TP.Hồ Chí Minh: Một giải pháp căn cơ để phát triển đô thị

Thứ hai, 06/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phần lớn các dự án trong quá trình triển khai đều tắc ở khâu đền bù giải tỏa bởi người dân trong khu vực giải tỏa không chịu di dời khi chưa có nơi ở mới. Vừa qua, TP.HCM đưa ra chủ trương phải lo chỗ tái định cư trước mới tiến hành giải tỏa để triển khai dự án. Đây được xem như một giải pháp hữu hiệu nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, tránh phát sinh các khu nhà ổ chuột mới, tạo sự yên tâm cho người dân khi bị giải tỏa. Tuy nhiên số lượng hộ dân hàng năm phải giải tỏa không nhỏ, đây là một thách thức lớn đối với TP.
TP.HCM mỗi năm triển khai hàng trăm dự án phải giải tỏa hàng chục ngàn căn hộ mà lớn nhất có thể kể đến đó là hơn 10 ngàn hộ sống trên kênh rạch phải giải tỏa trong thời gian tới. Vì thế hàng năm TP cần một số lượng nhà không nhỏ để phục vụ chương trình này.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2454.256' />
Chính vì thế có những dự án giải tỏa vài ba năm mà vẫn chưa bố trí được chỗ tái định cư cho dân, làm cho người dân ngại khi chấp hành chủ trương giải tỏa để thực hiện dự án. Mới đây UBND quận 12 đã tổ chức bàn giao hơn 100 nền nhà cho người dân bị giải tỏa trong dự án nút giao thông Quang Trung, nút giao thông Ngã Tư Ga, đường Đông Bắc và chợ Cầu.

Điều đáng nói là phần lớn các hộ này đã tự nguyện chấp hành giải tỏa, giao lại đất cho chủ đầu tư nhưng hơn ba năm qua chưa được bố trí nhà để tái định cư - chính vì thế chính quyền địa phương đã xin lỗi bà con vì sự chậm trễ này. Ông Nguyễn Thanh Triều, Phó Chủ tịch UBND quận 7, cho biết, hiện nay trên địa bàn quận 7 đang triển khai một số dự án như cầu Phú Mỹ, Tân Thuận 2, đường Bình Thuận nối dài… phải giải tỏa một số hộ dân, nên rất cần có ngay một số lượng nhà để tái định cư cho người dân.

Trước tình hình này, thời gian qua quận đã phối hợp với những dự án nhà ở đang triển khai trên địa bàn để mua lại quỹ nhà phục vụ tái định cư cho các dự án trên. Đối với những trường hợp chưa bố trí được nhà tái định cư thì quận phải lo cho được chỗ tạm cư cho người dân.

Nhờ sự linh động và nỗ lực như vậy, các dự án trên địa bàn quận 7 được triển khai khá nhanh. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cho rằng đây là một chủ trương hết sức hợp lòng dân vì thực tế cho thấy dự án nào lo tốt chỗ tái định cư cho dân thì dự án đó triển khai hết sức thuận lợi.

Tuy nhiên ở những quận đang trong quá trình đô thị hóa hoặc có những công trình trọng điểm sẽ giải tỏa nhiều nếu không có sự hỗ trợ của TP hoặc không có cơ chế hỗ trợ thì quận rất khó bơi. Nhiều ý kiến cho rằng nếu thực hiện tốt chủ trương có nhà tái định cư rồi mới giải tỏa chắc chắn nhiều dự án sẽ được triển khai nhanh. Bên cạnh đó việc chỉnh trang đô thị cũng sẽ thuận lợi do sẽ hạn chế được những khu ổ chuột mới.

Thời gian qua, do không lo được chỗ tái định cư cho người dân khi giải tỏa, chủ đầu tư đền bù cho người bị giải tỏa bằng tiền mặt để họ tự lo chỗ ở mới. Vì thế nhiều người dân đã dạt ra những vùng xa mua đất làm nhà, trong đó có không ít trường hợp chuyển nhượng xây cất bất hợp pháp hình thành nên những khu dân cư tự phát càng trở nên nhếch nhác hơn.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải khẳng định việc lo chỗ tái định cư trước giải tỏa sau là một chủ trương lớn trong quản lý đô thị, đòi hỏi phải có sự phối hợp từ nhiều phía và việc thực hiện tốt chủ trương này sẽ góp phần làm cho đô thị TP phát triển bền vững vừa đảm bảo an dân trong quá trình xây dựng TP.

Nguồn tin: Báo SGGP, ngày 02/02/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)