Singapore ban hành quy định mới về mua bán bất động sản

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/7/2005, chính phủ Singapore đã ban hành những quy định mới đối với hoạt động mua bán bất động sản nhằm khôi phục thị trường bất động sản đang trì trệ.
Các quy định về đầu tư bất động sản sẽ được nới lỏng và đầu tư vào nhà chung cư sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với người mua là người nước ngoài.
Giá bất động sản ở Singapore đã sụt giảm khoảng 37% kể từ năm 1996 do tình trạng thừa cung về nhà ở, tỷ lệ sở hữu nhà đạt xấp xỉ 90% và nền kinh tế phát triển không ổn định.
Trong năm 2004, giá bất động sản ở Singapore chỉ tăng 1% so với 50% ở Hồng Kông và 40% ở Thượng Hải.
Những biện pháp mà chính phủ Singapore mới đưa ra là nhằm mục đích nâng cao sức mua nhà chung cư trong bối cảnh hầu như mọi người dân Singapore đều đã có nhà ở.
Việc thanh toán tiền mua nhà bằng tiền mặt sẽ được giảm từ 20% xuống 10% và người mua được phép sử dụng thêm các quỹ trợ cấp của Nhà nước để mua nhà. Người nước ngoài bây giờ có thể mua bất kỳ căn hộ nào trong một chung cư, trừ các căn hộ cao cấp, thay vì trước đây bị hạn chế chỉ được mua các căn hộ trong các chung cư cao từ 6 tầng trở lên. Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Singapore.can thiệp vào thị trường bất động sản.
Giá bất động sản đã tăng cao đột biến trong những năm đầu thập kỷ 90 trước khi chính phủ Singapore ban hành các quy định nhằm hạn chế đầu cơ, ví dụ như đánh thuế lợi nhuận rất cao đối với các căn hộ vừa mua xong đã bán ngay. Cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997 cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường bất động sản của Singapore bị đình trệ. Ngoài ra, các hạn chế trong việc cho phép những người chưa lập gia đình mua nhà và giảm tỷ lệ sinh đẻ cũng là những nguyên nhân khiến cho nhu cầu về nhà ở bị hạn chế.
Trong những năm qua, Singapore đặt rất nhiều niềm tin vào người nước ngoài trong việc khuấy động thị trường bất động sản. Người Indonesia, vốn rất lo lắng về tình hình bất ổn của thị trường nhà ở, đã trở thành người mua bất động sản lớn nhất của Singapore trong những năm qua, chiếm tới 70% số các căn hộ chung cư được bán ra.
Với dân số đang bị già hoá thì khủng hoảng về trợ cấp rất dễ xảy ra nếu như chính phủ Singapore không có các biện pháp thúc đẩy thị trường kinh doanh bất động sản.

Nguồn tin: http://news.ft.com
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)