Mỗi bệnh viện dã chiến xây mới có tiến độ nhanh nhất từ 15 - 20 ngày

Thứ năm, 29/07/2021 14:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Xây dựng đang tập trung hỗ trợ TPHCM và các tỉnh phía Nam tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về kỹ thuật xây dựng trong việc thiết lập bệnh viện dã chiến (BVDC) và khu cách ly tập trung, các hoạt động cung ứng dịch vụ hạ tầng kỹ thuật, cũng như duy trì hoạt động đầu tư xây dựng thông thường và bố trí lán trại, chỗ nghỉ cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Các BVDC tại TPHCM đang được gấp rút xây dựng

Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng), thành viên Tổ công tác cho biết, với vai trò là cơ quan đầu mối, Vụ luôn sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương trong việc xây dựng BVDC theo yêu cầu, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo tài liệu hướng dẫn, triển khai xây dựng BVDC mà Bộ Xây dựng đã ban hành vào tháng 3/2020.

Đồng thời hỗ trợ các địa phương chuẩn bị tất cả các phương án, có đủ các khu điều trị, giường bệnh, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho bệnh nhân, không gian để cách ly các ca F1... trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Đặc biệt, trong tình huống khẩn cấp, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu để ban hành quy chế hướng dẫn về quy trình thủ tục đầu tư, xây dựng BVDC bảo đảm nhanh gọn, đáp ứng được yêu cầu cấp bách phòng chống dịch, mà vẫn tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Với sự hướng dẫn, giúp đỡ về kỹ thuật của Bộ Xây dựng, tiến độ xây dựng, thiết lập các BVDC đang được đẩy nhanh. Ảnh: Bộ Xây dựng

Từ thực tiễn công tác xây dựng BVDC tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TPHCM, cho thấy, các địa phương này đã áp dụng rất tốt thiết kế được Bộ Xây dựng ban hành. Quá trình thiết lập, xây dựng BVDC đã bám sát hướng dẫn của Bộ, như triển khai xây dựng BV trên cơ sở tận dụng các công trình sẵn có; đáp ứng được các khu để điều trị cho bệnh nhân và giãn cách cho các F1.

Trong trường hợp phải xây dựng bổ sung thêm các công trình mới đáp ứng nhu cầu lớn hơn, thì có thể áp dụng ngay tài liệu kỹ thuật phần 2 để xây dựng BVDC trên khu đất trống. Hiện TPHCM là địa phương đang thực hiện xây dựng các BV kiểu này.

Bộ Xây dựng dự kiến, mỗi công trình BVDC xây mới có tiến độ nhanh nhất từ 15 đến 20 ngày. Các điều kiện nhân lực và vật lực như của TPHCM cơ bản đáp ứng được tiến độ này.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng yêu cầu, trong thiết lập, xây dựng BVDC, các tỉnh, thành phố cần có dự báo tốc độ phát hiện F0 để có kế hoạch chuẩn bị điều kiện phục vụ và trang thiết bị y tế, tránh lúng túng, bị động. Các địa phương cần tập hợp, kiến nghị kịp thời những vướng mắc về kỹ thuật xây dựng, cải tạo, thủ tục đầu tư xây dựng, quy chế quản lý, nguồn vốn cần được hỗ trợ, tháo gỡ trong quá trình thiết kế, thi công, trưng dụng BVDC.

Sau khi kết thúc phục vụ BVDC cũng cần có phương án cho việc thu hồi, giải phóng mặt bằng, trang thiết bị, công trình.

Về cơ chế quản lý, hiện nay, phần lớn BVDC huy động tư nhân ủng hộ. Nếu huy động từ nguồn vốn Nhà nước, vốn đầu tư công, qua thực tế triển khai có vấn đề vướng mắc, các địa phương cần thảo luận, đề xuất với Tổ công tác của Bộ Xây dựng để có phương án tháo gỡ.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng cũng đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ về cấp nước, xử lý thoát nước, xử lý rác thải, dịch vụ chiếu sáng đô thị, dịch vụ hỏa táng... cần có phương án trong các tình huống cụ thể, nhất là trong các tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp; nếu có khó khăn, ảnh hưởng gì cần báo cáo sớm để được hỗ trợ, tháo gỡ.

Cùng với đó, Tổ công tác cũng đã có những biện pháp kịp thời để hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương phía Nam và TPHCM duy trì các hoạt động đầu tư xây dựng thông thường, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các công trường đang thi công và các lán trại, chỗ nghỉ cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)