TP.Hồ Chí Minh Năm 2006, khởi động nhiều dự án xử lý chất thải

Thứ hai, 06/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn thuộc Sở Tài nguyên - môi trường TPHCM cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Khoan vừa có công văn đồng ý thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước - Bình Chánh TPHCM của Công ty California Waste Solutions, Inc Hoa Kỳ.
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tạo điều kiện cho dự án được thực hiện theo đúng tiến độ nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về việc xử lý rác của TP.HCM. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã hoàn tất việc cấp giấy phép đầu tư cho đơn vị này.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2457.260' />
Khởi công xây dựng cầu dẫn vào khu xử lý rác Đa Phước. Ảnh: CAO THĂNG.
Và hiện đơn vị đã cho khởi công xây dựng một số hạng mục của dự án như cầu dẫn vào khu xử lý rác, san lấp mặt bằng để chuẩn bị xây dựng nhà xưởng, dự kiến đến cuối năm 2006 nhà máy phân loại tái chế sử dụng phế liệu với công suất 500 tấn/ngày nhằm phục vụ chương trình phân loại rác tại nguồn của TP.HCM giai đoạn 1.

Toàn bộ dự án của California Waste Solutions, Inc sẽ rộng khoảng 128 ha, tổng vốn đầu tư 107 triệu USD bao gồm 3 cấu phần: xây dựng nhà máy phân loại tái chế sử dụng phế liệu với công suất 500 tấn rác/ngày; nhà máy chế biến phân hữu cơ, compost với công suất 300 tấn rác/ngày; bãi chôn lấp rộng 78ha, có khả năng tiếp nhận 2.500 tấn – 3.000 tấn rác thải/ngày.

Ngoài dự án này, trong năm 2006 thành phố còn khởi công dự án xử lý chất thải rắn đô thị Lemna do Công ty Vietstar Hoa Kỳ đầu tư. Riêng nhà máy xử lý rác bằng công nghệ hiếu khí của Công ty liên doanh Saigon – Earthcare đã hoàn tất công đoạn xây đường, cầu từ ngoài khu công nghiệp vào đến nhà máy và đang tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng nhà máy.

Ông Hồ Cao Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty liên doanh SaiGon – Earthcare cho biết, dự kiến đầu tháng 7-2006, nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động với công suất 500 tấn rác/ngày giai đoạn 1 và 1.000 tấn rác/ngày giai đoạn 2. Song song đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang hoàn tất các thủ tục về mặt hành chính, báo cáo khả thi cho các dự án xử lý chất thải khác như lò đốt rác y tế, chất thải công nghiệp Yung – I Đài Loan, đốt rác thải kết hợp phát điện Công ty Fluid Tech của Australia và 6 dự án xử lý rác thành năng lượng khác.

Chuẩn bị rộn ràng như thế nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn còn một chút băn khoăn, đó là phải chờ quy hoạch 1/2000 nhiều quận, huyện chưa thực hiện xong việc này bởi đây là ngành hoạt động đặc biệt, việc đầu tư phải thực hiện theo đúng quy hoạch để tránh những ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống người dân. Cái khó nữa là rác ở thành phố lại chưa được phân loại.

Dự án phân loại chất thải rắn tại nguồn cho 6 quận huyện vừa mới triển khai nên hiệu quả chưa cao. Làm sao giải quyết vấn đề này? Ông Trần Thế Ngọc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong thời gian tới, một mặt sở đẩy mạnh việc thực hiện các dự án phân loại rác tại nguồn cho 6 quận huyện thí điểm nhằm giải quyết nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp; đầu tư xây dựng từng phần cơ sở hạ tầng cho 2 khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước và Phước Hiệp gắn với quy hoạch chung của thành phố, đảm bảo việc đầu tư của các doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất.

Mục tiêu là đến cuối năm 2006 sẽ xử lý 100% chất thải rắn sinh hoạt và rác y tế. Bên cạnh đó, sở đang họp bàn với các tỉnh thành thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam để xác định địa điểm xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp - chất thải nguy hại.

Nguồn tin: Báo SGGP, ngày 26/01/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)