Ủy ban KHCN & MT của Quốc hội đồng tình với phương án quy hoạch vùng bãi sông Hồng

Thứ năm, 23/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong 2 ngày 20 và 21/2, Ðoàn công tác Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường KHCN&MT của Quốc hội do Phó chủ nhiệm ủy ban Nguyễn Văn Tri là Trưởng đoàn đã khảo sát thực tế và làm việc với UBND thành phố Hà Nội về vấn đề đê điều, để chuẩn bị thẩm định dự án Luật Ðê điều sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 5/2006.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2741.301' />
Ðoàn đã đi khảo sát thực tế 4 điểm: khu nhà ở Ðầm Trấu quận Hai Bà Trưng, Dự án xây dựng nhà ở và văn phòng của Cty TNHH IDC; khu dân cư 17 nhà gỗ phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Trường tiểu học Tứ Liên quận Tây Hồ. Ðoàn cũng đã nghe thành phố trình bày dự án thí điểm làm kè và qui hoạch đất vùng bãi sông Hồng, địa phận cầu Chương Dương, chiều dài 1 km, diện tích hơn 24 ha, với 2 phương án.

Phương án 1, khái toán hơn 2.300 tỉ đồng. Phương án 2 hơn 3.390 tỷ đồng. Theo các phương án, tại đây sẽ xây dựng thành KÐTM, có hạ tầng kỹ thuật, giao thông; hạ tầng xã hội, dịch vụ thương mại..., khu nhà ở cao 17 tầng; tầng 1 để thoát lũ, tầng 2-3 khu công cộng; từ tầng 4 trở lên là nhà ở, với số căn hộ đủ tái định cư tại chỗ và dư hơn 4.000 căn hộ, phục vụ kinh doanh. Cả 2 phương án đều bảo đảm hoàn trả vốn đầu tư ban đầu của nhà nước.

Các đại biểu Quốc hội: viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng, GS Nguyễn Tài Lương đã ghi nhận những bức xúc về điều kiện sống của các hộ dân; đồng tình với dự án của thành phố QH khu dân cư vùng bãi đê của thành phố.

Ðoàn công tác của KHCN&MT của Quốc hội đã thống nhất với thành phố đề nghị Quốc hội nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh bổ sung vào Luật Ðê điều dự thảo, trình Quốc hội kỳ họp tháng 5 tới để sớm ban hành Luật Ðê điều, thay cho Pháp lệnh đê điều hiện nay.

Trong khi chờ sửa đổi điều chỉnh và ban hành luật mới, đề nghị Quốc hội cho phép Hà Nội thực hiện cơ chế đặc thù để có cơ sở cho việc quy hoạch, sắp xếp các khu dân cư ngoài bãi sông vừa bảo đảm an toàn đê điều, vừa cải tạo cảnh quan môi trường, khai thác có hiệu quả quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn tin: Báo KT&ĐT, ngày 22/02/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)