Trung Quốc: mất cân đối cung cầu làm cho giá thép giảm

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo tin ASIA PULSE ngày 6/9/2005 - Đầu tư ngắn hạn quá nóng do sự cải cách kinh tế vĩ mô ở Trung Quốc đã gây ra sự mất cân đối cung cầu về thép khiến cho giá thép giảm mạnh.
Một số chuyên gia kinh tế coi đây là một cơ hội tốt để cơ cấu lại ngành thép và triển khai những chính sách về ngành thép đang được thảo luận gần đây. Tuy nhiên, chính sách này có nguy cơ chỉ tồn tại trên giấy, những khuyết tật về cơ cấu đã tồn tại lâu năm có nguy cơ sẽ lặp lại và những biến động lớn là không thể tránh khỏi trong trường hợp không có những bước chuẩn bị thích hợp để đương đầu với những tác động to lớn khi tiến hành điều chỉnh trên quy mô toàn ngành thép.
Theo số liệu thống kê, sản lượng thép thô của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2005 đã tăng 36,31 triệu tấn, tăng 28,25% so với cùng kỳ năm trước trong khi lượng tiêu thụ thép trong nước chỉ tăng khoảng 15,7%. Sản lượng thép thô cả năm dự kiến sẽ đạt 332 –340 triệu tấn, vượt quá xa so với nhu cầu sử dụng.
Sự mất cân đối cung cầu về thép biểu hiện ở giá cả. Do cầu không tương xứng và những biện pháp kiểm soát kinh tế vĩ mô của chính phủ nên giá thép đã liên tục giảm. So với mức giá cuối quý 1/2005, giá thép bình quân đã giảm 10%, cá biệt có những chủng loại thép giảm giá từ 15% - 20%. Giá thép tấm cuộn cán nóng đã giảm khoảng 30% và giá thép gai giảm xuống gần bằng giá thành sản xuất khoảng 3000NDT/tấn.
Xu hướng đi xuống của giá thép đã làm lu mờ dự báo về mức tăng của cầu, làm cho lượng cung quặng sắt trở nên dư thừa. Cùng với việc cước phí vận tải đường biển quốc tế giảm 60% đã kiềm chế giá CIF giá tại cửa khẩu của nước nhập khẩu và giá bán quặng tại nơi giao hàng.
Những biến động lên xuống của giá thép cho thấy mức độ nhạy cảm của thị trường thép trước những thay đổi cung cầu. Một số người đã so sánh thị trường thép với thị trường chứng khoán mới mở của Trung Quốc, một thị trường không đủ nội lực để tự điều tiết và thường phải viện đến các biện pháp hành chính.
Những bất cập tồn tại nhiều năm qua đã trở nên nghiêm trọng đến mức bản thân thị trường không thể giải quyết được. Mới đây Trung Quốc đã đưa ra một loạt chính sách đối với ngành thép với hy vọng đưa ngành thép phát triển đúng hướng, hợp lý cả về cơ cấu và thị trường. Trong đó tập trung vào việc loại bỏ các nhà máy cũ, lạc hậu, nâng cao năng lực sản xuất, khuyến khích việc mua lại hoặc sáp nhập.

Nguồn tin: http://asia.news.yahoo.com/
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)