Hội nghị ''Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển'': Tổng công ty đầu tư phát triển Nhà và Đô thị được trao hai Quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Hà Nội

Thứ ba, 30/06/2020 11:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 27/6/2020, Tp. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng nhiều lãnh đạo Bộ, Ngành Trung ương, Tp. Hà Nội và các nhà đầu tư đã tham dự Hội nghị.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Nguyễn Việt Hùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty HUD (hàng đầu, thứ hai từ trái sang)

Tại Hội nghị, thành phố Hà Nội đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 229 dự án, với tổng số vốn 405.570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD). Trong đó có 100 dự án trong nước, với số vốn 227.499 tỷ đồng; 22 dự án đầu tư vốn FDI, số vốn 5,7 tỷ USD, và 107 dự án đầu tư công. Tổng số dự án tăng gấp năm lần, số vốn tăng gấp 11 lần so với Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016. Các dự án đầu tư này tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, du lịch - dịch vụ; văn hóa - xã hội; hạ tầng đô thị; hạ tầng giao thông…

Đồng thời, TP Hà Nội cùng các nhà đầu tư ký kết 38 Biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 28,6 tỷ USD; giới thiệu danh mục 282 dự án mới với tổng số vốn dự kiến 483,1 nghìn tỷ đồng. Các nhà đầu tư có thể đăng ký triển khai các thủ tục, với đầu mối là Sở Kế hoạch và Đầu tư. Các dự án này tập trung vào các lĩnh vực: hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ; hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu đô thị thông minh; công viên; giáo dục, dạy nghề, bệnh viện; môi trường, xử lý rác thải; cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; phát triển nhà ở; nông nghiệp; phát triển đô thị, logistics, công viên phần mềm.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Nội ngày nay đã tích cực đối thoại, tháo gỡ, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển. Hà Nội đã tôn vinh doanh nghiệp; hợp tác tháo gỡ những bất cập, xây dựng hệ thống chính trị liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nhờ đó, thành phố đã thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài, nhiều tập đoàn đa quốc gia và nhiều dự án quy mô lớn. Hiện thành phố đang có đầy đủ cả ba yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” trong phát triển. Thành phố cần tranh thủ tận dụng các cơ chế đặc thù của Luật Thủ đô, Nghị định số 63/2017/NĐ-CP của Chính phủ và một số cơ chế tài chính cho Hà Nội để Hà Nội phát triển nhanh bền vững...

Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế mà Hà Nội còn đang tồn tại như chất lượng tăng trưởng chưa cao, chưa bền vững, chịu áp lực cạnh tranh với nhiều thủ đô khác. Môi trường đầu tư kinh doanh có cải thiện, nhưng chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư tầm cỡ; cải cách hành chính, tổ chức bộ máy nhà nước còn bộc lộ nhiều hạn chế, công tác phối hợp thực thi công vụ chưa hiệu quả, cơ sở hạ tầng, dân số….

Thủ tướng cho rằng, Hà Nội cần hợp tác với các nước, với các địa phương, không chỉ thu hút đầu tư cho riêng mình mà cho cả các địa phương khác với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Không chỉ quan tâm, chú trọng các nhà đầu tư, dự án lớn, mà thành phố cũng cần quan tâm đến cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Thủ đô, hộ kinh doanh, hợp tác xã làng nghề…

Thủ tướng cũng giao đầu bài cho Hà Nội phải cán đích nền kinh tế thu nhập cao trước thời điểm năm 2045 của cả nước từ 10 đến 15 năm. Với vị thế mới của mình, Hà Nội ngày nay không nên chỉ khiêm tốn với định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam, mà phải phấn đấu trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông - Nam Á và tới đây là của Đông Á.

Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Nguyễn Việt Hùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty HUD (hàng đầu, thứ hai từ phải sang)

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao cho ông Nguyễn Việt Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) hai Quyết định chủ trương đầu tư, gồm: Quyết định đầu tư Dự án Nhà ở xã hội CT-M-2 tại khu đô thị mới Vân Canh và  Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Khu đô thị mới Thanh Lâm – Đại Thịnh 2.

Trong thời gian tới, HUD sẽ tập trung nguồn lực để hoàn thành các dự án này theo đúng chủ trương đầu tư được phê duyệt, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và đô thị của Thủ đô Hà Nội.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)