Huyện Tiên Yên (Quảng Ninh): Hiệu quả từ các công trình văn hóa

Thứ hai, 22/02/2021 15:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhằm tiến tới tái lập thị xã Tiên Yên trước năm 2030, nhiều công trình trên địa bàn huyện Tiên Yên đã được đầu tư, trong đó có nhiều công trình văn hóa.

Hệ thống cầu, đường dạo khu vực thị trấn là nơi rèn luyện thể thao của người dân thị trấn Tiên Yên.

Năm 2020 phải kể đến công trình cải tạo công viên cây xanh, khu vực đầu cầu Khe Tiên (thị trấn Tiên Yên) - công trình tạo hành lang an toàn cho người đi bộ, nâng cao đời sống nhân dân khu vực, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo định hướng phát triển kinh tế xã hội, góp phần tạo bước đệm để Tiên Yên trở thành thị xã trong tương lai. Công trình gồm đường kè bờ sông dài 250m bao quanh vườn hoa đang hoàn thành và sẽ là khu vui chơi, đường đi bộ thể thao hàng ngày của người dân Tiên Yên.

Trước đó vào giữa năm 2020, Tiên Yên đã hoàn thành dự án hệ thống cầu, đường dạo, đường điện chiếu sáng trang trí đô thị khu vực thị trấn từ Bến Châu đấu nối với đường kè ngầm Tiên Yên. Công trình có tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng, góp phần chống sạt lở đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống dọc bờ sông, đồng thời phục vụ dân sinh, tạo cảnh quan khang trang, trở thành tuyến phố đi bộ góp phần chỉnh trang đô thị. Công trình trở thành điểm gắn bó hàng ngày của nhiều người dân Tiên Yên.

Năm 2006, Tiên Yên đầu tư xây dựng Nhà văn hóa Dân tộc Sán Chỉ với quy mô lớn ở xã Đại Dực. Công trình này được coi là nhà văn hóa cấp xã quy mô nhất khu vực miền Đông thời điểm đó, khi Đại Dực còn nằm trong diện đặc biệt khó khăn.

Cũng năm 2006, Lễ hội Văn hóa, Thể thao dân tộc Sán Chỉ đầu tiên được tổ chức tại khuôn viên Nhà Văn hóa này. Lễ hội khởi đầu cho hàng loạt các lễ hội dân tộc thiểu số tiếp theo của huyện Tiên Yên, như: Lễ hội văn hoá - thể thao dân tộc Tày ở xã Phong Dụ, Lễ hội văn hoá - thể thao dân tộc Dao ở xã Hà Lâu, Lễ hội văn hoá - thể thao dân tộc Sán Dìu ở xã Hải Lạng.

Một tiết mục biểu diễn trong Tuần Văn hoá - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ III tại Trung tâm Văn hóa - thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc, tháng 10/2020.

Tiên Yên cũng là nơi Trung tâm Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc được xây dựng. Công trình có tổng diện tích mặt bằng quy hoạch là 9,1ha, tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng. Đây là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa mang quy mô cấp tỉnh.

Gần đây nhất vào tháng 10/2020, tại Trung tâm Văn hóa- Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc, Sở VH&TT và UBND huyện Tiên Yên đã tổ chức Tuần Văn hóa- thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ III-2020. Đây là hoạt động văn hóa lớn khu vực miền Đông, trong chuỗi sự kiện thực hiện mục tiêu đón 3 triệu lượt khách du lịch trong quý IV/2020 của tỉnh Quảng Ninh. Tuần văn hóa đã có sự tham gia của hàng nghìn diễn viên, vận động viên của 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các huyện Đình Lập, Cao Lộc, Lộc Bình (Lạng Sơn).

Học sinh xã Phong Dụ tổ chức dọn vệ sinh trước tết Nguyên đán Tân Sửu tại Khu văn hóa- thể thao dân tộc Tày huyện Tiên Yên.

Một công trình văn hóa lớn nữa của huyện Tiên Yên là Khu văn hóa - Thể thao dân tộc Tày huyện Tiên Yên đã được khởi công tại thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ từ năm 2018. Phong Dụ là xã có hơn 40% là người dân tộc Tày của Tiên Yên. Khu Văn hóa Thể thao này được xây dựng trên diện tích 17.625m2, là nơi sinh hoạt các hoạt động văn hóa của người dân trên địa bàn xã và là nơi hàng năm cứ sau Tết Nguyên đán lại diễn ra Lễ hội Đồng Đình. Lễ hội gồm các nghi lễ đặc trưng của người dân tộc Tày. Năm nay, nếu không có sự trở lại của dịch Covid – 19, thì nơi đây sẽ diễn ra lễ hội văn hóa dân tộc Tày ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Từ việc đầu tư các công trình, tiến tới tái thành lập thị xã trước năm 2030, Tiên Yên đã nâng cao rõ rệt đời sống văn hóa tinh thần của người dân trên địa bàn, tạo thuận lợi cho sự bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)