Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh gửi tới Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

Thứ năm, 04/02/2021 16:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 427/BDN ngày 18/12/2020 với nội dung kiến nghị: “Đề nghị quy định, hướng dẫn cụ thể về thời gian hoàn táng, việc mai táng người chết tập trung. Có quy định chế tài đối với người dân không chấp hành việc mai táng người chết ở nghĩa trang, mà chôn cất trong khu dân cư”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 401/BXD-HTKT ngày 04/02/2021 xin trả lời như sau:

Hiện nay, các vấn đề cơ bản trong hoạt động táng và mai táng đã được quy định tại Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng (Nghị định 23) và Thông tư số 02/2009/TT-BYT ngày 26/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng (Thông tư 02). Đối với các nội dung liên quan đến kiến nghị của cử tri, cụ thể như sau:

1. Việc hoàn táng phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện, yếu tố nên thời gian hoàn táng có thể khác nhau. Tuy nhiên, việc hoàn táng phải tuân thủ quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 23: “phải phù hợp với tín ngưỡng, phong tục, tập quán tốt, truyền thống văn hóa và nếp sống văn minh hiện đại”.

2. Đối với mai táng người chết tập trung, ngoài việc phải tuân thủ theo Nghị định 23 thì còn phải tuân thủ quy định tại khoản 4 Mục V Thông tư 02:

“4. Trường hợp có người chết với số lượng lớn mà không có điều kiện mai táng theo mộ riêng biệt, có thể tiến hành mai táng theo các mộ tập thể nhưng phải đảm bảo các yêu cầu sau:

a) Chỉ được tiến hành mai táng các thi hài trong mộ tập thể tại các nghĩa trang hoặc những vị trí đáp ứng được các quy định trong quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch xây dựng nghĩa trang do Bộ Xây dựng ban hành;

b) Khoảng cách giữa 2 thi hài liền nhau trong mộ tập thể tối thiểu là 50 cm;

c) Nếu sắp xếp các thi hài theo nhiều tầng thì khoảng cách giữa các tầng là 50 cm và phải bố trí các thi hài xen kẽ giữa tầng trên và tầng dưới. Tầng thi hài trên cùng cách mặt đất tối thiểu là 100 cm, đáy huyệt mộ cách mực nước ngầm tối thiểu là 120 cm hoặc 150 cm đối với vùng đất cát;

d) Phải có hệ thống thông khí, hệ thống thu gom và xử lý nước rỉ thoát ra từ mộ tập thể”.

3. Khoản 4 Điều 3 Nghị định 23 quy định: “Việc táng được thực hiện trong các nghĩa trang, trường hợp táng trong các khuôn viên nhà thờ, nhà chùa, thánh thất tôn giáo phải bảo đảm vệ sinh môi trường và được sự chấp thuận của UBND các cấp theo phân cấp của UBND cấp tỉnh”. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua vẫn còn tình trạng người dân không tuân thủ quy định, thực hiện chôn cất người chết trong khu dân cư. Thời gian tới, để cải thiện thực trạng nêu trên, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu bổ sung các chế tài liên quan đến việc người dân không chấp hành mai táng người chết ở nghĩa trang trong quá trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 401/BXD-HTKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)