Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng trước kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV

Thứ tư, 16/12/2020 16:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng gửi Thủ tướng Chính phủ trước kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo văn bản số 9525/VPCP-QHĐP ngày 13/11/2020 với nội dung: “Cử tri cho rằng, thông qua hiệu quả của 02 đợt chống dịch Covid -19 vừa qua ở nước ta cho thấy, với sự huy động của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân thì bất kỳ trở ngại, khó khăn nào chúng ta cũng sẽ vượt qua. Do đó, cử tri kiến nghị, đối với một số lĩnh vực khác như: Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng chống tham nhũng; chống các vi phạm về trật tự giao thông đường bộ, vi phạm về môi trường, vi phạm về quản lý đất đai, về xây dựng cơ bản…cũng cần có sự tham gia cả hệ thống chính trị và vận động ủng hộ của người dân mới đảm bảo ngăn chặn, đẩy lùi các vi phạm”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và căn cứ chức năng, nhiệm vụ, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Lĩnh vực xây dựng cơ bản thời gian qua đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế, nhiều công trình xây dựng quy mô lớn đã góp phần làm thay đổi diện mạo đất nước. Tuy nhiên, vi phạm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản vẫn còn, một số vi phạm gây bức xúc cho xã hội. Chính vì vậy, lĩnh vực xây dựng luôn được Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị quan tâm chỉ đạo thực hiện cùng với sự giám sát của các tầng lớp nhân dân, thể hiện ở các nội dung sau:

1. Tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý đầu tư xây dựng, xử lý vi phạm trật tự xây dựng; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Bộ ngành, địa phương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Ngày 17/06/2020, Quốc hội đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng triển khai sửa đổi bổ sung các Nghị định có liên quan đến Luật Xây dựng như quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng, hoàn thiện công tác rà soát hệ thống định mức, giá xây dựng … Quy định rõ ràng, cụ thể hơn quyền hạn, trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản, đồng thời tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch trong hoạt động cấp giấy phép xây dựng, các thủ tục thẩm định…để tránh xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Ngày 27/11/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Ngày 01/3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về việc tăng cường chấn chỉnh trong công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, trong đó nhấn mạnh Công tác quản lý, kiểm soát thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng phát triển đô thị hiện nay là nhiệm vụ cấp thiết của xã hội, của các cấp ủy đảng và của chính quyền địa phương các cấp”.

Ngày 16/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1398/QĐ-TTg ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 83/2019/QH14 ngày 14/06/2019 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đối với lĩnh vực xây dựng, trong đó yêu cầu Bộ Xây dựng và các địa phương triển khai thực hiện nhiều nội dung quản lý nhà nước về công tác quy hoạch, hoạt động xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản.

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về xây dựng cho người dân hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật xây dựng trong việc xây dựng nhà ở, đồng thời phát huy vai trò và trách nhiệm của nhân dân trong việc phát hiện các vi phạm trong lĩnh vực xây dựng để báo với chính quyền địa phương xử lý kịp thời. Tăng cường vai trò giám sát của cơ quan dân cử và nhân dân trong lĩnh vực xây dựng.

3. Các cơ quan thanh tra nhà nước từ trung ương đến địa phương đã tập trung thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực xây dựng. Tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát các công trình ngay từ giai đoạn khởi công đến khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật; không có vùng cấm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

4. Như vậy, đến thời điểm này trong việc xây dựng và thực hiện thể chế, chính sách về lĩnh vực xây dựng cơ bản đã thể hiện sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân, nhờ đó công tác quản lý nhà nước về xây dựng đang từng bước đạt được hiệu quả, hạn chế và đẩy lùi các vi phạm.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 6006/BXD-TTr.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)