Hà Nội: Tiến hành kê khai nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước

Thứ tư, 04/01/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/12/2005, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Vũ Văn Ninh đã chủ trì hội nghị tập huấn cho cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành; các quận, huyện; phường, xã, thị trấn và 5 Tcty của thành phố để triển khai thực hiện Quyết định 196/2005/QÐ-UB ngày 23/11/2005 của UBND TP về việc kê khai nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Theo hướng dẫn, đối tượng kê khai là các đơn vị hành chính sự nghiệp HCSN, phải kê khai bao gồm: nhà dùng vào mục đích làm việc, tiếp khách, hội họp, nhà kho, nhà bảo vệ, nhà để xe, khu công trình phụ và các công trình khác gắn liền với nhà, đất nằm trong khuôn viên trụ sở của các cơ quan HCSN được hình thành từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, hoặc được xác lập quyền sở hữu Nhà nước theo quy định của pháp luật, được Nhà nước giao cho các cơ quan HCSN quản lý, sử dụng.
Công trình sự nghiệp phải kê khai là: nhà, đất sử dụng làm nhà trẻ, trường học, bệnh viện, trung tâm y tế, chợ các loại, khu an dưỡng, khu nuôi dưỡng người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cơ sở tập luyện TDTT, công trình văn hóa, điểm bưu điện văn hóa phường, xã, thị trấn, nhà tang lễ, câu lạc bộ, nhà hát,bảo tàng, triển lãm, rạp chiếu phim, rạp xiếc, cơ sở phục hồi chức năng cho người khuyết tật, cơ sở dạy nghề, cơ sở cai nghiện, trại giáo dưỡng, trại phục hồi nhân phẩm được hình thành từ nguồn ngân sách Nhà nước hoặc được xác lập quyền sở hữu Nhà nước theo quy định của pháp luật, được Nhà nước giao cho các cơ quan HCSN quản lý, sử dụng.
Ðối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, phải kê khai là: nhà, đất thuộc trụ sở làm việc, công trình sự nghiệp của các cơ quan HCSN, do không có nhu cầu sử dụng đã giao cho doanh nghiệp DN sử dụng hoặc bố trí làm nhà ở, nhưng chưa làm thủ tục chuyển giao theo quy định.
Nhà ở cán bộ công nhân viên thuộc cơ quan quản lý phải bàn giao theo quy định nhưng chưa thực hiện bàn giao cho Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội thuộc Sở Tài nguyên, môi trường và nhà đất theo quy định của Nhà nước, UBND TP.
Nhà đất đang ký hợp đồng thuê của các Cty kinh doanh nhà nay là Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, thuộc Sở Tài nguyên, môi trường và nhà đất để làm trụ sở làm việc chưa được chuyển giao theo Quyết định của UBND TP.
Nhà xây dựng thêm bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hoặc các nguồn vón khác trong khuôn viên đất của biển số nhà do Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, thuộc Sở Tài nguyên, môi trường và nhà đất quản lý.
Ðối với các DN, bao gồm: các TCty, Cty nhà nước kể cả CTy nhà nước chuyển thành Cty cổ phần mà chưa tính giá trị QSDÐ vào giá trị DN cổ phần hóa đều phải kê khai nội dung kê khai được hướng dẫn chi tiết tại Quyết định 196.
Tuy nhiên, theo giám đốc Sở Tài chính, Hoàng Mạnh Hiển, Phó ban chỉ đạo thì đối tượng kê khai còn bao gồm các cơ quan, DN nhà nước; DN ngoài nhà nước có sử dụng đất công. Các đơn vị phải chủ động tự kê khai, đúng hiện trạng theo hồ sơ đất đai gốc; Ban chỉ đạo thành phố hoặc tổ công tác không làm thay. Tổ công tác do thành phố Quyết định thành lập. Theo dó, Sở Tài nguyên, môi trường và nhà đất là đầu mối thường trực, hướng dẫn kê khai; Sở Tài chính hướng dẫn kinh phí thực hiện, kinh phí chủ yếu in ấn tài liệu phục vụ; Sở Quy hoạch - kiến trúc, cung cấp thông tin, nhưng không phải là thông báo quy hoạch; Sở Xây dựng hướng dẫn kê khai nhà và tài sản trên đất... Mục đích kê khai là đúng hiện trạng. Lưu ý, cơ quan, đơn vị đóng trên phường, xã, thị trấn nào thì kết hợp với địa chính nơi đó cùng xác nhận hiện trạng và hoàn thành việc này trước ngày 30/4/2006. UBND các quận, huyện phải lập ban chỉ đạo, giao cho phòng tài nguyên, môi trường làm đầu mối, có nhiệm vụ tập hợp, thống kê hồ sơ kê khai của các đơn vị kê khai sau khi có xác nhận của phường, xã, thị trấn, làm xong việc này trước 30/6/2006, báo cáo thành phố.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Ðô thị, Phó chủ tịch UBND TP Vũ Văn Ninh cho biết: Thời gian qua, việc quản lý sử dụng tài sản nhà nước, đặc biệt là nhà và đất chưa hiệu quả, có nơi để lãng phí hoặc sử dụng không đúng. Lần kê khai nhà, đất này nhằm sắp xếp lại đất, nhà sở hữu nhà nước theo quy hoạch và quản lý chặt chẽ việc sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Nơi nào có diện tích sử dụng lãng phí, không đúng mục đích hay dôi ra thì thành phố thu hồi. Trong đó, ưu tiên cho các công trình công cộng, như: trường học, trạm y tế, công viên, trụ sở làm việc các cơ quan làm việc; nếu còn đất sẽ đấu giá quyền sử dụng đất QSDÐ, tạo nguồn thu cho ngân sách.
Với các cơ quan TƯ, hiện đang quản lý, sử dụng diện tích nhà đất lớn. Thành phố có kế hoạch phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện.

Nguồn tin: Theo Hanoinet, ngày 01/01/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)