 4 công trình thủy lợi là đập Khẩu Nua, đập Nà Động, cầu tràn Nà Mai, đường tràn thôn Tân Hợp. Các công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu đi lại mùa mưa lũ cho người dân. Đặc biệt, công trình thủy lợi đã hình thành nên vùng thâm canh lúa nước và hình thành những vùng chuyên canh nhiều loại cây trồng khác trên địa bàn xã.

Chị Lý Thị Khuyên, thôn Tân Hợp, xã Tân An vui mừng cho biết, trước đây, đập xuống cấp, rò rỉ nước, không đáp ứng đủ nhu cầu tưới tiêu, sản xuất. Nhiều lần để lấy nước cho mảnh ruộng của gia đình, chị thường phải thức trắng đêm. Nhưng sau khi đập Khẩu Nua và hệ thống kênh mương dẫn nước được xây dựng, chị cũng như mọi gia đình khác trong thôn không còn phải vất vả đi lấy nước nữa, có thêm thời gian chị tìm hiểu thêm kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất để nâng cao chất lượng và sản lượng cây trồng.

Từ nguồn kinh phí bổ sung, xã Lang Quán (Yên Sơn) được đầu tư các công trình trường Tiểu học, THCS, nhà văn hóa xã, sân thể thao, thủy lợi thôn 17, các tuyến đường dân sinh thôn 2,  9, 10, 20… Ông Hoàng Văn Tá, thôn 20, xã Lang Quán phấn khởi nói, về tái định cư tại thôn 20, gia đình ông và các hộ dân trong thôn đã được bố trí mặt bằng, hỗ trợ đất sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật canh tác nên ai cũng yên tâm ở nơi định cư mới. Các công trình hạ tầng được đầu tư nâng cấp, xây mới giúp việc đi lại thuận lợi, con cháu được học tập trong những ngôi trường khang trang. So với trước đây, cuộc sống đã tốt hơn rất nhiều.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thành phố, Ban Di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang triển khai hoàn thành các hạng mục công trình trong thời gian sớm nhất, giúp các gia đình tái định cư yên tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)