Hải Hà (Quảng Ninh): Thực hiện mục tiêu nâng cấp lên đô thị loại IV

Thứ sáu, 16/04/2021 14:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo Quyết định 241/QĐ-UBND ngày 24/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ “V/v phê duyệt Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030”, thị trấn Quảng Hà mở rộng của huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh được định hướng là đô thị loại IV trong giai đoạn 2021-2025. Đảng bộ, chính quyền huyện và nhân dân trên địa bàn đang đồng lòng thực hiện các giải pháp để đạt mục tiêu này.

Thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà ngày càng khang trang, hiện đại.

Thị trấn Quảng Hà, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện Hải Hà, nằm trên tuyến đường giao thông kết nối Hạ Long với Móng Cái, là khu vực được xác định là một trong hai “điểm đột phá” quan trọng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh với định hướng phát triển trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, công nghiệp, du lịch, dịch vụ và cảng biển của vùng trung du và miền núi phía Bắc, của vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ và đầu mối hành lang kinh tế Việt - Trung, có vai trò thúc đẩy kinh tế của toàn huyện.

Hơn 10 năm về trước, thị trấn Quảng Hà chỉ có quy mô nhỏ với 5 tuyến phố, loanh quanh đi bộ chục phút là hết một vòng thị trấn. Nhưng đến nay, Quảng Hà đã thay đổi hoàn toàn với việc hình thành hàng loạt khu đô thị, khu dân cư. Đặc biệt, đầu năm 2020, Hải Hà tiến hành sáp nhập các xã Quảng Điền, Quảng Trung, Phú Hải vào thị trấn với tổng diện tích tự nhiên của thị trấn sau sáp nhập là 26,02km2, quy mô dân số 14.815 người. Điều này đáp ứng được nhu cầu mở rộng đô thị của huyện.

Các tuyến giao thông nội thị của thị trấn Quảng Hà được mở rộng.

Không phải đến thời điểm này, mà trong những năm qua, huyện đã chú trọng đầu tư, nâng cấp đô thị. Đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị của thị trấn Quảng Hà đã cơ bản hoàn thiện. Hầu hết người dân thị trấn đều có nhà ở với diện tích sàn bình quân 32,2m2 sàn/người. Các tuyến đường giao thông được đầu tư, mở rộng khang trang, sạch đẹp. Tất cả đường phố chính khu vực nội thị của huyện đều có thiết bị chiếu sáng vào buổi tối. Thị trấn có cả Quảng trường công viên cây xanh, rạp hát, nhà văn hóa... đáp ứng nhu cầu vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người dân. Cơ sở y tế, giáo dục được đầu tư khang trang, hiện đại. Toàn bộ thị trấn đều được phủ sóng thông tin di động.

Người dân thị trấn Quảng Hà dọn dẹp vệ sinh khu bờ kè sông chạy qua thị trấn.

Môi trường của thị trấn Quảng Hà được người dân chú trọng. Các chất thải nguy hại đều được thu gom, xử lý đúng quy định; 95% rác thải rắn, rác thải sinh hoạt khu vực nội thị được thu gom, xử lý. Hệ thống cấp thoát nước cũng được đầu tư khá đầy đủ, hiện gần 90% dân số khu vực nội thị của huyện được cấp nước sạch sinh hoạt. Đặc biệt, người dân của thị trấn luôn tích cực thực hiện dọn dẹp vệ sinh môi trường khu phố, đường kè sông... Các nhóm tình nguyện còn quyên góp cải tạo lại cảnh quan khu vực kè sông quanh thị trấn, trồng cây xanh... tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Các thành viên nhóm "Hà cối nét xưa" quyên góp tiền, công lao động để trồng thông mã vĩ, dọn dẹp, chỉnh trang lại khu vực bờ kè sông Hà Cối chạy qua thị trấn. Ảnh: Lê Thanh (Nhóm Hà Cối nét xưa).

Mặc dù sáp nhập 3 xã vào thị trấn, nhưng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thị trấn khá nhanh theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp, xây dựng; giảm tỷ trọng nông nghiệp. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị đạt tới 89,5%. Điều này đã góp phần tăng thu ngân sách của thị trấn năm 2020 lên 863.249 triệu đồng, trong khi chi ngân sách của thị trấn ở mức thấp hơn. Điều đó giúp việc cân đối thu chi ngân sách của thị trấn đạt khá tốt.

Chất lượng đời sống của người dân thị trấn được nâng cao; thu nhập bình quân năm 2020 của thị trấn Quảng Hà đạt 2.822 USD/người. Diện mạo đô thị ở Quảng Hà đã có những bước thay đổi đáng kể. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn Quảng Hà mở rộng chỉ còn 0,97%.

Đối chiếu với các tiêu chuẩn của đô thị loại IV, thị trấn Quảng Hà đã cơ bản hội tụ đủ các điều kiện cần thiết. Hiện huyện vẫn tiếp tục thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng thị trấn để được công nhận đô thị loại IV trong thời gian sớm nhất; đồng thời đạt các tiêu chí hạ tầng đô thị loại III vào năm 2025.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)